รีเซต

ไฟชอร์ตตาวัย 77 ปีดับ พบลวดทองแดงโผล่จากเครื่องตัดกิ่งไม้ไฟฟ้า ภรรยาเผยเตือนให้ระวังแล้ว

ไฟชอร์ตตาวัย 77 ปีดับ พบลวดทองแดงโผล่จากเครื่องตัดกิ่งไม้ไฟฟ้า ภรรยาเผยเตือนให้ระวังแล้ว
มติชน
8 พฤษภาคม 2565 ( 23:27 )
82
ไฟชอร์ตตาวัย 77 ปีดับ พบลวดทองแดงโผล่จากเครื่องตัดกิ่งไม้ไฟฟ้า ภรรยาเผยเตือนให้ระวังแล้ว

อุทาหรณ์ เจ้าของสวนผลไม้วัย 77 ปี ต่อสายไฟพ่วงเข้าเครื่องตัดแต่งกิ่งไม้ไฟฟ้าด้วยตัวเอง เกิดสายขาดชำรุด ลวดทองแดงโผล่ ไฟชอร์ตดับ

 

เมื่อเวลา 12.10 น. วันที่ 8 พฤษภาคม ร.ต.ท.หญิง สวรส รัตนาวาร รอง สว.สอบสวน สภ.เมืองจันทบุรี ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุกู้ภัย สมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถาน จันทบุรี ว่ามีเหตุชาวบ้านถูกไฟฟ้าชอร์ตเสียชีวิต เหตุเกิดบนถนนคอนกรีต ภายในซอยบ้านผู้ใหญ่ หมู่ 5 ต.พลับพลา อ.เมือง จ.จันทบุรี

 

หลังรับแจ้งรีบรุดไปที่เกิดเหตุพร้อมแพทย์เวรโรงพยาบาลพระปกเกล้า และกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัย พบศพชายสูงวัยนอนหงายเสียชีวิตอยู่บนพื้นถนนคอนกรีตข้างทาง ใต้แนวรั้วต้นไม้ สภาพศพสวมเสื้อเชิ้ตแขนยาว กางเกงยีนส์ขายาว สวมรองเท้ายางสีเหลือง ขาข้างซ้ายอยู่ในลักษณะวางทับเครื่องตัดแต่งกิ่งไม้ไฟฟ้า โดยพบว่าปลายสายไฟที่ออกจากตัวเครื่อง ยาวประมาณ 2 เมตร พันติดอยู่ที่ปลายเท้า โดยสายมีร่องรอยการตัดต่อพ่วงกันกับสายไฟฟ้าอีกเส้น พันด้วยผ้าเทปสีดำ แต่อยู่สภาพชำรุด มีปลายลวดทองแดงทะลุโผล่ออกมา เจ้าหน้าที่ได้ถ่ายภาพบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

 

ที่เกิดเหตุยังพบสายไฟฟ้าหลายเส้นที่มีการเสียบปลั๊กพ่วงต่อออกมาจากศาลาในบ้านของผู้เสียชีวิต จนมาถึงบริเวณที่เกิดเหตุ มีความยาวรวมแล้วกว่า 70-80 เมตร

 

จากการสอบสวนของ ร.ต.ท.หญิง สวรส ร้อยเวรเจ้าของคดี เบื้องต้นทราบชื่อผู้เสียชีวิตคือ นายธงชัย ศรีสวาท อายุ 77 ปี ชาว ต.พลับพลา อ.เมือง จ.จันทบุรี โดยนางธนพร ศรีสวาท อายุ 77 ปี ภรรยาของผู้ตายให้การว่า ก่อนเกิดเหตุนายธงชัยนำเครื่องตัดแต่งกิ่งไม้ไฟฟ้า พร้อมสายไฟออกมาทำการแต่งกิ่งแนวรั้วต้นไม้หน้าบ้าน ซึ่งได้พยายามเตือนให้ระมัดระวัง เนื่องจากเห็นว่าสามีอายุมากแล้ว จนมาทราบอีกทีเมื่อผู้ใหญ่บ้าน เข้ามาแจ้งว่าสามีถูกไฟฟ้าชอร์ตเสียชีวิตริมรั้วหน้าบ้าน

 

ขณะที่นายสุทธนา โกมลภิส อายุ 42 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ผู้ที่รับแจ้งและมาพบศพ ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุมีคนงานสวนผลไม้ของลูกบ้านขับรถผ่านมาเห็นนายธงชัยที่กำลังใช้เครื่องตัดแนวรั้วต้นไม้นอนชักอยู่ริมถนน ได้รีบโทรไปแจ้งให้นายจ้างโทรกลับมาบอกตน เนื่องจากตอนนั้นทำงานอยู่ในสวน เมื่อมาถึงก็พบว่านายธงชัยนอนแน่นิ่งไม่ได้สติ จึงรีบโทรแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยให้มาช่วยเหลือ แต่ไม่ทันการ นายธงชัยเสียชีวิตไปก่อนหน้าแล้ว

 

จากการตรวจสอบร่องรอยในที่เกิดเหตุ เบื้องต้นคาดว่าขณะที่นายธงชัยกำลังใช้เลื่อยไฟฟ้าทำการตัดแต่งรั้วต้นไม้ บังเอิญสายไฟที่ต่อพ่วงไว้เกิดชำรุด มีลวดทองแดงโผล่ออกมา และไปพันช่วงข้อเท้าพอดี น่าจะถูกกระแสไฟชอร์ตร่าง เป็นเหตุให้เสียชีวิต

 

ทั้งนี้ สาเหตุยังอยู่ระหว่างการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ เบื้องต้นได้ประสานกู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตส่ง รพ.พระปกเกล้าเพื่อให้แพทย์ทำการผ่าชันสูตรหาสาเหตุที่แน่ชัด ก่อนมอบให้ญาติรับกลับไปทำพิธีทางศาสนา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง