รีเซต

ฝนตกไฟชอร์ตสายไฟแรงสูง ร้านเก็บของเก่าวอด 5 ล้าน เจ้าของเจ็บถูกไฟลวก

ฝนตกไฟชอร์ตสายไฟแรงสูง ร้านเก็บของเก่าวอด 5 ล้าน เจ้าของเจ็บถูกไฟลวก
มติชน
1 ตุลาคม 2565 ( 21:49 )
51
ฝนตกไฟชอร์ตสายไฟแรงสูง ร้านเก็บของเก่าวอด 5 ล้าน เจ้าของเจ็บถูกไฟลวก

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 1 ตุลาคม เจ้าหน้าที่ ตร.สภ.ประจันตคามได้รับแจ้งจากประชาชนว่าได้เกิดเพลิงไหม้ร้านรับซื้อของเก่า ขณะไฟกำลังโหมแรงและมีกลุ่มควันสีดำพวยพุ่งขึ้นพร้อมทั้งเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว หลังจากรับแจ้งพร้อมประสานรถดับเพลิงในเขตพื้นที่ เข้าทำงานระงับเหตุ .

 

เบื้องต้นจากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุบริเวณริมถนนสาย 33 สุวรรณศร ประจันตคามฝั่งมุ่งหน้ากบินทร์บุรี ภายในร้าน อ.เธียรเงิน อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นโกดังสำหรับเก็บของเก่า พบมีเพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรง และมีกลุ่มควันพวยพุ่งขึ้นสู่ทัองฟ้าเป็นจำนวนมาก

 

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องระดมฉีดน้ำเพื่อจะควบคุมเพลิงที่กำลังลุกไหม้ เนื่องจากการควบคุมเพลิงค่อนข้างลำบากเนื่องจากภายในร้านมีวัสดุที่ติดไฟง่ายซึ่งเป็นจำพวกพลาสติก ซึ่งตัองใช้เวลานานร่วม 1 ชม.จึงสามารถควบคุมเพลิงให้สงบลงได้

 

หลังจากเพลิงสงบ ตรวจสอบพบว่ามีข้าวของและทรัพย์สินต่างๆเช่น รถจักรยานยนต์(ที่ยังใช้งานได้ )จำนวน 10 คัน รถโฟล์คลิฟท์ 1 คัน เครื่องจักรสำหรับรีไซเคิลของเก่า 1 ตัว และทรัพย์สินอื่นๆที่ยังไม่สามารถตรวจสอบได้ นอกจากนี้ยังมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ 1 รายคือนายประเสริฐ ฉัตรดอน อายุ 40 ปี เจ้าของ โดยได้รับบาดเจ็บ บริเวณแขนซ้าย ใบหน้า ขณะเจ้าตัววิ่งเข้าไปดับไฟบริเวณร้านตัวเองจนถูกไฟลวก

 

จากการสอบถามนางสาวแอน เธียรเงิน อายุ 34 ปี กล่าวว่ามีชาวบ้านเขาเห็นว่าบริเวณมุมฝั่งร้านที่ติดถนน โดยมีสายไฟฟ้าแรงสูงพาดผ่านบริเวณหน้าร้านของตน มันมีสะเก็ดไฟช็อตมาหลายวันแล้ว พอมาวันนี้ข้างบ้านเขาโทรไปบอกว่าไฟไหม้ ตนก็เลยมาเพราะตอนเกิดเหตุไม่มีใครอยู่บ้าน ที่บ้านหลังนี้เอาไว้เก็บของมียายกับพ่อมานอนเป็นบางครั้ง หลังจากที่มาถึงร้านตนก็รีบไปปล่อยหมาที่เลี้ยงไว้ พร้อมทั้งรีบไปเปิดประตูหน้าต่างด้านหลังร้านเพื่อที่จะระบายความร้อนจากเหตุไฟไหม้ที่เกิดขึ้น

 

ส่วนความเสียหายตอนแรกตนประเมินไว้ประมาณ 5 ล้านบาท แต่พอมาดูอีกทีตอนนี้น่าจะเกิน ส่วนภายในบ้านมี โฟล์คลิฟท์ เครื่องจักร และรถจักรยานยนต์ประมาณ 10 กว่าคัน ที่ได้นับความเสียหายได้ จริงแล้วไม่คาดคิดว่าจะเป็นที่ร้านตนเนื่องจากก่อนหน้าที่จะเกิดไฟไหม้ได้มีฝนตกลงมาอย่างแรง และตนรับประกันและยืนยันได้ว่าไม่ได้เกิดจากไฟฟ้าในร้านตัวเองรัดวงจร เพราะตัวเองให้โซซาล์เเซล จะเปิดปิดเป็นระบบ จึงมั่นใจได้ว่าน่าจะเกิดจากสายไฟฟ้าแรงสูงที่ช็อตกันและเกิดประกายไฟร่วงลงมาทำให้เกิดเพลิงไหม้บริเวณร่างของต้น

 

ส่วนทางด้านนายประเสริฐ ฉัตรดอน อายุ 40ปี เจ้าของร้าน กล่าวว่า พอไฟไหม้ตนได้รีบวิ่งมาดับไฟแต่น้ำ มีแค่หน่อยเดียวน้ำก็เลยหมด ส่วนตนก็ได้รับบาดเจ็บจากไฟลวกในครั้งนี้ด้วย ไฟเริ่มลุกแรงขึ้นเรื่อยๆ จากนั้นได้ไหม้ของที่กองทั้งหมด

 

ทั้งนี้หลังจากเหตุการณ์ไฟไหม้ทางเจ้าของร้านนางสาวแอน เจ้าของร้านได้รีบไปปล่อยสุนัขที่เลี้ยงไว้บริเวณร้าน พบว่าสุนัขจำนวนหลายตัวมีอาการเซื่องซึมนั่งหงอยบริเวณหน้าร้านจนเห็นได้ชัด คาดว่าจะเกิดจากอาการตกใจกับเหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้น

 

ส่วนสาเหตุเบื้องต้น จากการตรวจสอบตำแหน่งที่ นส.แอน กล่าวว่ามีเพื่อนบ้านแจ้งว่าก่อนหน้านี้มีสะเก็ดไฟขึ้นขึ้นนั้น พบว่ามีสายไฟสายเคเบิ้ล พลาดติดกับกิ่งไม้ คาดว่าน่าจะเป็นสาเหตุทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร

 

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะได้แจ้งให้ทาง พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอีดครั้งถึงสาเหตุที่แน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง