รีเซต

ทหารอเมริกันเฉียดหมื่นเข้าโหมดเตรียมประจำการ รับมือสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ทหารอเมริกันเฉียดหมื่นเข้าโหมดเตรียมประจำการ รับมือสงครามรัสเซีย-ยูเครน
TNN ช่อง16
25 มกราคม 2565 ( 11:37 )
356
ทหารอเมริกันเฉียดหมื่นเข้าโหมดเตรียมประจำการ รับมือสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ประกาศ “เอกภาพ” โดยสิ้นเชิงบรรดามหาอำนาจตะวันตก หลังการหารือผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ กับบรรดาผู้นำชาติยุโรป EU และ NATO เรื่องการยับยั้งรัสเซียจากการโจมตียูเครน


ไบเดนแถลงว่า เขามีการประชุมที่ดีมาก ๆ กับบรรดาผู้นำยุโรป ซึ่งมีทั้งผู้นำเยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี อังกฤษ และโปแลนด์ ซึ่งเป็นเอกฉันท์โดยสมบูรณ์


ขณะที่แถลงการณ์ทำเนียบขาวระบุว่า บรรดาผู้นำได้หารือว่าจะร่วมมือกันยับยั้งรัสเซียไม่ให้รุกรานยูเครนอย่างไร รวมถึงการเตรียมบังคับใช้มาตรการและการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่รุนแรงต่อรัสเซีย ตลอดจนการเสริมความมั่นคงให้พื้นที่ฝั่งตะวันออกของนาโต้


---การทูตที่ใช้ไม่ได้ผล?---


สำนักงานของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของสหราชอาณาจักร แถลงว่า บรรดาผู้นำเห็นพ้องกันเรื่องความสำคัญของเอกภาพระหว่างประเทศในการรับมือกับภาวะปฏิปักษ์ของรัสเซีย


โอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับรัสเซียว่าจะดำเนินการลดความตึงเครียดให้เห็นหรือไม่


ทั้งนี้ รัสเซียได้ประจำการทหารมกว่าหนึ่งแสนนายใกล้ยูเครน และเรียกร้องให้ NATO และสหรัฐฯ รับประกันว่ายูเครน จะไม่ได้เป็นสมาชิกของนาโต้ และให้นาโต้ รวมทั้งสหรัฐฯ ถอนทหารและยุทโธปกรณ์ต่างๆออกจากชาติยุโรปตะวันออก ซึ่งรัสเซียมองว่า เป็นการนำอาวุธมาจ่อประตูบ้าน


อย่างไรก็ตาม ทั้ง NATO และสหรัฐฯปฏิเสธข้อเรียกร้องดังกล่าว และขอให้นายปูตินถอนทหารออกจากชายแดนติดยูเครน โดยเตือนว่ารัสเซียจะเผชิญการคว่ำบาตรเศรษฐกิจอย่างรุนแรง และนาโต้จะยกระดับกองกำลังในยุโรปตะวันออกเพิ่มขึ้นอีก


---ทหารอเมริกัน 8,500 นายพร้อมประจำการ---


ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ได้สั่งการให้ทหารอเมริกันมากกว่า 8500 นาย “เฝ้าระวังขั้นสูง” หรือ high alert สำหรับความเป็นไปได้ที่จะเข้าไปประจำการในยุโรปตะวันออก


โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า ทหารจำนวนดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังตอบโต้ของ NATO และอาจจะได้เริ่มปฏิบัติการเร็ว ๆ นี้


ทหารส่วนที่เหลือจะเป็นส่วนหนึ่งของทีมตอบสนองเฉพาะกิจหากวิกฤตเลวร้ายขึ้น ซึ่งจะให้ความช่วยเหลือพันธมิตรของาหรัฐฯในยุโรปตะวันออก ซึ่งกลัวว่าแผนการรุกรานยูเครนของรัสเซีย อาจขยายมาถึงประเทศบอลติกและชาติอื่น ๆ ในซีกตะวันออกของ NATO


ทั้งนี้ "High alert" ในที่นี้ หมายความว่ากำลังพลของสหรัฐฯ เตรียมพร้อมสามารถประจำการได้อย่างรวดเร็ว ส่วนกำลังพลที่ถูกสั่งให้เฝ้าระวังขั้นสูงคือ ทหารภาคพื้นดิน กองทหารสู้รบ บุคลากรกแพทย์ การบิน การขนส่ง หน่วยข่าวกรอง และกองกำลังลาดตระเวณพร้อมอุปกรณ์


ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงแนวทางหลักของรัฐบาลไบเดน ที่ก่อนหน้านี้ สงวนท่าทีเรื่องยูเครน เพราะไม่ต้องการยั่วยุรัสเซีย


ในขณะเดียวกัน รัฐบาลสหรัฐฯย้ำว่า สหรัฐฯ ไม่มีเจตนาที่จะทำสงครามกับรัสเซียในเรื่องยูเครน


ทั้งนี้ ยูเครนไม่ได้เป็นสมาชิกขององค์การ NATO ทำให้ NATO ไม่มีภาระผูกพันตามสนธิสัญญาในการปกป้องยูเครน แต่การตอบสนองของ NATO ต่อเรื่องนี้ และการที่รัสเซียเสริมกำลังทหารมากกว่าหนึ่งแสนนายตามแนวชายแดนติดยูเครน ทำให้เกิดความกังวลว่าอาจเกิดสงคราม และขอบเขตสงครามแพร่อาจขยาย


---เอกภาพอันท้าทาย?---


สหภาพยุโรปมีสมาชิก 27 ประเทศ ที่มีความเห็นแตกต่างในในแนวทางรับมือกับรัสเซีย และมีสายสัมพันธ์กับรัสเซียที่แตกต่างกันไป โดยรัสเซียจัดหาก๊าซธรรมชาติให้กับยุโรปมากถึง 40%


รัฐบาลเยอรมนีชุดใหม่ กำลังเผชิญเสียงวิจารณ์จากยูเครนเช่นกัน เพราะปฏิเสธที่จะส่งอาวุธให้ยูเครนเพื่อป้องกันตนเอง และยังลังเลที่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรขั้นรุนแรงต่อรัสเซีย เช่น การตัดรัสเซียออกจาก Swift ระบบจ่ายเงินโลก


ขณะที่ผู้นำยุโรปบางคน มองว่าวิกฤตยังไม่รุนแรงขนาดนั้น โดยโจเซ็ฟ บอร์เรล หัวหน้านโยบายฝ่ายต่างประเทศของ EU กล่าวว่า ยังไม่มีสัญญาณว่ารัสเซียจะโจมตีทันที และเราควรอยู่ในความสงบ ทำในสิ่งที่ควรทำ และเลี่ยงที่จะสร้างความเครียดทางอารมณ์


ส่วนสหราชอาณาจักรและออสเตรเลียนั้น ดำเนินการตามสหรัฐฯ เช่นการสั่งให้ครอบครัวนักการทูตเดินทางออกจากยูเครน แต่ชาติ EU และรัฐบาลยูเครนระบุว่า การถอนบุคลากรออกนั้นยังไม่ถึงเวลา


ทั้งนี้ NATO ระบุว่า ชาติสมาชิกสั่งกำลังเตรียมพร้อมไว้แล้ว และมีการส่งเรือ และเครื่องบินมาเสริมความแข็งแกร่งในพื้นที่ป้องกันฝั่งตะวันออกของยุโรป โดยชาติที่ร่วมเคลื่อนไหวแล้วคือ เดนมาร์ก สเปน และเนเธอร์แลนด์ ขณะที่เลขาธิการนาโต้ระบุว่า นาโต้จะเดินหน้าเตรียมพร้อมมาตรการทั้งหมดเพื่อปกป้องชาติสมาชิก


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของนาโต้ ทำให้รัสเซียแถลงประณามว่า ชาติตะวันตกนั้นเป็นโรคจิตเภท

—————

แปล-เรียบเรียง: ธันย์ชนก จงยศยิ่ง

ภาพ: Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง