รีเซต

มหา'ลัยใน 'ยูนนาน' จัดเทศกาลวัฒนธรรม 'เอเชียใต้-ตอ.เฉียงใต้' สุดคึกคัก

มหา'ลัยใน 'ยูนนาน' จัดเทศกาลวัฒนธรรม 'เอเชียใต้-ตอ.เฉียงใต้' สุดคึกคัก
Xinhua
26 พฤษภาคม 2565 ( 10:53 )
79
มหา'ลัยใน 'ยูนนาน' จัดเทศกาลวัฒนธรรม 'เอเชียใต้-ตอ.เฉียงใต้' สุดคึกคัก

 

คุนหมิง, 25 พ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อไม่นานนี้ มหาวิทยาลัยชนชาติอวิ๋นหนานในมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ได้จัดเทศกาลวัฒนธรรมเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระยะ 5 วัน เนื่องในวาระความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขง ครบรอบ 6 ปี ซึ่งบรรดานักศึกษาได้มีโอกาสลิ้มรสอาหารและเรียนรู้ขนบธรรมเนียมพื้นบ้านจากกว่า 10 ประเทศ

กลุ่มนักศึกษาจาก 15 สาขาวิชาภาษาเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาทิ ไทย เวียดนาม ลาว ฮินดี ทมิฬ อูรดู และสิงหล ได้ร่วมกันจัดการแสดงอันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ในภาษาต่างๆ พร้อมกิจกรรมทำอาหารและให้ความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆ

เมื่อเดินเข้าสู่เต็นท์ของสาขาวิชาภาษาไทย เราจะได้สัมผัสบรรยากาศราวกับเดินบนถนนที่เมืองไทย ไม่ว่าจะเป็นเสียงดนตรีไทยอันเป็นเอกลักษณ์ ส้มตำรสเผ็ดแซ่บ และข้าวเหนียวมะม่วงหอมหวาน ซึ่งดึงดูดความสนใจจากนักศึกษาสาขาวิชาอื่นๆ อย่างมาก ทั้งยังมีนักศึกษาชายหญิงในชุดโจงกระเบนหรือกระโปรงผ้าซิ่นคอยยืนบอกเล่าวัฒนธรรมไทยอีกด้วย

ขณะเต็นท์ของสาขาวิชาภาษาอื่นๆ พากันจัดแสดงอาหารขึ้นชื่อของประเทศนั้นๆ เช่น ปานีปูรีและแป้งนานของสาขาวิชาภาษาฮินดี แป้งปั้นมาซาล่าสอดไส้ผลไม้ของสาขาวิชาภาษาอูรดู ข้าวอบเนื้อวัวและเนื้อแกะของสาขาวิชาภาษาปัชโตและเบงกาลี กะหรี่ปั๊บของสาขาวิชาภาษาทมิฬ และปอเปี๊ยะของสาขาวิชาภาษาเวียดนาม ซึ่งล้วนดึงดูดผู้คนเข้าแถวรอชิมความอร่อย

หยางเจี๋ยอี นักศึกษาสาขาวิชาภาษาเมียนมา ซึ่งโชว์การแสดงร่ายรำและทำขนมเพ่าหลู่ต๋า ให้สัมภาษณ์ว่าเธอชื่นชอบเทศกาลนี้เพราะได้สัมผัสกับวัฒนธรรมเมียนมาโดยตรงไม่ใช่แค่ในหนังสือเรียน

ด้านศาสตราจารย์ลู่เซิง คณบดีสถาบันภาษาตะวันออกของมหาวิทยาลัยฯ กล่าวว่าเทศกาลวัฒนธรรมเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 11 นับเป็นห้องเรียนที่ 2 ของนักศึกษาทุกสาขาวิชาภาษา และเป็นส่วนเสริมของหลักสูตรวิชาชีพ ทำให้นักศึกษาเข้าใจสาขาวิชาของตนอย่างลึกซึ้งและปลูกฝังความสนใจเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ทางวัฒนธรรม ทั้งยังเป็นประโยชน์สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาอื่นๆ ด้านความเข้าใจภาษาและวัฒนธรรมของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อนึ่ง มหาวิทยาลัยฯ ได้เร่งบูรณาการเข้ากับแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายผลักดันอวิ๋นหนานเป็นด่านหน้าเพื่อเข้าถึงประเทศในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผ่านการเปิดสอน 15 สาขาวิชาภาษาในภูมิภาคดังกล่าว ทำให้กลายเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนที่เปิดสอนวิชาภาษาต่างประเทศมากที่สุด

(แฟ้มภาพซินหัว : นักศึกษาเอกภาษาไทยแสดงรำไทยที่เทศกาลวัฒนธรรมเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในมหาวิทยาลัยชนชาติอวิ๋นหนาน มณฑลอวิ๋นหนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 17 พ.ค. 2022)[/caption][caption id="attachment_284951" align="aligncenter" width="900"] (แฟ้มภาพซินหัว : บรรยากาศเทศกาลวัฒนธรรมเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในมหาวิทยาลัยชนชาติอวิ๋นหนาน มณฑลอวิ๋นหนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 17 พ.ค. 2022)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง