รีเซต

เลือกตั้งสหรัฐฯ : ใครคือ คู่ชิงรองประธานาธิบดี

เลือกตั้งสหรัฐฯ : ใครคือ คู่ชิงรองประธานาธิบดี
ข่าวสด
8 ตุลาคม 2563 ( 01:32 )
91
เลือกตั้งสหรัฐฯ : ใครคือ คู่ชิงรองประธานาธิบดี

คอมมาลา แฮร์ริส อดีตผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรคลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แต่สุดท้าย โจ ไบเดน เลือกเธอให้ลงเลือกตั้งเป็นรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ คู่กับเขา ส่วน ไมก์ เพนซ์ เป็นรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนปัจจุบัน ทั้งคู่มีกำหนดจะดีเบตกัน 08.00 น. วันที่ 8 ต.ค. ตามเวลาในประเทศไทย

 

คอมมาลา แฮร์ริส คือ อดีตผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรคลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

"ผู้หญิงมีคุณสมบัติและความสามารถอย่างยอดเยี่ยม ในการเป็นผู้บัญชาการสหรัฐอเมริกาได้" คอมมาลา แฮร์ริส กล่าว

 

 

เธอเป็นผู้วิจารณ์ประธานาธิบดีทรัมป์อย่างเผ็ดร้อน เรารู้อะไรเกี่ยวกับผู้แทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนนี้

เธอเป็นลูกสาวของผู้อพยพที่มาจากอินเดียและจาเมกา เธอบอกว่าถูกเลี้ยงดูมาให้เป็น "ผู้หญิงผิวดำที่ภาคภูมิใจ"

 

คอมมาลา รู้สึกผูกพันอย่างเหนียวแน่นกับการมีเชื้อสายอินเดีย อดีตอัยการสูงสุดของรัฐแคลิฟอร์เนียถามคำถามดุดันหลายคำถาม

"ฉันจะถามคุณเป็นครั้งสุดท้ายนะคะ คุณเต็มใจที่จะขอให้ทำเนียบขาวให้อำนาจเอฟบีไอในการสอบสวนข้อกล่าวหาที่เคยมีต่อคุณหรือไม่" คอมมาลา ถาม เบรตต์ คาวานอห์ ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลสูงสุดของสหรัฐฯ

 

เธอยังเคยตั้งถามโจ ไบเดน คู่ชิงเลือกตั้งในเรื่องการเหยียดสีผิว

"คุณรู้ไหม มีเด็กผู้หญิงตัวเล็ก ๆ คนหนึ่งในแคลิฟอร์เนีย ที่เป็นส่วนหนึ่งของพลเมืองชั้นสองที่จะได้ร่วมเรียนในโรงเรียนรัฐบาลและเธอต้องขึ้นรถบัสไปโรงเรียนทุกวัน และเด็กผู้หญิงคนนั้นคือฉันเอง" เธอกล่าว

 

แต่ผลงานด้านอาชญากรรมและการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่สม่ำเสมอส่งผลเสียต่อการลงเลือกตั้งของเธอ

"ฉันไม่ได้สมบูรณ์แบบ พระเจ้าทรงทราบว่า ฉันไม่ได้สมบูรณ์แบบ" เธอกล่าว

ถ้าได้รับเลือกตั้ง แฮร์ริสจะกลายเป็นผู้หญิงคนแรก คนอเมริกันเชื้อสายเอเชียคนแรก และคนผิวดำคนแรกที่ได้เป็นรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ

 

ส่วน ไมก์ เพนซ์ ผู้ชายที่อาจก้าวขึ้นมาทำหน้าที่แทนประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในฐานะรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เขาคือหมายเลขสองของโดนัลด์ ทรัมป์ และเป็นหนึ่งในผู้ชายที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก

"ผมเป็นชาวคริสต์ เป็นอนุรักษ์นิยมและเป็นรีพับลิกัน ตามลำดับ" เขากล่าว

แต่เรารู้อะไรอีกบ้างเกี่ยวกับผู้ชายที่เป็นหนึ่งในพันธมิตรสำคัญของประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ตั้งแต่ปี 2017 เพนซ์ เป็นรองประธานาธิบดีที่เชี่ยวชาญ ตัดสินใจเรื่องสำคัญหลายเรื่องในรัฐบาล และตอบคำถามสื่อมวลชนอย่างคล่องแคล่ว

 

เขามีอายุ 61 ปี เคยเป็นผู้ว่าการรัฐอินเดียนา จนถึงปี 2017 เคยเป็นสมาชิกรัฐสภา 12 ปี เขาเกือบจะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2012 แต่ถอนตัว

ประสบการณ์ในรัฐบาลของเพนซ์ และการเป็นที่ชื่นชอบของฝ่ายอนุรักษ์นิยมเชื่อว่ามีส่วนช่วยเพิ่มแรงหนุนของฝ่ายรีพับลิกันต่อนายทรัมป์

 

เขาศรัทธาในศาสนาคริสต์อย่างแรงกล้า ในปี 2016 เขาปลุกกระแสความไม่พอใจ ด้วยการออกกฎหมายอนุญาตให้ห้างร้านในรัฐอินเดียนา ปฏิเสธการให้บริการได้ด้วยเหตุผลทางศาสนา ฝ่ายไม่เห็นด้วยมองว่าไม่เป็นธรรมกับกลุ่ม LGBT และกฎหมายได้รับการแก้ไข

 

เขาเป็นคุณพ่อลูกสามที่ต่อต้านการทำแท้งอย่างแข็งขัน ในรัฐอินเดียนา เขาได้บังคับใช้กฎหมายทำแท้งที่เข้มงวดที่สุดฉบับหนึ่งในสหรัฐฯ

มีรายงานว่า เพนซ์ ไม่เคยกินข้าวกับหญิงอื่นเพียงลำพังนอกจากภรรยาตัวเอง

มุมมองของเขาหลายเรื่อง สร้างทั้งศัตรูแต่ขณะเดียวกันก็มีคนชื่นชอบเขาอยู่ไม่น้อย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง