รีเซต

Hino ยกเลิกการสั่งซื้อรถบัสพลังงานไฟฟ้าจาก BYD หลังพบสารเคมีอันตราย

Hino ยกเลิกการสั่งซื้อรถบัสพลังงานไฟฟ้าจาก BYD หลังพบสารเคมีอันตราย
แบไต๋
22 กุมภาพันธ์ 2566 ( 17:33 )
144
Hino ยกเลิกการสั่งซื้อรถบัสพลังงานไฟฟ้าจาก BYD หลังพบสารเคมีอันตราย

ฮีโน่ (Hino) ผู้ผลิตรถบรรทุกและรถโดยสารในเครือของโตโยต้า (Toyota) สัญชาติญี่ปุ่น ประกาศยกเลิกการซื้อรถบัสพลังงานไฟฟ้าจาก BYD ผู้ผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้าจากจีน เนื่องจากมีการใช้สารเคมีอันตรายในการสร้าง

Hino Poncho Z EV คือรถบัสพลังงานไฟฟ้าขนาด 30 ที่นั่ง ซึ่งมีกำหนดวางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น ช่วงสิ้นเดือนมีนาคม ปี 2022 ล่าสุด Hino ได้ยกเลิกคำสั่งซื้อรถบัสรุ่นดังกล่าวแล้ว เนื่องจากมีการตรวจพบ ‘เฮกซะวาเลนต์โครเมียม’ (Hexavalent Chromium) โครเมียมในรูปแบบที่อันตราย ซึ่งทาง BYD ยังไม่สามารถแก้ไขกระบวนการผลิตดังกล่าวได้ตามกรอบเวลาที่กำหนด

Hino Poncho Z EV

BYD เปิดเผยว่า บริษัทฯ วางแผนผลิตรถบัสพลังงานไฟฟ้า Poncho Z EV ตามข้อตกลงและสัญญาซื้อขาย แต่เนื่องจากการตรวจพบสารเคมีอันตรายที่ใช้การในเคลือบนั้น ทำให้การส่งมอบและวันวางจำหน่ายต้องเลื่อนออก และทาง BYD ก็พยายามที่จะส่งมอบรถรุ่นดังกล่าวให้ได้ภายในสิ้นปี 2022

“รถโดยสารพลังงานไฟฟ้าสำหรับตลาดญี่ปุ่นนั้น มีกฎหมายและมาตรฐานที่พวกเขากำหนดเอง” ตัวแทนของ BYD กล่าวกับสำนักข่าวนิกเกอิเอเชีย แต่ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับสารเฮกซะวาเลนต์โครเมียม

แม้ว่าจะไม่มีกฎหมายใดในญี่ปุ่นที่ห้ามการใช้สารเฮกซะวาเลนต์โครเมียม แต่สารเคมีดังกล่าวก็อยู่ในรายชื่อสารที่สมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งญี่ปุ่นสั่งห้ามไว้ โดยสารเคมีดังกล่าว มักถูกใช้เพื่อการในเคลือบชิ้นส่วนยานยนต์ ทำให้ทนทานต่อการกัดกร่อน อย่างไรก็ตาม สารเฮกซะวาเลนต์โครเมียม ส่งผลเป็นพิษอย่างรุนแรงต่อสุขภาพของมนุษย์ และเป็นสารก่อมะเร็งชนิดหนึ่ง

ทั้งนี้ Hino เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้พยายามหาข้อตกลงกับ BYD ในการปรับเปลี่ยนการผลิต โดยไม่ใช้สารเคมีอันตรายดังกล่าวแล้ว แต่ไม่สามารถหาข้อยุติได้ จึงได้ทำการยกเลิกสัญญาซื้อขายในที่สุด

ที่มา : Nikkei Asia

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง