รีเซต

จนท.อุทยาน เดินเท้าดับไฟป่า ป้องกันหมอกควัน หวั่นกระทบแหล่งท่องเที่ยว

จนท.อุทยาน เดินเท้าดับไฟป่า ป้องกันหมอกควัน หวั่นกระทบแหล่งท่องเที่ยว
มติชน
7 มีนาคม 2565 ( 12:36 )
71
จนท.อุทยาน เดินเท้าดับไฟป่า ป้องกันหมอกควัน หวั่นกระทบแหล่งท่องเที่ยว

ข่าววันนี้ ไฟไหม้ป่าในพื้นที่ จ.ลำปาง ยังคงมีขึ้นต่อเนื่องในทุกวัน ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดหมอกควันไฟ และค่า PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ สำหรับในพื้นที่ อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ซึ่งเป็นพื้นที่ทางตอนบนของจังหวัด และเป็นพื้นที่อยู่บนเขาสูง และหุบเขา ในเขตอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ก็เกิดไฟไหม้ป่าเช่นกัน

 

ล่าสุดเจ้าหน้าที่สถานีดับไฟป่าแจ้ซ้อนกว่า 10 นาย พร้อมอุปกรณ์ดับไฟ ได้เดินเท้าเดินขึ้นเขา และเข้าไปในหุบเขา เพื่อทำแนวกันไฟ ป้องกันไฟป่า และเข้าไปดับไฟที่ไหม้ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน เขตบ้านดอนชัย ต.เมืองปาน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ซึ่งเป็นการพบไฟป่าจากเจ้าหน้าที่ที่ออกลาดตะเวน คาดว่าจะเกิดขึ้นจากชาวบ้านที่เข้าป่า และจุดไฟเผา ทำให้ผืนป่าเสียหายไปกว่า 10 ไร่ จากไฟที่ลุกไหม้ลุกลามอยู่ในป่าลึก ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องพยายามเข้าไปให้ถึง เพื่อดับไฟให้ได้ ป้องกันการลุกลามขยายวงกว้าง

 

 

โดย นายกนกพันธ์ ขึมจันทร์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าแจ้ซ้อน จ.ลำปาง เปิดเผยว่า ทางหน่วยได้เตรียมพร้อม และจัดชุดลาดตระเวน เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าป่ามากระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ รวมถึงป้องกันการเกิดไฟไหม้ป่า หากพบ หรือได้รับรายงานเข้ามา ก็จะเร่งเข้าดับ ส่วนหนึ่งเพื่อป้องกันรักษาป่าไม่ให้ถูกเผา และไม่ให้เกิดกลุ่มควันไฟ หรือฝุ่นละอองขนาดเล็กจากการเผาไหม้ PM 2.5 ขึ้นในพื้นที่ เนื่องจากผืนป่าบริเวณนี้ อยู่ใกล้อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน และหมู่บ้านโฮมสเตย์ป่าเหมี้ยง แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ขึ้นชื่อของ จ.ลำปาง ให้สภาพพื้นที่ มีอากาศบริสุทธิ์ ไร้ฝุ่นหมอกควันไฟ

 

 

สำหรับสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ จ.ลำปาง วันนี้ (7 มี.ค.65) สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบอัติโนมัติของกรมควบคุมมลพิษ ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.เมือง และ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง 4 แห่ง พบว่า ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน 1 สถานี ในพื้นที่ ต.พระบาท อ.เมือง ซึ่งเป็นเขตตัวเมืองลำปาง วัดได้ 52 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร คุณภาพอากาศอยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนอีก 3 สถานีในพื้นที่ อ.แม่เมาะ ค่าอยู่ระหว่าง 42 – 45 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร ซึ่งเป็นค่าที่จ่อเกินค่ามาตรฐาน ที่ค่าฝุ่นไม่ควรเกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง