รีเซต

วิจารณ์หนัก ลูกชาย 'มิน อ่อง ลาย' โปรยเงินแจก ให้คนเก็บ หลังพ่อทำรัฐประหาร

วิจารณ์หนัก ลูกชาย 'มิน อ่อง ลาย' โปรยเงินแจก ให้คนเก็บ หลังพ่อทำรัฐประหาร
มติชน
5 กุมภาพันธ์ 2564 ( 12:55 )
185
วิจารณ์หนัก ลูกชาย 'มิน อ่อง ลาย' โปรยเงินแจก ให้คนเก็บ หลังพ่อทำรัฐประหาร

เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ทวิตเตอร์ของ หม่อง ซาร์นี นักกิจกรรม นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุยชนชาวพม่า ผู้ประสานงาน Free Ro Coalition และ ผู้ร่วมก่อต้ง For Sea ได้ออกมาโพสต์คลิปวิดีโอ ของ แสดงให้เห็นถึงชายคนหนึ่ง ที่กำลังโปรยเงิน โดยมีคนจำนวนมากกำลังก้มเก็บ โดยระบุว่า ลูกชายของ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา โปรยเงิน เพื่อเป็นสัญลักษณ์ หลังจากพ่อของเขาทำการยึดอำนาจ ช็อกคนทั่วทั้งโลก

 

ทวิตดังกล่าว ทำให้หลายคนต่างเข้าไปรีทวิตโพสต์ดังกล่าว มากถึง 6 พันครั้ง และต่างวิพากษ์วิจารณ์ ไปทั่วโลก โดยมองว่า การกระทำดังกล่าว เหมือนกับเป็นการดูถูกคนหรือไม่ และถามถึงความเหมาะสมของการกระทำดังกล่าว น่าอับอายยิ่ง และไม่อยากจะเชื่อว่ายังมีเหตุการณ์เช่นนี้อยู่

 

 

ทั้งนี้ ในคลิปวิดีโอนั้น คือ อ่อง แพ โซน (Aung Pyae Sone) ซึ่งดูแลธุรกิจ นำเข้าอาหารและยา อุปกรณ์การแพทย์ ร้านอาหาร รีสอร์ท รวมถึงก่อสร้าง

 

อย่างไรก็ดี ครอบครัวของ  พล.อ.มิน อ่อง ลาย มักถูกวิจารณ์มาโดยตลอดว่า ใช้บารมีของตนเองเพื่อเอื้อประโยชน์ทางธุรกิจต่าง ๆ ให้กับสมาชิกในครอบครัวที่ประกอบธุรกิจอย่างหลากหลาย ที่ผ่านมาเขาถูกจับตามอง และถูกวิจารณ์อย่างหนัก จากการทำธุรกิจร้านอาหารและแกลเลอรีหรู ใกล้กับเจดีย์ชเวดากอง ซึ่งเขาได้สิทธิเช่าอาคารในทำเลที่ดีที่สุดในราคาที่ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น และยังได้รับใบอนุญาตโดยไม่ต้องประมูลแข่งกับธุรกิจอื่น ๆ

 

และร้านอาหารแห่งนี้ ยังให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แม้ว่าจะมีข้อห้ามในสัญญา กับคณะกรรมการพัฒนาเมืองย่างกุ้ง (YCDC) ก็ตาม นอกจากนี้ลูกชายผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมายังเป็นเจ้าของรีสอร์ทขนาดใหญ่ที่ถูกสังคมวิจารณ์ว่า ได้รับใบอนุญาตก่อสร้างจากพรรคพวกใกล้ชิดกับกองทัพ รวมทั้งยังได้สัมปทานจากกระทรวงโรงแรมและการท่องเที่ยวในการสร้างโรงแรมที่เมืองมรัค-อู อีกด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้จัก “พล.อ.มิน อ่อง ลาย” ผู้นำยึดอำนาจในพม่า 1 ในลูกบุญธรรม พล.อ.เปรม

ยืนยันแล้ว! มิน อ่อง ลาย ผบ.สูงสุด เมียนมา ยึดอำนาจแล้ว อ้างเหตุมีโกงเลือกตั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง