รีเซต

หลายเกาะในตองกาเสียหายหนัก บางเกาะถูกคลื่นสูง 10 เมตรซัดถล่ม

หลายเกาะในตองกาเสียหายหนัก บางเกาะถูกคลื่นสูง 10 เมตรซัดถล่ม
TNN World
18 มกราคม 2565 ( 19:05 )
117
หลายเกาะในตองกาเสียหายหนัก บางเกาะถูกคลื่นสูง 10 เมตรซัดถล่ม

ข่าววันนี้ ภาพถ่ายชุดล่าสุดจากตองกา แสดงให้เห็นความเสียหายจากสึนามิซัดถล่ม และการระเบิดของภูเขาไฟใต้ทะเลที่มหาศาล หมู่บ้านแห่งหนึ่งราบเป็นหน้ากลอง อาคารพังถล่มจำนวนมาก หวั่นมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก


ภาพจากหน่วยลาดตระเวนของกองกำลังรักษาความมั่นคงนิวซีแลนด์ แสดงให้เห็นถึงความเสียหายที่กว้างขวางบนเกาะเล็กใหญ่ ใกล้กับเกาะหลักของประเทศตองกา จากการระเบิดของภูเขาไฟใต้ทะเลและสึนามิที่เกิดขึ้นตามมา เมื่อวันเสาร์ (15 มกราคม)


แม้ยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจะยังอยู่ที่ 2 คน แต่จากสภาพความเสียหาย ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งพังราบเป็นหน้ากลอง อาคารพังถล่มจำนวนมาก ทำให้คาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีกมาก


ผลจากภัยพิบัติครั้งนี้ ทำให้การสื่อสารและอินเทอร์เน็ตในตองกา ถูกตัดขาด ทำให้ยังไม่ทราบถึงขอบเขตความเสียหายที่แน่ชัด
ก่อนหน้านี้ สหประชาชาติรายงานว่า ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากหมู่เกาะฮาอาปาย และเกาะรอบนอกของตองกา โดยเฉพาะเกาะอะตาตาและแมงโก ที่กองทัพเรือตองการายงานว่า คลื่นสูง 5-10 เมตรได้ซัดเข้าถล่ม โดยเกาะทั้งสองแห่งนี้อยู่ห่างจากเมืองหลวงของตองกา ราว 50 และ 70 กิโลเมตร มีประชากรอาศัยอยู่ 100 คนบนเกาะอะตาตา และ 50 คนบนเกาะแมงโก


ตองกา เป็นประเทศหมู่เกาะ มีเกาะเล็กใหญ่ 176 เกาะ แต่มีเพียง 36 เกาะที่มีประชาชนอาศัยอยู่ โดยทั้งประเทศมีประชากรเกือบ 105,000 คน



ภาพ: Reuters

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง