รีเซต

อียิปต์ให้คำมั่นคุม 'ราคาอาหาร' ท่ามกลางวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

อียิปต์ให้คำมั่นคุม 'ราคาอาหาร' ท่ามกลางวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน
Xinhua
10 มีนาคม 2565 ( 20:52 )
193
อียิปต์ให้คำมั่นคุม 'ราคาอาหาร' ท่ามกลางวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

ไคโร, 10 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (9 มี.ค.) มอสตาฟา แมดบูลี นายกรัฐมนตรีของอียิปต์ ให้คำมั่นว่าจะรักษาราคาอาหารให้อยู่ในระดับที่สมเหตุสมผล ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ยังคงดำเนินอยู่

 

แมดบูลีกล่าวในงานแถลงข่าว ซึ่งมีรัฐมนตรีกระทรวงอุปทาน กระทรวงเกษตรกรรม กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม และกระทรวงการคลังเข้าร่วมด้วยว่าอียิปต์ประสานงานกับหอการค้าหลายแห่ง เพื่อรับรองว่าราคาสินค้าอาหารจะมีความยุติธรรม และเพื่อไม่ให้มีการกล่าวเกินจริง"

 

แมดบูลีกล่าวว่าวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน "ส่งผลสะท้อนและผลกระทบเชิงลบ" ต่อทุกประเทศ รวมถึงอียิปต์ด้วย โดยระบุถึง ภาวะเงินเฟ้อหลายระลอกในทั่วโลก ที่มีการยืนยันแล้วโดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก

 

เขากล่าวว่ารัฐบาลอียิปต์ให้ความสำคัญกับวิธีการรับมือภาวะเงินเฟ้อเพื่อทำให้ประชาชนเผชิญภาวะเงินเฟ้อน้อยที่สุด

 

แม้ราคาแป้งในอียิปต์จะเพิ่มขึ้นร้อยละ 9 ก่อนเกิดวิกฤตฯ และเพิ่มร้อยละ 17 หลังเกิดวิกฤตฯ แต่ราคาแป้งพุ่งขึ้นถึงร้อยละ 48 ในระดับโลก ส่วนราคาน้ำมันประกอบอาหารในอียิปต์ขยับขึ้นร้อยละ 10 และเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 32 ในระดับโลก

 

อียิปต์เป็นผู้นำเข้าข้าวสาลีรายใหญ่ที่สุดในโลก โดยส่วนใหญ่นำเข้ามาจากรัสเซียและยูเครน

 

อียิปต์เคยนำเข้าข้าวสาลีประมาณ 12 ล้านตันต่อปี แต่จำนวนการนำเข้าลดลงอย่างมากในปี 2021 อยู่ที่ประมาณ 5.5 ล้านตัน หลังใช้ประโยชน์จากที่ดินเพื่อการเกษตรและการปลูกข้าวสาลีท้องถิ่นมากขึ้น ทำให้ผลิตข้าวสาลีได้ 3.5 ล้านตันในปีที่แล้ว

แมดบูลีกล่าวว่าอียิปต์มีเป้าหมายรักษาผลผลิตข้าวสาลีในท้องถิ่นให้อยู่ที่ 5-5.5 ล้านตันในปีนี้ พร้อมเน้นย้ำว่ารัฐบาลอียิปต์พยายามที่จะรักษาคลังสำรองสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นให้เพียงพอสำหรับ 3-6 เดือนเสมอ โดยรัฐบาลฯ จะติดตามตลาดในท้องถิ่นอย่างใกล้ชิดและเคร่งครัด เพื่อป้องกันการกักตุนหรือการผูกขาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง