รีเซต

หลายหน่วยงานเข้าช่วยเหลือช้างที่ศูนย์บริบาลช้างไทยอำเภอแม่แตงถูกน้ำป่าพัดหาย 100 กว่าเชือก

หลายหน่วยงานเข้าช่วยเหลือช้างที่ศูนย์บริบาลช้างไทยอำเภอแม่แตงถูกน้ำป่าพัดหาย 100 กว่าเชือก
TNN ช่อง16
4 ตุลาคม 2567 ( 21:07 )
21
หลายหน่วยงานเข้าช่วยเหลือช้างที่ศูนย์บริบาลช้างไทยอำเภอแม่แตงถูกน้ำป่าพัดหาย 100 กว่าเชือก

เจ้าหน้าที่ศูนย์บริบาลช้างไทยและควาญช้างร่วมไปถึงเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 นำโดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเรือยางและเรือท้องแบนเดินทางเข้าไปช่วยเหลือช้างพิการป่วนที่ติดค้างลอยคอจมน้ำในศูนย์บริบาลช้าง ในอำเภอแม่แตง เชียงใหม่ 

                หลังน้ำแม่แตงทะลักท่วมตั้งแต่เมื่อวานนี้ ( 3 ตุลาคม) โดยน้ำระดับน้ำสูงเกือบ 3 เมตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้อพยพช้างกว่าร้อยเชือกไปไว้บนดอย  แต่ยังเหลือช้างป่วยและพิการ บางตัวตาบอดทั้งสองข้างประมาณ 10 เชือก   เจ้าหน้าที่ต้องใช้เชือกคล้องและใช้เรือดึงออกมา ส่วนหมา แมว หมู แพะ ม้า กระต่ายอีกนับพันตัวมีการเคลื่อนย้ายไปอยู่ในที่ปลอดภัยแล้วเช่นกัน

                ขณะที่มีช้างเชือกหนึ่งที่ลอยไปกับน้ำแม่แตง ได้ไปติดอยู่ที่อุโมงค์ผันน้ำ โดยเจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือมันมาได้อย่างปลอดภัยแล้ว และยังมีช้างอีกประมาณ 5-6  เชือก ที่ยังไม่สามารถช่วยออกมาได้ เนื่องจากน้ำมีปริมาณน้ำสูงมาก ซึ่งถ้าหากน้ำลดระดับลงมากกว่านี้อีก เจ้าหน้าที่จะเร่งเข้าไปช่วยเหลือช้างที่เหลืออีกครั้ง เพราะขณะนี้น้ำที่ไหลเข้าท่วมเริ่มลดระดับลงไปประมาณ 1 เมตรแล้ว

                       ด้านนางแสงเดือน ชัยเลิศ ประธานมูลนิธิ บอกว่า หดหู่ใจที่เห็นช้างที่รักเหมือนลูกต้องลอยคอในน้ำ   ไม่คิดว่าน้ำจะท่วมสูงขนาดนี้ ตอนนี้ไม่ได้คิดถึงความเสียหายขอให้ทุกชีวิตรอดก็พอแล้ว ขณะที่ ทางปภ. รายงานการช่วยเหลือว่า โค 90 ตัว กระบือ 100 ตัว ม้า 16 ตัว สุนัข 700ตัว แมว1,600 ตัว ไปยังที่ปลอดภัยแล้ว ขณะที่ช้าง 102 เชือก (ทั้งหมด 124 เชือก) ไปยังพื้นที่ปลอดภัยแล้ว  เหลือช้าง 22 เชือก (นิสัยดุร้าย 7 เชือก) นายอำเภอแม่แตง สนธิกำลัง ตชด.3 เจ้าหน้าที่ป่าไม้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ปภ.เชียงดาว ควาญช้าง พร้อมด้วยเรือท้องแบน วางแผนทำการอพยพช้างที่เหลือ ไปยังที่ปลอดภัย ภายในวันพรุ่งนี้ (5 ต.ค.)


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง