รีเซต

ศึกแย่งกิมจิ! จีน-เกาหลีใต้เถียงกันสนั่น วัฒนธรรมใคร?

ศึกแย่งกิมจิ! จีน-เกาหลีใต้เถียงกันสนั่น วัฒนธรรมใคร?
TNN ช่อง16
2 ธันวาคม 2563 ( 10:37 )
583
ศึกแย่งกิมจิ! จีน-เกาหลีใต้เถียงกันสนั่น วัฒนธรรมใคร?

วันนี้ ( 2 ธ.ค. 63 )สำหรับสายกินทั้งหลายคนคุ้นตากับผักดองแดงสีแดงๆรสชาติออกเปรี้ยวกลมกล่อม อย่าง กิมจิ ซึ่งชาวไทยอย่างเรารู้จักกันดีว่าผักดองชนิดนี้เป็นตำรับของเกาหลี 

อย่างไรก็ตามเจ้าผักดองแดงๆนี้ กำลังจะกลายเป็นดรามาข้ามชาติ เมื่อประเทศจีนได้พยายามดัน ผักดองจากมณฑลเสฉวน ที่เรียกว่า เปาฉ่าย (Pao Cai) ให้ได้รับรองอย่างเป็นทางการโดยองค์กรระหว่างประเทศ หรือ ISO โดยมีการตีข่าวกันอย่างใหญ่โตผ่าน Global Times ของทางการจีน พาดหัวข่าวนี้ว่า "เป็นการรับรองมาตรฐานสากลสำหรับอุตสาหกรรมกิมจิที่จีนเป็นผู้นำ"


ประเด็นนี้ทำให้เกิดการเปิดศึกรุนแรงระหว่างชาวเน็ตชาวจีนและเกาหลีใต้ โดยชาวโสมขาวต่างระบุว่า จีนพยายาม "ขโมย" วัฒนธรรมของเกาหลี ซึ่งอาจไม่หยุดอยู่แค่อาหารอย่างกิมจิเท่านั้น 


สื่อเกาหลีใต้ก็ไม่ยอมเช่นกัน พากันตีข่าวตอบโต้ว่าจีนพยายามหาทางครอบครองโลก และบอกว่าจีนกำลังใช้วิธีขู่กรรโชกทางเศรษฐกิจต่อเกาหลีใต้

ขณะเดียวกัน ผู้ใช้สื่อเว่ยโป๋บางรายในประเทศจีน กล่าวอ้างว่ากิมจิคืออาหารเก่าแก่ของจีน และคำว่า "กิมจิ" ก็มาจากภาษาจีน รวมทั้งยังบอกด้วยว่ากิมจิที่คนเกาหลีส่วนใหญ่รับประทานอยู่ในปัจจุบันล้วนผลิตในจีน 

อย่างไรก็ตามกระทรวงเกษตรเกาหลีใต้ได้พยายามสงบศึกแย่งชิงกิมจิ ดังกล่าว ด้วยการมีคำแถลงออกมาเมื่อวันอาทิตย์ว่า การที่ผักดองเปาฉ่ายของมณฑลเสฉวนผ่านการรับรองของ ISO ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับ ผักดองกิมจิของเกาหลี และควรมีการแยกแยะอาหารสองเมนูนี้ออกจากกันอย่างชัดเจน

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง