รีเซต

ไขข้อข้องใจคลิปฉาว ช่างเทปูนตอนน้ำท่วม ทำไปเพราะอะไร?

ไขข้อข้องใจคลิปฉาว ช่างเทปูนตอนน้ำท่วม ทำไปเพราะอะไร?
TNN ช่อง16
22 เมษายน 2564 ( 18:33 )
187
ไขข้อข้องใจคลิปฉาว ช่างเทปูนตอนน้ำท่วม ทำไปเพราะอะไร?

วันนี้ (22 เม.ย.64) จากกรณีที่ชาวโซเชียลแห่แชร์คลิปผู้รับเหมาเทปูนลงบนถนนทั้งๆ ที่น้ำท่วมอยู่ โดยมีหลายคนตั้งคำถามว่าทำได้หรือไม่ ทำแล้วจะเป็นอย่างไร นั้น

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก "ฉิบหายแล้วบ้านกู" ซึ่งเป็นเพจที่บอกเล่าประสบการณ์ช่าง เรื่องงานช่าง สร้างบ้าน ซ่อมบ้าน ได้อธิบายถึงข้อสงสัยดังกล่าวด้วย โดยระบุว่า

การเทปูนลงน้ำน่ะ ทำไม่ได้ครับ เพราะ ส่วนผสมของคอนกรีตจะผิดเพี้ยนไป นอกจากนี้ มันยังไม่สามารถควบคุมการเทด้วยเลย ไม่ควรทำ

อ่าวววว . . . แล้วทำ ทำไม อันนี้ก็ต้องบอกว่า ขอเดา แต่เชื่อว่าถูก คือ คอนกรีต เมื่อสั่งมาแล้ว มันจะมีเวลาอยู่บนรถ ประมาณ 2-3 ชั่วโมง ถ้าไม่เททิ้ง เทออก มันจะแห้ง และแข็ง ซึ่งจะต้องตัดรถ แล้วสกัดปูนออก รถก็จะพัง และมันก็ยุ่งยาก 

อีกอย่างคือ เมื่อสั่งคอนกรีตมาแล้ว ถ้ารีเจค ไม่เท ต้องรายงานนะว่าสั่งมาทำมะเขื่อไร แต่ ถ้าสั่งแล้วเท แต่บอกว่า เทแล้วฝนตกหนัก คอนกรีตที่เทจึงใช้ไม่ได้ ของบเทใหม่ 

จะ "ไม่โดนด่า" เข้าใจยังละว่าทำไมต้องเท ?

ที่ควรต้องถามคือ เทไปน่ะ คอนกรีตมันจะเป็นไง เพราะนั่นสำคัญกว่า  คอนกรีตที่เทๆไปน่ะ มันจะผสมกับน้ำ จนเหลวมากๆ แล้วก็ไหลลงท่อไป ทำให้ท่ออาจจะอุดตัน และ อีกส่วนก็จะนอนก้นที่ถนน ทำให้ถนนไม่เรียบ และดูทุเรศสายตา

คนที่สั่งเทคอนกรีตทิ้งน้ำ เพราะไม่อยากทำรายงาน กับขับที่เทคอนกรีตออกจากรถ เพราะไม่อยากให้รถพัง เลยทำให้ถนน และท่อระบายน้ำซึ่งเป็นของสาธารณะเสียหาย ตรงนี้ต่างหากที่ควรถามกันว่า จะรับผิดชอบกันยังไง"



นอกจากนี้ เพจดังกล่าว ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเทคอนกรีตด้วยว่า "การจะเทคอนกรีต ต้องเทตอนที่พื้นที่พร้อม ถ้าน้ำท่วม ก็ไม่ควรจะเท เพราะ 

1. มันไม่สามารถควบคุมการเทได้ 

2. เนื้อคอนกรีตกับทราย จะหายไป เหลือแต่หินกับเศษคอนกรีต

3. ขอบฟุตบาธ มันจะมีรูระบายน้ำอยู่เสมอ มันจะตัน

4. ส่วนผสมคอนกรีตจะไม่ได้ตามคำนวณ ไม่แข็งแรง

สุรปคือผลเสีย มากกว่าผลดี อย่ามาดรามา พี่เค้าช่วยเทกลบหลุม ถ้าจะเท เทตอนที่เวลาเหมาะสม วางแผนดีๆ ไม่ใช่แผนผิดก็ยังจะแหกเท  เพราะผลเสีย มันมากกว่าผลดี ถ้าบ้านเป็นหลุม ก็คงไม่มีคนบ้า จ้างรถปูนมาเทตอนฝนตกให้คอนกรีตไหลไปอุดท่อตัวเองใช่มั้ย"

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง