รีเซต

สวีเดนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 'โอไมครอน' รายแรก

สวีเดนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 'โอไมครอน' รายแรก
Xinhua
30 พฤศจิกายน 2564 ( 14:45 )
59
สวีเดนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 'โอไมครอน' รายแรก

สตอกโฮล์ม, 30 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (29 พ.ย.) สำนักงานสาธารณสุขสวีเดน (PHA) เปิดเผยการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน รายแรกของประเทศ ซึ่งเป็นผู้ที่เดินทางกลับมาจากแอฟริกาใต้เมื่อสัปดาห์ก่อน

 

คาริน เทกมาร์ค วีเซลล์ ผู้อำนวยการสำนักงานฯ แถลงข่าวว่าสวีเดนพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนในประเทศตามที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากหลายประเทศในภูมิภาคยุโรปพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ล่าสุดนี้แล้ว

 

วีเซลล์กล่าวว่าจากข้อมูลที่มีอยู่เกี่ยวกับเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน เราควรใช้มาตรการรับมืออย่างจริงจังจนกว่าจะได้รับข้อมูลเพิ่มเติม โดยสวีเดนได้กระชับมาตรการเกี่ยวข้องกับนักเดินทางที่มาจากภูมิภาคแอฟริกาใต้ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ (26 พ.ย.) และเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) และศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งยุโรป (ECDC)

 

ศูนย์ฯ ระบุว่านอกจากสวีเดนแล้ว มีประเทศในสหภาพยุโรป (EU) และเขตเศรษฐกิจยุโรป (EEA) อีก 8 แห่ง รายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนที่ได้รับการยืนยันผลแล้ว เมื่อวันจันทร์ (29 พ.ย.) ได้แก่ ออสเตรีย เบลเยียม สาธารณรัฐเช็ก เดนมาร์ก เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ และโปรตุเกส

 

ศูนย์ฯ ระบุว่าผู้ติดเชื้อทั้งหมดมีประวัติเดินทางไปยังประเทศในแอฟริกา ซึ่งผู้ป่วยบางส่วนต่อเที่ยวบินไปยังจุดหมายปลายทางอื่นระหว่างแอฟริกาและยุโรป โดยจากข้อมูลที่มีอยู่ระบุว่าผู้ติดเชื้อทั้งหมดไม่แสดงอาการป่วยหรือมีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย และไม่มีรายงานผู้มีอาการป่วยรุนแรงหรือเสียชีวิตในขณะนี้

 

อนึ่ง เชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน หรือ บี.1.1.529 (B.1.1.529) เกิดขึ้นจากการกลายพันธุ์และพบเป็นครั้งแรกในแอฟริกาใต้ โดยองค์การอนามัยโลกจัดให้เชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้อยู่ในกลุ่มสายพันธุ์ที่น่ากังวล พร้อมระบุว่ายังไม่ทราบแน่ชัดว่าสามารถแพร่เชื้อได้มากกว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาหรือไม่ แม้จะมีรายงานพบผู้มีผลตรวจเป็นบวกจำนวนหนึ่งในแอฟริกาใต้ก็ตาม

แม้ข้อมูลเบื้องต้นชี้ให้เห็นถึงยอดเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลที่เพิ่มขึ้นในแอฟริกาใต้ แต่องค์การฯ ระบุว่ายังไม่ทราบแน่ชัดว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนก่อให้เกิดอาการป่วยรุนแรงยิ่งขึ้นหรือไม่ เนื่องจากอาจเป็นเพราะยอดผู้ป่วยโดยรวมที่เพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน หลายประเทศได้ใช้ข้อจำกัดต่อนักเดินทางที่มาจากภูมิภาคแอฟริกาใต้ เช่นเดียวกับสวีเดน ทว่ามีข้อยกเว้นต่อพลเมืองของตน

อย่างไรก็ดี สำนักงานฯ แนะนำให้ผู้ที่เดินทางกลับมาจากภูมิภาคข้างต้นเข้ารับการตรวจโรคโควิด-19 และตรวจซ้ำอีกครั้งหลังตรวจครั้งแรกผ่านไปแล้ว 5 วัน รวมถึงอยู่แต่ในบ้านเป็นเวลา 5 วันหลังจากกลับมา ด้านลีนา ฮาลเลนเกร็น รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและกิจการสังคมสวีเดน ระบุว่ารัฐบาลยังเตรียมกลับมาใช้ข้อจำกัดอีกครั้งหากสถานการณ์เลวร้ายลง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง