รีเซต

'Digital Korat' ปูทางสู่ศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัลอีสาน

'Digital Korat' ปูทางสู่ศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัลอีสาน
TNN ช่อง16
2 กรกฎาคม 2567 ( 09:32 )
5
'Digital Korat' ปูทางสู่ศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัลอีสาน

นายกฯ เดินหน้า 'โคราชโมเดล' ผลักดันสู่ศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัลภูมิภาค


นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน เดินหน้านโยบายพัฒนาจังหวัดนครราชสีมาให้ก้าวสู่ความเป็น "มหานครดิจิทัล" ด้วยการผลักดัน "โคราชโมเดล" ที่มุ่งยกระดับการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในทุกมิติ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในภูมิภาค สอดรับกับนโยบายลดความเหลื่อมล้ำของรัฐบาล


ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน ยกระดับการทำงานภาครัฐ

ในงาน "Digital Korat: The Future Starts Now" ที่จัดขึ้น ณ ม.เทคโนโลยีราชมงคลอีสาน นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการทำ Digital Transformation ในหน่วยงานภาครัฐและภาคธุรกิจ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและการให้บริการประชาชน โดยจะพัฒนาบุคลากรภาครัฐให้มีทักษะดิจิทัล และส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีต่างๆ เช่น ระบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ การใช้ข้อมูลวิเคราะห์


Digital Korat กุญแจสู่การยกระดับศักยภาพโคราช

"Digital Korat" จะเป็นฟันเฟืองสำคัญในการหนุนนครราชสีมาให้กลายเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัลของภูมิภาค ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีกล่าวว่า งานนี้จะสร้างความเข้าใจในการขับเคลื่อนการใช้งานดิจิทัลให้แก่ทุกภาคส่วน เพื่อให้ทุกคนได้ประโยชน์จากเทคโนโลยี นายกฯเองก็มุ่งหวังให้โครงการนี้ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ยกระดับคุณภาพชีวิตของคนโคราชและคนไทยทั้งประเทศ 


ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน แก้ปัญหาภัยแล้ง

นอกจากโครงการดิจิทัล นายกฯ ยังลงพื้นที่ติดตามโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของจังหวัดด้วย อาทิ โครงการระบบผลิตน้ำประปาขนาดใหญ่ที่อำเภอโนนสูง ซึ่งประสบปัญหาขาดแคลนน้ำในหน้าแล้ง นายกฯ จึงสั่งการให้ส่งเสริมการใช้โซลาร์เซลล์เพื่อลดต้นทุนค่าไฟฟ้า และหวังว่าโครงการนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นในการกระจายน้ำประปาให้ทั่วถึง แก้ปัญหาภัยแล้งให้ชาวโคราช


สานต่อ Soft Power วัฒนธรรม บูรณะพระนอนเมืองเสมา

นายกฯ ยังเดินทางไปตรวจติดตามการบูรณะ "พระนอนเมืองเสมา" โบราณสถานสำคัญแห่งวัดธรรมจักรเสมาราม ซึ่งถือเป็น Soft Power ทางวัฒนธรรมที่จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว นายกฯ สั่งการให้หน่วยงานรัฐสนับสนุนงบประมาณ เร่งบูรณะพระนอนให้แล้วเสร็จภายใน 240 วัน เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมที่สำคัญของจังหวัด 



การเดินหน้าพัฒนาโคราชครั้งนี้ของนายกฯ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการผลักดันให้นครราชสีมาเป็นต้นแบบ "เมืองดิจิทัลอัจฉริยะ" ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน ดึงดูดการลงทุน และยกระดับเศรษฐกิจภูมิภาค ขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานควบคู่ไปด้วย เพื่อแก้ปัญหาเชิงรุกและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ประชาชน สะท้อนแนวคิด "ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง" ของรัฐบาลได้เป็นอย่างดี โคราชโมเดลนี้จึงนับเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการยกระดับประเทศไทยสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบต่อไปในอนาคต



ภาพ : รัฐบาลไทย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง