รีเซต

ลูกสาวของ "ดูแตร์เต" ลงสมัครชิงตำแหน่ง "รองประธานาธิบดี" ฟิลิปปินส์

ลูกสาวของ "ดูแตร์เต" ลงสมัครชิงตำแหน่ง "รองประธานาธิบดี" ฟิลิปปินส์
ข่าวสด
14 พฤศจิกายน 2564 ( 14:15 )
77
ลูกสาวของ "ดูแตร์เต" ลงสมัครชิงตำแหน่ง "รองประธานาธิบดี" ฟิลิปปินส์

 

ลูกสาวของ - วันที่ 14 พ.ย. บีบีซี รายงานว่า น.ส.ซารา ดูแตร์เต นายกเทศมนตรีแห่งนครดาเบา ประเทศฟิลิปปินส์ ลูกสาวคนโตของนายโรดรีโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เตรียมลงสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในการเลือกตั้งปีหน้า.

 

สยบกระแสข่าวลือหลายเดือนที่ว่า น.ส.ซารากำลังวางแผนที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่ หลังมีการคาดหวังอย่างกว้างขวางว่าจะเสนอตัวเพื่อสืบทอดตำแหน่งประธานาธิบดีต่อจากบิดาของเธอ ซึ่งไม่สามารถอยู่ต่ออีกวาระได้.

นอกจากนี้ ผลการสำรวจความคิดเห็นตลอดทั้งปีชี้ว่า น.ส.ซารามีคะแนนนำในฐานะผู้สมัครลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอันดับต้นๆ.

 

น.ส.ซาราเข้าร่วมพรรคการเมืองใหม่ (Lakas-CMD) ที่นำโดยอดีตประธานาธิบดีกลอเรีย อาโรโย แทนผู้สมัครอีกคนที่ถอนตัวไป และไม่นานหลังยื่นลงสมัครรับเลือกตั้ง น.ส.ซาราได้รับเลือกเป็นคู่หาเสียงกับนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ซึ่งลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ลูกชายของนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส เผด็จการชาวฟิลิปปินส์ผู้ล่วงลับ.

ส่วนผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนอื่นๆ ได้แก่ นายแมนนี ปาเกียว อดีตแชมป์มวยชื่อดัง และนายอีสโก โมเรโน นายกเทศมนตรีแห่งกรุงมะนิลา. ส่วนการเลือกตั้งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีในฟิลิปปินส์จะจัดแยกกัน.

 

ก่อนหน้านี้ นายดูแตร์เตกล่าวว่าจะเป็นรองประธานาธิบดี ก่อนเปลี่ยนใจเมื่อเดือนก่อน และประกาศถอนตัวจากการเมือง. อย่างไรก็ตาม รายงานต่างๆ ออกมาเมื่อวันเสาร์ที่ 13 พ.ย. โดยอ้างคำพูดจากเลขานุการสื่อสารของนายดูแตร์เต ว่า นายดูแตร์เตจะยื่นเพื่อลงสมัครรับตำแหน่งรองประธานาธิบดีก่อนเส้นตายวันจันทร์ที่ 15 พ.ย.

นายมาร์ติน อันดานาร์ หัวหน้าฝ่ายสื่อสารของประธานาธิบดี ให้สัมภาษณ์สื่อท้องถิ่นเอบีเอส-ซีบีเอ็นว่า "นายดูแตร์เตจะยื่นหนังสือรับรองการลงสมัครรับตำแหน่งรองประธานาธิบดี ในวันจันทร์ที่ 15 พ.ย. นั่นคือสิ่งที่เขาพูด" แต่ผลลัพธ์ยังไม่แน่นอน.

 

ทั้งนี้ นายดูแตร์เตขึ้นสู่อำนาจในปี 2559 โดยสัญญาว่าจะลดอาชญากรรมและแก้ไขวิกฤตยาเสพติดของประเทศ แต่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า ในช่วงห้าปีของการอยู่ในอำนาจ นายดูแตร์เตสนับสนุนให้ตำรวจดำเนินวิสามัญฆาตกรรมผู้ต้องสงสัยหลายพันรายใน "สงครามยาเสพติด".

ศาลอาญาระหว่างประเทศเรียกร้องการสอบสวนอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการสังหารหลายพันครั้งที่เกิดขึ้นระหว่างการปราบปรามยาเสพติดอย่างร้ายแรง.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง