รีเซต

เช็กอาการโควิด "โอมิครอน" หากมีอาการ 3 อย่างนี้ รีบตรวจ ATK อาจเสี่ยงติดเชื้อ!

เช็กอาการโควิด "โอมิครอน" หากมีอาการ 3 อย่างนี้ รีบตรวจ ATK อาจเสี่ยงติดเชื้อ!
Ingonn
17 เมษายน 2565 ( 11:26 )
2.5K
เช็กอาการโควิด "โอมิครอน" หากมีอาการ 3 อย่างนี้ รีบตรวจ ATK อาจเสี่ยงติดเชื้อ!

กลับจาก สงกรานต์ 2565 รีบเช็กอาการโควิด ด่วน! หากมีมีอาการ 3 อย่างนี้มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน หรือโอมิครอนได้ ใครที่อยู่ใกล้ชิด หรือทำกิจกรรมรวมกลุ่ม และรู้สึกมีอาการอ่อนเพลีย มีน้ำมูก เหงื่อออก รีบตรวจ ATK

 

โควิดสายพันธุ์โอมิครอน มีการระบาดอย่างรวดเร็ว และพบการระบาดในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย โดยได้รวบรวมอาการของผู้เสี่ยงติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน มาฝากทุกคนเพื่อให้ได้ดูกันว่า ถ้าเจออาการแบบไหน มีความเสี่ยง และควรทำอย่างไร

 

อาการโควิดโอมิครอน

  • แรกเริ่มมีน้ำมูก จาม ปวดหัว
  • ต่อมาอ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เจ็บคอ
  • บางคนมีเหงื่อออก ตอนกลางคืน

 

สำหรับผู้ที่เคยไปพื้นที่เสี่ยง ควรตรวจ ATK ถึงแม้จะได้รับวัคซีนครบ ก็ไม่ควรประมาท ให้สังเกตอาการ หากไม่ดีขึ้น ให้รีบไปพบแพทย์

 

กรณีตรวจ ATK แล้วขึ้น 2 ขีด ได้ผลบวกว่าติดเชื้อโควิด-19 แนะนำดังนี้

  1. เพื่อความรวดเร็ว ให้ติดต่อพื้นที่ ถ้าอยู่ กทม.ให้โทรสายด่วนประจำแต่ละเขต (https://main.bangkok.go.th/) และเฟสบุ๊กกรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ (https://www.facebook.com/prbangkok) รวมถึงเพิ่มเพื่อนทาง Line @BKKCOVID19CONNECT หรือคลิก https://bit.ly/3Iuw7Si ได้เช่นกัน หรือ 1669 กด 2
    ถ้าอยู่ต่างจังหวัด โทร.สายด่วนประจำจังหวัดหรืออำเภอ 


  2. หากติดขัดประการใด ให้โทรสายด่วน สปสช. 1330 โดย​สปสช.จัดเตรียมระบบสายด่วน สปสช. 1330 รองรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดที่อาจจะเพิ่มขึ้นหลังสงกรานต์ ดังนี้ 
    • เปิด  "สายด่วน 1330 กด 18" ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิการรักษาโดยเฉพาะ ทั้งกลุ่ม 608, เด็ก 0-5 ปี, คนพิการ และผู้ป่วยติดเตียง สปสช.จะลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการรักษาที่บ้าน (Home Isolation) ให้ก่อน พร้อมประสานหาเตียงเพื่อเข้ารักษาในโรงพยาบาล

    • สายด่วน 1330 กด 14 ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทุกสิทธิการรักษาที่ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงนั้น เจ้าหน้าที่จะให้คำแนะนำการรักษาตามอาการ กรณีเป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว รักษาตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้านหรือเจอ แจก จบ หรือจะเข้าระบบการรักษาที่บ้าน (Home Isolation) ซึ่ง สปสช. จะลงทะเบียนให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มนี้ และจับคู่กับสถานพยาบาลเพื่อเข้าสู่ระบบการรักษาต่อไป 


  3. สามารถลงทะเบียนด้วยตนเองที่เว็บไซต์ สปสช. https://crmsup.nhso.go.th/#TicketHI หรือทางไลน์ สปสช. @nhso https://lin.ee/zzn3pU6 ได้เช่นกัน


กลุ่มเสี่ยง 608  คือ ผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป, ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว 7 โรค คือ โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง,หัวใจและหลอดเลือด, ไตวายเรื้อรัง, โรคหลอดเลือดสมอง, โรคอ้วน, มะเร็ง, เบาหวาน และกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน สปสช. 1330 ตลอด 24 ชม. หรือ คลิก https://lin.ee/zzn3pU6 เพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. @nhso

 

 

ข้อมูล สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง