รีเซต

จีนพัฒนาเรือดำน้ำทรงพลังและพรางตัวได้ดียิ่งขึ้นด้วยระบบลดเสียงลง 90%

จีนพัฒนาเรือดำน้ำทรงพลังและพรางตัวได้ดียิ่งขึ้นด้วยระบบลดเสียงลง 90%
TNN ช่อง16
16 ตุลาคม 2565 ( 01:57 )
57
จีนพัฒนาเรือดำน้ำทรงพลังและพรางตัวได้ดียิ่งขึ้นด้วยระบบลดเสียงลง 90%

ทีมนักวิจัยในประเทศจีนเผยแพร่งานวิจัยการพัฒนาเทคโนโลยีเรือดำน้ำแบบใหม่ที่ทรงพลังและสามารถอำพรางตัวใต้น้ำได้ดียิ่งขึ้น ด้วยระบบลดเสียงรบกวนลงได้ถึง 90% เคลื่อนที่ใต้น้ำด้วยความเงียบยากต่อการตรวจสอบจากอุปกรณ์ค้นหาเรือดำน้ำของฝ่ายข้าศึก


งานวิจัยเทคโนโลยีดังกล่าวเผยแพร่เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม บน Chinese Journal of Ship Research โดยได้รับการตรวจสอบความถูกต้องจากวิศวกรนักออกแบบเรือดำน้ำของจีนในเมืองหวู่ฮั่น ระบบขับเคลื่อนแบบปั๊มเจ็ตรุ่นใหม่สามารถสร้างแรงขับขั้นสูงให้กับเรือดำน้ำใช้วิธีการลดช่องว่างระหว่างใบพัดเพื่อให้เกิดฟองอากาศน้อยที่สุด ทำให้เกิดเสียงการทำงานของใบพัดใต้น้ำที่ลดลง 


ทีมนักวิจัยจากประเทศจีนยังได้ใช้สารปิดผนึกที่สามารถกันน้ำแต่ก็ไม่กีดขวางการทำงานของโรเตอร์เรือดำน้ำ โดยนักวิจัยอ้างว่าสารปิดผนึกดังกล่าวประกอบด้วยเส้นใยที่มีความละเอียดและอ่อนนุ่ม นอกจากนี้ยังใช้สารเคลือบบางอย่างกับใบพัดของเรือดำน้ำเพื่อลดการสึกหรอของใบพัด


สำหรับปั๊มเจ็ตของเรือดำน้ำเป็นอุปกรณ์สำคัญในระบบขับเคลื่อนใต้น้ำทำหน้าที่สร้างกระแสน้ำวนเพื่อขับเคลื่อนเรือดำน้ำ ระบบการทำงานแบบเดิมของเรือดำน้ำรุ่นก่อน ๆ นั้นสร้างเสียงรบกวนใต้น้ำทำให้เรือดำน้ำถูกค้นพบตำแหน่งได้ง่าย เนื่องจากเสียงที่มีแหล่งกำเนิดใต้น้ำจะเดินทางได้ดีกว่าการเดินทางในอากาศ


ปัจจุบันประเทศมหาอำนาจทางด้านการทหารต่างพยายามพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยให้เรือดำน้ำตรวจพบตำแหน่งได้ยาก เช่น เรือดำน้ำชั้น Seawolf, Virginia และ Columbia ของกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา เรือดำน้ำชั้น Triomphant ของกองทัพเรือฝรั่งเศส ต่างใช้เทคโนโลยีเครื่องปั๊มเจ็ตในระบบขับเคลื่อนของเรือดำน้ำ


ที่มาของข้อมูล interestingengineering.com 

ที่มาของรูปภาพ reuters.com


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง