รีเซต

'GBS' จัดโผ ! 6 หุ้นเด่น เน้นเชื่อมโยงการเมือง

'GBS' จัดโผ !  6 หุ้นเด่น เน้นเชื่อมโยงการเมือง
ทันหุ้น
21 มีนาคม 2566 ( 11:53 )
61
'GBS' จัดโผ !  6 หุ้นเด่น เน้นเชื่อมโยงการเมือง

#ทันหุ้น - บล. โกลเบล็ก (GBS) ประเมินหุ้นไทยสัปดาห์นี้แกว่งตัว Sideway พร้อมจับตาวิกฤตเศรษฐกิจโลก หลังธนาคารในสหรัฐประสบปัญหาขาดสภาพคล่องหนัก และการติดตามการประชุมเฟด 21-22 มี.ค.นี้ จึงให้กรอบดัชนี 1,550-1,580 จุด

 

แนะลงทุนในหุ้นเชื่อมโยงทางการเมืองหลังประกาศยุบสภาฯ ได้แก่ TKS, SIRI, PR9, SC, STEC และ STPI **

 

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ Sideway ออกข้าง โดยมีแรงหนุนจาก UBS ได้ตกลงเข้าซื้อกิจการธนาคารเครดิต สวิส ขณะที่ราคาน้ำมับดิบ WTI ที่ปรับตัวลงแรงยังกดดันหุ้นกลุ่มพลังงาน นักลงทุนยังจับตาการประชุมเฟดวันที่ 21-22 มี.ค.ซึ่งจะทราบผลในเช้าวันที่ 23 มี.ค. จึงให้กรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีที่ระดับ 1,550-1,580 จุด

 

ขณะที่ทางโกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐในปี 2566 ลงสู่ระดับ 1.2% โดยระบุว่าวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นกับธนาคารขนาดเล็กและขนาดกลางของสหรัฐได้สร้างแรงกดดันต่อระบบการเงินเป็นวงกว้าง แม้ว่าทางยูบีเอส (UBS) ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ตกลงเข้าซื้อกิจการธนาคารเครดิต สวิส ในวงเงิน 3 พันล้านฟรังก์สวิส (3.23 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์สนับสนุนเงินกู้ยืมจำนวนสูงถึง 1 แสนล้านฟรังก์ (1.08 แสนล้านดอลลาร์) ขณะที่รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์อนุมัติเงินค้ำประกันจำนวนสูงถึง 9 พันล้านดอลลาร์เพื่อปกป้องเศรษฐกิจของสวิตเซอร์แลนด์ในวิกฤตการณ์ที่ต้องให้ความช่วยเหลือเร่งด่วน

 

ส่วนสถานการณ์ความไม่สงบยังคงมีต่อเนื่อง ล่าสุดทางศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ออกแถลงการณ์ ระบุว่า ICC ออกหมายจับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และนางมาเรีย อเล็กเซเยฟนา ลโวนา-เบโลวา ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิเด็กของรัสเซีย ส่วนทางเกาหลีเหนือได้มีการซ้อมยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) "ฮวาซอง-17" (Hwasong-17) เป็นการส่งสัญญาณเตือนที่จริงจังยิ่งขึ้นต่ออริศัตรู ท่ามกลางการซ้อมรบร่วมทางทหารครั้งใหญ่ระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้

 

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยที่ต้องจับตาในประเทศ อาทิ สัปดาห์ที่ 4 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ สัปดาห์ที่ 5 สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค และดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค วันที่ 29 มี.ค. ประชุมกนง. ครั้งที่ 2/2566 ส่วนปัจจัยต่างประเทศ วันนี้ (21 มี.ค.) ทาง อียู รายงานดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนมี.ค. สหรัฐ รายงานยอดขายบ้านมือสองเดือนก.พ. วันที่ 21-22 มี.ค. กำหนดการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (FED) วันที่ 22 มี.ค. สหรัฐ รายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ (เช้าวันที่ 23 มี.ค.) ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย  และสหรัฐจะมีการรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

 

ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นที่มีความเชื่อมโยงทางการเมือง หลังประกาศยุบสภาเพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งในช่วงเดือนพฤษภาคมโดยหุ้นที่ได้อานิสงส์จากปัจจัยดังกล่าว ได้แก่ TKS, SIRI, PR9, SC, STEC และ STPI

 

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก ประเมินภาพรวมราคาทองคำในสัปดาห์นี้จับตาผลการประชุม FOMC 21-22 มีนาคมนี้ โดยตลาดกลับมาให้น้ำหนักการปรับขึ้นดอกเบี้ยที่ระดับ 0.25% มากขึ้น แม้ธนาคารกลางสหรัฐประกาศอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบของธนาคารพาณิชย์สหรัฐกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ตลาดผ่อนคลายมากขึ้น แต่ภาพรวมยังถูกกดดันต่อเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐที่อ่อนตัว เป็นตัวหนุนราคาทองคำ

 

ฝ่ายวิจัยประเมินแนวโน้มราคาทองคำสร้างรูปแบบ Sideway Up เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจส่วนใหญ่ในเดือนกุมภาพันธ์อ่อนตัวลง จึงเป็นแรงหนุนต่อราคาทองคำ ระหว่างสัปดาห์หากราคาทองคำอ่อนตัวไม่หลุดแนวรับ 1,875$/oz คำแนะนำทยอยเข้าซื้อสะสม

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง