รีเซต

มาแน่! Tesla ผุดเทคโนโลยี "ไร้คนขับ" เต็มรูปแบบปีนี้

มาแน่! Tesla ผุดเทคโนโลยี "ไร้คนขับ" เต็มรูปแบบปีนี้
TNN ช่อง16
21 เมษายน 2566 ( 09:11 )
93
มาแน่! Tesla ผุดเทคโนโลยี "ไร้คนขับ" เต็มรูปแบบปีนี้

“อีลอน มัสก์” CEO ของเทสลา บริษัทรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่จากสหรัฐฯ ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่จะทดสอบเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบที่เรียกว่า Full Self-Driving (FSD) ได้ภายในปีนี้ หลังจาก “เทสลา” พลาดเป้าหมายในการพัฒนาเรื่องนี้ตามกำหนด

“มัสก์” กล่าวด้วยว่า มีแนวโน้มชัดเจนมากในการพัฒนาสู่การขับขี่ด้วยตนเองเต็มรูปแบบ เป็นระบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบ

เทคโนโลยีที่เป็นอยู่ในขณะนี้ได้รับการพิจารณาทางกฎหมายและกฎระเบียบต่าง ๆ หลังเกิดอุบัติเหตุรถชนหลายครั้ง ซึ่ง “เทสลา” ระบุว่า เทคโนโลยีนี้ไม่ได้ทำให้รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ และคนขับต้องควบคุมรถด้วย

“มัสก์” คาดหวังว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะสร้างผลกำไรอย่างมาก ซึ่งจะชดเชยแรงกดดันด้านผลกำไรที่บริษัทกำลังเผชิญจากการที่ต้องปรับลดราคาลง เพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงที่ผ่านมา

“ซาคารี เคิร์กฮอร์น” ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ “เทสลา” กล่าวว่า ส่วนต่างกำไรจากการขายรถยนต์ในไตรมาสแรกของปีนี้ได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัย ไม่เพียงแต่การปรับลดราคา แต่ยังรวมถึงรายได้รอการตัดบัญชีจากการขายซอฟต์แวร์ FSD ซึ่งจะได้รับเมื่อมีการจัดส่งซอฟต์แวร์แล้ว

ด้าน “แซม อาบูเอลซามิด” นักวิเคราะห์จากไกด์เฮ้าส์ อินไซต์ส ระบุว่า “เทสลา” กำลังทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงบางอย่างสำหรับฮาร์ดแวร์รถยนต์ ซึ่งจะปิดใช้งานคุณสมบัติ FSD บางส่วนชั่วคราวสำหรับรถยนต์รุ่นใหม่

ทั้งนี้ “เทสลา” มีแผนจะจำหน่ายซอฟต์แวร์ FSD เป็นทางเลือกในการขับขี่ ซึ่งมีราคาสูงสุดที่ 15,000 ดอลลาร์ 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง