รีเซต

กฟภ. เตือนภัยจากไฟฟ้าช่วงน้ำท่วม แนะวิธีปฏิบัติรอดไฟดูด

กฟภ. เตือนภัยจากไฟฟ้าช่วงน้ำท่วม แนะวิธีปฏิบัติรอดไฟดูด
มติชน
21 สิงหาคม 2565 ( 13:23 )
184
กฟภ. เตือนภัยจากไฟฟ้าช่วงน้ำท่วม แนะวิธีปฏิบัติรอดไฟดูด

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม นายสงกรานต์ ชุติธนธีระกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 (ภาคเหนือ) จ.ลพบุรี ซึ่งรับผิดชอบในพี้นที่จังหวัดลพบุรี นครสวรรค์ ชัยนาท สิงห์บุรี อุทัยธานี และเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ในช่วงนี้หลายพื้นที่มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำและลำคลองมีระดับที่สูงขึ้น สิ่งที่น่าเป็นห่วงและควรให้ความสำคัญคือความปลอดภัยด้านการใช้ไฟฟ้า

 

ดังนั้นหากบ้านเรือนของประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำ ลำคลอง รวมทั้งบ้านที่เคยประสบปัญหาไม่สามารถระบายน้ำฝนออกได้ทัน จนเกิดน้ำท่วมบ้านได้นั้น ขอให้ย้ายปลั๊กไฟให้อยู่ตำแหน่งที่สูงเกินระดับน้ำท่วมถึง ควรติดตั้งเครื่องตัดกระแสไฟฟ้าอัตโนมัติในบ้าน ซึ่งสามารถจะตัดไฟฟ้ากรณีมีไฟรั่วหรือไฟชอร์ตได้

 

นอกจากนี้ ควรต้องติดตั้งสายดินกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีโครงหรือเปลือกหุ้มเป็นโลหะ เช่น ตู้เย็น เครื่องทำน้ำอุ่น ไมโครเวฟ ซึ่งจะช่วยป้องกันการถูกไฟฟ้าดูด สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เปียกชื้นให้หลีกเลี่ยงการใช้งาน โดยเฉพาะการใช้เครื่องสูบน้ำไฟฟ้าให้ระมัดระวังเป็นพิเศษ อย่าจับต้องมอเตอร์สูบน้ำขณะเครื่องทำงานเป็นอันขาด หากจำเป็นต้องจับให้ปลดปลั๊กหรือคัตเอาต์ออกก่อนทุกครั้ง

 

นอกจากนี้ ควรตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าที่อยู่บริเวณโล่งแจ้งโดนแดดส่องและโดนน้ำฝนให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ พร้อมใช้งาน เช่นกริ่งประตู หากมีรอยแตกชำรุดเสียหายหรือพบสายไฟมีรอยฉีกขาดควรเปลี่ยนใหม่ ควรเลือกสวิตช์กริ่งประตูแบบที่มีฝาครอบปิด พร้อมยาแนวซิลิโคนรอบสวิตช์อีกชั้นหนึ่งเพื่อลดความเสี่ยงต่อการถูกไฟฟ้าดูดขณะกดกริ่งช่วงฝนตก

 

นายสงกรานต์ กล่าวต่อว่า สิ่งที่น่าห่วงคือ ประชาชนที่สัญจรบนท้องถนนหรือสะพานลอย อย่านำมือไปจับแตะต้องเสาเหล็กของโคมไฟทางหลวง หรือราวสะพานลอย แม้กระทั่งตู้ป้ายไฟโฆษณาที่วางอยู่ริมถนน เนื่องจากบางจุดนั้นอาจจะมีกระแสไฟฟ้ารั่วจนเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ทั้งนี้หากผู้ใช้ไฟมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในพื้นที่ หรือ โทร 1129 PEA Callcenter ตลอด 24 ชั่วโม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง