รีเซต

คลังยัน! ไม่แตะเบรกนโยบายการเงิน-รอความชัดเจนการเลือกตั้ง

คลังยัน! ไม่แตะเบรกนโยบายการเงิน-รอความชัดเจนการเลือกตั้ง
TNN ช่อง16
16 ธันวาคม 2565 ( 10:52 )
41
คลังยัน! ไม่แตะเบรกนโยบายการเงิน-รอความชัดเจนการเลือกตั้ง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า แม้จะมีการเลือกตั้งในช่วงกลางปีหน้า แต่กระทรวงการคลังจะไม่มีการแตะเบรก ในการดำเนินนโยบายการเงินและการคลังแต่อย่างใด เพื่อรอความชัดเจนของนโยบายทางด้านการเมือง เนื่องจากนโยบายต่างๆ เป็นเรื่องส่วนรวม และมีประโยชน์ต่อประเทศไทย 

โดยกระทรวงการคลังจะต้องดำเนินการนโยบายการคลังอย่างยั่งยืนต่อไป ส่วนนโยบายใดที่จะต้องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ยังต้องทำต่อไป เช่น นโยบายของขวัญปีใหม่ ให้ประชาชน ซึ่งจะเห็นเร็วๆ นี้ แต่ถ้าเป็นนโยบายที่ผูกมัดไปถึงรัฐบาลหน้า กระทรวงการคลังก็จะชะลอไว้ก่อน 

อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญที่จะต้องเร่งเดินหน้าในปีหน้า คือ การสร้างความเข้มแข็ง และสร้างความมั่นคงในฐานะการคลัง ขอไทยอย่างต่อเนื่อง เพราะไม่มีใครอยากให้เกิดวิกฤตทางด้านเศรษฐกิจ อย่างเช่น วิกฤตต้มยำกุ้งในปี 2540 หรือเกิดวิกฤตการคลังในอนาคต 

ดังนั้นจึงเชื่อว่า ในปีหน้าแม้ว่าใครจะขึ้นมาเป็นรัฐบาลก็ตาม เรื่องนโยบายการคลังยังถือเป็นเสาหลักของประเทศในการดำเนินนโยบายต่างๆ ในอนาคต และสิ่งที่สำคัญคือ การสร้างความน่าเชื่อถือให้กับประเทศ ในสายตาของนานาประเทศด้วย 

ส่วนการประสานงานกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในเรื่องนโยบายการเงินและการคลังนั้น ถือว่าสอดประสานกันได้อย่างดี เพราะมีการพูดคุยกันตลอดเวลา 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง