รีเซต

พาณิชย์วางเป้าส่งออกซาอุฯ 65 โตร้อยละ 6.2 หลังสานสัมพันธ์ | TNN Wealth

พาณิชย์วางเป้าส่งออกซาอุฯ 65 โตร้อยละ 6.2 หลังสานสัมพันธ์ | TNN Wealth
TNN ช่อง16
7 กุมภาพันธ์ 2565 ( 13:56 )
90
พาณิชย์วางเป้าส่งออกซาอุฯ 65 โตร้อยละ 6.2 หลังสานสัมพันธ์ | TNN Wealth

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผู้อํานวยการสํานักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า สนค. ศึกษาโอกาสการส่งออกสินค้าไปตลาดซาอุดีอาระเบีย หลังมีการฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน ตามนโยบายรักษาตลาดเดิม เพิ่มตลาดใหม่ และฟื้นฟูตลาดเก่า โดยซาอุดีอาระเบียเป็นตลาดเก่าที่จะฟื้นฟูกลับมาให้มีมูลค่ามากขึ้น ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อน ให้ภาพรวมการส่งออกของไทยไปยังภูมิภาคตะวันออกกลางขยายตัวเพิ่มขึ้น


ซาอุฯถือเป็นตลาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในภูมิภาคตะวันออกกลางรองจากตุรกีจากข้อมูลของธนาคารโลก  เศรษฐกิจหรือจีดีพีของซาอุฯอยู่ที่ประมาณ 700 ล้านล้านดอลลาร์ มีรายได้ต่อหัวเฉลี่ย 46,700 ดอลลาร์โดยคาดว่า ในปี 2565 เศรษฐกิจของซาอุฯ จะขยายตัวที่ร้อยละ 4.9 จากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น และกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับน้ำมันจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง จากการลงทุนที่ขยายตัวนอกจากนี้ ยังมองว่าเศรษฐกิจของซาอุฯในปี 2566 จะยังคงขยายตัวที่ร้อยละ 2.3 

       

สําหรับการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตในครั้งนี้ หากมองในแง่เศรษฐกิจการค้า ทั้ง 2 ฝ่าย สามารถสร้าง ความร่วมมือได้ใน 5 ด้านหลัก ได้แก่ แรงงาน การลงทุน การท่องเที่ยว การค้า และอาหาร ซึ่ง สนค. ประเมินว่า การกระชับความสัมพันธ์ฉันมิตรของทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการค้า ทวิภาคี จะเป็นกลไกความร่วมมือที่สําคัญที่จะส่งเสริมเศรษฐกิจ เปิดประตูการค้า และแสวงหาโอกาสในการลงทุน ร่วมกัน จะเป็นการเพิ่มโอกาสทางการส่งออกไปตลาดซาอุฯ 


โดยคาดว่ามูลค่าการส่งออกของไทยไปซาอุฯ จะสามารถ กลับไปเหนือระดับ 100,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นระดับที่ไทยเคยมีมูลค่าการส่งออกไปซาอุฯ สูงสุดในปี 2557 จากเดิม 2564 ที่มีมูลค่าการส่งออก 5.2 หมื่นล้านบาท และคาดว่าปี 2565 จะขยายตัวร้อยละ 6.2 มีมูลค่า 54,678 ล้านบาท สินค้าส่งออกที่มีแนวโน้มเติบโตสูง ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง อัญมณีและ เครื่องประดับ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักรกล อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป และผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้ง ส่วนสินค้านําเข้าที่มีแนวโน้มเติบโตสูง ได้แก่ น้ำมันดิบ เคมีภัณฑ์ น้ํามันสําเร็จรูป สินแร่โลหะอื่น ๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ แร่และผลิตภัณฑ์จากแร่ เครื่องใช้และเครื่องตกแต่งภายในบ้านเรือน และส่วนประกอบและ อุปกรณ์ยานยนต์



#กระทรวงพาณิชย์ #ส่งออกซาอุดิอาระเบีย #ไทยซาอุ  #TNNWealth #TNNช่อง16


ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

• Line @TNNWEALTH : https://lin.ee/TQ14oAe

• Facebook : https://www.facebook.com/TNNWealth

—————————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

• Website : https://bit.ly/TNNWealthWebsite

• Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

• TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok


หรือดูรายการ Live ได้ทาง

https://www.facebook.com/TNN16LIVE/




ข่าวที่เกี่ยวข้อง