รีเซต

จริงหรือไม่? เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ เสี่ยงเป็นซีสต์?

จริงหรือไม่? เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ เสี่ยงเป็นซีสต์?
TNN ช่อง16
31 พฤษภาคม 2565 ( 12:58 )
105
จริงหรือไม่? เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ เสี่ยงเป็นซีสต์?

วันนี้ ( 31 พ.ค. 65 )ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย เปิดเผยว่าตามที่มีข้อมูลในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ เสี่ยงทำให้เกิดช็อกโกแลตซีสต์ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง 

ภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิด (Endomeriosis) คือภาวะที่มีการเจริญของเยื่อบุโพรงมดลูกภายนอกตัวมดลูก อาจจะเป็นบริเวณกล้ามเนื้อมดลูก (Adenomyosis), รังไข่ (Endometrioma) หรือเยื่อบุช่องท้อง (Pelvic endometriosis) สาเหตุหลักเชื่อว่าเกิดจากการไหลย้อนกลับของประจำเดือนเข้าสู่ช่องท้อง (Retrograde menstruation) ร่วมกับการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันที่ผิดปกติ ซึ่งผู้ป่วยที่มีภาวะ endometriosis จะมีอาการปวดประจำเดือน (Dysmenorrhea) หรือปวดท้องน้อยเป็นรอบ (Cyclic pelvic pain) หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง และทันท่วงทีอาจกลายเป็นการปวดท้องน้อยเรื้อรังได้ นอกจากนี้ endometriosis ยังมีความสัมพันธ์กับภาวะมีบุตรยากอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การรักษาหลักของภาวะ endometriosis ประกอบไปด้วยการใช้ยาแก้ปวด ยาฮอร์โมน และการผ่าตัด โดยแนวทางการรักษาจะขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรค การวางแผนมีบุตร และการตอบสนองของผู้ป่วย ในกรณีที่ผู้ป่วยได้รับยาฮอร์โมนแบบฉีดชนิดคุมกำเนิด 3 เดือน (Depot-medroxyprogesterone acetate) ผู้ป่วยอาจมีผลข้างเคียงทำให้เกิดปัญหาเลือดออกกระปริดกระปรอย ประจำเดือนมาน้อย หรือขาดประจำเดือนได้

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.dms.go.th/ หรือโทร 0-2590-6000

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข


ข้อมูลจาก  : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย

ภาพจาก :  AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง