รีเซต

ชาวเมียนมา อารยะขัดขืน ตีหม้อ-บีบแตร สนั่นเมือง ต่อต้านกองทัพหลังยึดอำนาจ

ชาวเมียนมา อารยะขัดขืน ตีหม้อ-บีบแตร สนั่นเมือง ต่อต้านกองทัพหลังยึดอำนาจ
ข่าวสด
3 กุมภาพันธ์ 2564 ( 12:54 )
124
ชาวเมียนมา อารยะขัดขืน ตีหม้อ-บีบแตร สนั่นเมือง ต่อต้านกองทัพหลังยึดอำนาจ

ชาวเมียนมาเริ่มอารยะขัดขืน ตีหม้อ-บีบแตร สนั่นเมือง ต่อต้านกองทัพหลังรัฐประหารยึดอำนาจจากประชาชน บุคลากรทางแพทย์เตรียมนัดหยุดงานประท้วง

 

กลายเป็นไวรัลไปในทันทีหลังจากที่ในช่วงค่ำของวานนี้ (2 ก.พ.) ชาวเมียนมาได้ออกมาแสดงอารยะขัดขืนเพื่อต่อต้านการรัฐประหารโดยกองทัพในหลายพื้นที่ทั่วกรุงย่างกุ้งเมืองหลวงเก่าของประเทศเมียนมา พวกเขาต่างพากันส่งเสียงเคาะถ้วย ถัง กะละมัง หม้อ กระทะหรือสิ่งของต่าง ๆ ตลอดจนบีบแตรรถนานนับชั่วโมง เพื่อแสดงความโกรธเกรี้ยวต่ออำนาจประชาธิปไตยที่ถูกยึดไปโดยกองทัพหลังทำรัฐประหาร

 

 

 

ผู้สื่อข่าวเมียนมา ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @AungNaingSoeAn ได้ระบุว่า "นครย่างกุ้งกำลังเคาะไล่ปีศาจร้าย ประชาชนใจกลางเมืองต่างพากันเคาะหม้อและบีบแตรรถยนต์ ต่อต้านรัฐประหาร" และผู้สื่อข่าวจาก AJ English อดีตผู้สื่อข่าวของรอยเตอร์ประจำเมียนมา ได้ระบุว่า "เสียงดังกระหึ่มเบื้องหลังคือเสียงของประชาชนทุกคนที่เคาะกลองหรือสิ่งของเพื่อส่งเสียงดัง แสดงการไม่ยอมรับการทำรัฐประหาร เริ่มตั้งแต่สองทุ่มมาจนถึงตอนนี้ ราวกับเป็นเสียงของคนทั้งเมือง"

 

 

 

พร้อมทั้งร่วมกันติดแฮชแท็ก #voiceoutfordemocracy เพื่อให้ชาวเน็ตทั่วโลกได้ใช้เพื่อแสดงความเห็นเดี่ยวกับการรัฐประหารในเมียนมา และต่อต้านการยึดอำนาจของกองทัพ รวมทั้งมีการใช้รูปของนางอองซานซูจีหรือสีแดงเป็นรูปโปรไฟล์ รวมทั้งยังออกมาจุดเทียนหรือเรียงไฟเป็นคำว่า Fuck The Coup และชูสามนิ้ว เพื่อต่อต้านและไม่ยอมรับรัฐบาลทหาร

 

 

 

ในขณะเดียวกันบุคลากรทางแพทย์ในโรงพยาบาลรัฐของเมียนมา ได้ออกมาขู่ว่าพวกเขาจะหยุดงาน เพื่อเป็นการแสดงถึงจุดยืนและประท้วงรัฐบาลทหาร ทั้งยังบอกว่ารูปแบบอารยะขัดขืนนี้จะเกิดขึ้นในบุคลากรของรัฐ รวมไปถึงโรงพยาบาลรัฐอื่น ๆ ด้วย แม้ว่าประเทศกำลังประสบกับปัญหาโรคโควิด-19 ระบาดอย่างหนักก็ตาม

 

 

โดยมีข้อเรียกร้อง 3 ประการคือ 1. ปล่อยตัวประธานาธิบดี นางอองซานซูจี ให้เร็วที่สุด 2. ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่นานาชาติในการดำเนินการปรองดองในประเทศ 3. ให้เปิดประชุมสภาตามผลการเลือกตั้งของประชาชนโดยเร็ว ส่วนแพทย์ที่ทำงานในโรงพยาบาลรัฐกล่าวกว่าพวกเขาจะนัดกันหยุดงาน ในขณะที่แพทย์บางรายก็เลือกที่จะประท้วงเงียบโดยใช้วิธีติดสัญลักษณ์

ทั้งยังมีภาพเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์พม่า ได้เขียนข้อความลงในชุดพีพีอี โดยมีข้อความภาษาอังกฤษว่า Save Myanmar We want elected NLD government only หรือ พวกเราต้องการรัฐบาลเลือกตั้งเอ็นแอลดี เท่านั้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง