รีเซต

Apple อธิบายวิธีการทำให้ Mac กลายเป็นแพลตฟอร์มเกมชั้นนำของโลก

Apple อธิบายวิธีการทำให้ Mac กลายเป็นแพลตฟอร์มเกมชั้นนำของโลก
แบไต๋
29 ธันวาคม 2566 ( 13:25 )
26
Apple อธิบายวิธีการทำให้ Mac กลายเป็นแพลตฟอร์มเกมชั้นนำของโลก

ปีนี้เราจะเห็นว่า Apple บุกตลาดเกมมากขึ้นอย่างชัดเจนทั้ง iPhone และ Mac โดยเฉพาะ Mac ที่ผู้คนต่างกล่าวมาตลอดว่า ถ้าอยากเล่นเกมอย่าใช้ Mac ซึ่งทาง Apple ก็ได้ให้สัมภาษณ์ประเด็นนี้ใน Inverse ของเรย์มอนด์ หว่อง (Raymond Wong) ด้วย

กอร์ดอน แคปเปล (Gordon Keppel) ผู้จัดการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ Mac กล่าวว่า Apple Silicon คือส่วนสำคัญที่เปลี่ยนแปลงทุกอย่าง Mac ทุก ๆ เครื่องที่ใช้ชิป Apple Silicon สามารถเล่นเกมระดับ AAA ได้ ถือว่าเป็นนวัตกรรมสำคัญของบริษัทที่พลิกโฉมหน้าของ Mac ไปอีกระดับเลยทีเดียว

เลอแลนด์ มาร์ติน (Leland Martin) ผู้จัดการฝ่ายการตลาดซอฟต์แวร์ของ Apple เสริมว่า Apple Silicon ได้ลดความซับซ้อนของโปรเซสเซอร์ในการพัฒนาเกมสำหรับ Mac ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์ Mac จะมีรุ่นที่ทั้งมี GPU ในตัว และมี GPU แยก ซึ่งเพิ่มความยุ่งยากในการพัฒนาเกมเนื่องจากมีฮาร์ดแวร์ที่หลากหลายเกินไป

ปัจจุบัน Apple ได้แก้ปัญหาดังกล่าวได้อย่างสิ้นเชิงด้วยชิป Apple Silicon ทำให้สามารถพัฒนาเกมที่ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์ม คือ iPhone, iPad และ Mac หรือหากพัฒนาเกมสำหรับแพลตฟอร์มหนึ่งได้สำเร็จ การทำลงอีกแพลตฟอร์จะไม่ใช่เรื่องยากเลย ยกตัวอย่าง Resident Evil Village ที่เปิดตัวครั้งแรกบน Mac จากนั้นก็ตามด้วย iPhone และ iPad

ปีนี้ Apple ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเกมสำหรับ Mac มากขึ้น อย่างการเปิดตัว Game Porting Toolkit ใน macOS Sonoma ซึ่งช่วยให้นักพัฒนานำเกมจากแพลตฟอร์มอื่นมาพัฒนาบน Mac ได้ง่ายขึ้นมาก ๆ โดย Game Porting Toolkit จะทำให้นักพัฒนาสามาถรพอร์ตเกม Windows ลงบน Mac ได้ พร้อมกับทดสอบว่าสามารถรันได้ดีเพียง และอีกส่วนคือ Metal shader converter ซึ่งช่วยประหยัดเวลาในการพัฒนาเกมได้มากขึ้น

กล่าวคือ Apple ได้ลดความซับซ้อนของฮาร์ดแวร์ลงทำให้การพัฒนาเกมบน Mac ทำได้ง่ายขึ้นซึ่งเป็นคอนเซปต์ของ Apple อยู่แล้วในการพัฒนาระบบนิเวศให้มีความแข็งแกร่ง ปีต่อ ๆ ไปก็ถือว่าน่าสนใจไม่น้อยสำหรับแพลตฟอร์มเกมบน Mac ยังมีเกมที่รอลงเพิ่มอย่าง Death Stranding: Director’s Cut ที่จะเปิดตัวในปี 2024 ครับ

ที่มา 9to5Mac

ข่าวที่เกี่ยวข้อง