รีเซต

"ดาวเคราะห์น้อยล่องหน" ผู้เชี่ยวชาญส่งเสียงเตือนพุ่งชนโลกได้ทุกนาที!

"ดาวเคราะห์น้อยล่องหน" ผู้เชี่ยวชาญส่งเสียงเตือนพุ่งชนโลกได้ทุกนาที!
TNN ช่อง16
22 กุมภาพันธ์ 2566 ( 19:13 )
115
"ดาวเคราะห์น้อยล่องหน" ผู้เชี่ยวชาญส่งเสียงเตือนพุ่งชนโลกได้ทุกนาที!

ผู้เชี่ยวชาญส่งเสียงเตือนให้ระวัง "ดาวเคราะห์น้อยล่องหน" พุ่งชนโลกได้ทุกนาที เหมือนเหตุการณ์อุกกาบาตตกในเมืองเชเลียบินสค์ของรัสเซีย

ผู้เชี่ยวชาญส่งเสียงเตือนให้ระวังดาวเคราะห์น้อยล่องหน พุ่งชนโลกได้ทุกเมื่อ เหมือนอย่างเหตุการณ์อุกกาบาตตกในเมืองเชเลียบินสค์ของรัสเซีย โดยที่ไม่มีใครมองเห็นล่วงหน้าเลย เนื่องจากก้อนหินอวกาศเหล่านี้จะซ่อนอยู่ในแสงของดวงอาทิตย์

นักวิทยาศาสตร์เตือนให้ระวัง ดาวเคราะห์น้อยที่มีขนาดใหญ่ที่สุด จะพุ่งชนโลกในรอบเวลากว่า 100 ปี และอาจเป็นดาวเคราะห์น้อย ที่นักดาราศาสตร์ยังไม่เคยเห็นมาก่อน เหมือนอย่างเหตุการณ์ที่อุกกาบาตที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 19 เมตร ตกที่เมืองเชเลียบินสค์ ทางตะวันตกของรัสเซียเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2013 ก่อให้เกิดช็อกเวฟที่มีความรุนแรงเหมือนระเบิดปรมาณู 35 ลูกถล่มเมืองฮิโรชิมาของญี่ปุ่น ทำให้มีผู้บาดเจ็บมากกว่า 1,600 คน  

นักวิทยาศาสตร์ยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัดของดาวเคราะห์น้อยที่กำลังพุ่งตรงมายังโลกว่ามีเท่าไร รวมทั้งไม่เห็นมาก่อนว่ามีดาวเคราะห์น้อยเหล่านี้พุ่งตรงมายังโลก เนื่องจากดาวเคราะห์น้อย ในอวกาศเหล่านี้ ซ่อนตัวอยู่ในภายใต้แสงอาทิตย์  และอาจกำลังมุ่งหน้ามายังโลกของเรา รวมถึงอาจพุ่งชนโลกได้ทุกนาที

ริชาร์ด มอยซ์ หัวหน้าฝ่ายพิทักษ์โลกของสำนักงานอวกาศยุโรป กล่าวว่า ดาวเคราะห์น้อยที่มีขนาดเท่าอุกกาบาตตกที่เมืองเชเลียบินสค์ของรัสเซีย จะเกิดขึ้นทุกๆ 50 ถึง 100 ปี ทำให้เกิดความวิตกว่า หากดาวเคราะห์น้อยขนาดใหญ่พุ่งชนโลก จะเหมือนเหตุการณ์ที่อุกกาบาตตกในรัสเซียเมื่อปี 2013 และมีคนบาดเจ็บนับพัน ดังนั้นเพื่อเป็นการแจ้งเตือนล่วงหน้า ทางการท้องถิ่นสามารถแนะนำประชาชนให้อยู่ห่างจากหน้าต่างและกระจกที่จะเกิดการแตกอย่างรุนแรง จากช็อกเวฟ

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้มีดาวเคราะห์น้อยดวงหนึ่งโคจรใกล้โลก ในระยะห่างประมาณ 75 ล้านกิโลเมตร และมีเส้นผ่านศูนย์กลางไม่ต่ำกว่า 100 เมตร 

ขณะเดียวกัน สำนักงานอวกาศยุโรป (ESA) ได้เปิดตัวกล้องโทรทรรศน์อวกาศตัวใหม่ ซึ่งสามารถตรวจดูท้องฟ้าอย่างละเอียด เพื่อพยายามทำความเข้าใจต่อสสารมืด , พลังงานมืด และการขยายตัวของจักรวาล กล้องโทรทรรศน์อวกาศตัวใหม่มีชื่อว่า Euclid (ยูคลิด) ทำหน้าที่คล้ายกล้องเจมส์ เวบบ์ ซึ่งจะช่วยให้เข้าใจในสิ่งที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าของมนุษย์ ซึ่งอาจเป็นความลึกลับที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของจักรวาล ด้วยการสร้างแผนที่ 3 มิติของจักรวาล โดยการสังเกตการณ์ในวงกว้างที่อาจช่วยเปิดเผยผลกระทบของสสารมืดและพลังงานมืดที่ไม่สามารถตรวจจับได้โดยตรง

ซึ่งกล้องโทรทรรศน์อวกาศตัวนี้ จะถูกนำไปยังแหลมคานาเวอรัลในสหรัฐฯ เพื่อปล่อยสู่อวกาศในเดือนกรกฏาคมโดยจรวดขับดัน ฟัลคอน 9 ของสเปซเอ็กซ์

 




ภาพจาก TNN ช่อง 16


ข่าวที่เกี่ยวข้อง