รีเซต

สเปนเตรียมให้พนง.ปวดประจำเดือน ลาหยุดโดยได้รับเงินค่าตอบแทนตามเดิม

สเปนเตรียมให้พนง.ปวดประจำเดือน ลาหยุดโดยได้รับเงินค่าตอบแทนตามเดิม
TNN ช่อง16
18 พฤษภาคม 2565 ( 13:33 )
84
สเปนเตรียมให้พนง.ปวดประจำเดือน ลาหยุดโดยได้รับเงินค่าตอบแทนตามเดิม

วันนี้ ( 18 พ.ค. 65 )สำนักข่าว Reuters รายงานว่า คณะรัฐมนตรีสเปนเตรียมอนุมัติร่างกฎหมาย เพื่อส่งเสริมสิทธิการทำแท้ง และยังทำให้สเปนเป็นประเทศแรกในยุโรป ที่อนุญาตให้ผู้หญิงที่มีประจำเดือนลางาน โดยได้รับค่าตอบแทนตามเดิม ซึ่งเป็นเงินสนับสนุนที่มาจากภาครัฐ 

ไอรีน มอนเตโร รัฐมนตรีกระทรวงความเท่าเทียม กล่าวว่า เราส่งข้อความสนับสนุนระหว่างประเทศ เพื่อผู้หญิงทุกคนที่ต่อสู้เพื่อสิทธิทางเพศและสิทธิอนามัยเจริญพันธุ์ และว่า เราต้องการันตีว่า ผู้หญิงเป็นคนตัดสินใจเองว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายของตัวเอง

หากร่างกฎหมายนี้ ผ่านการอนุมัติจากรัฐสภาสเปน จะเป็นการอนุญาตให้ผู้หญิงอายุ 16-17 ปี ยุติการตั้งครรภ์หรือทำแท้งได้ โดยไม่ต้องผ่านความยินยอมของผู้ปกครอง 

นอกจากนี้ ยังรวมถึงการลางานสำหรับสตรีมีครรภ์ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 39 และจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับประจำเดือนฟรี ในสถาบันของรัฐ เช่น โรงเรียนและศูนย์สุขภาพ

ร่างกฎหมายดังกล่าวยังระบุด้วยว่า การตั้งครรภ์แทนหรืออุ้มบุญ ซึ่งในสเปนถือว่าผิดกฎหมายนั้น เป็นรูปแบบหนึ่งของความรุนแรงที่มีต่อสตรี

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลสเปน มีขึ้นในขณะที่ผู้สนับสนุนสิทธิทำแท้งหลายพันคน ชุมนุมทั่วสหรัฐฯ เมื่อวันเสาร์ (14 พฤษภาคม) หลังไม่พอใจกับโอกาสที่ศาลฎีกาอาจพลิกคำตัดสินของ Roe v. Wade ที่ทำให้การทำแท้งถูกกฎหมาย ซึ่งจะทำให้หลายรัฐของสหรัฐฯ กลับมาคุมเข้มการทำแท้งได้อีกครั้ง

ภาพจาก : รอยเตอร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง