รีเซต

ห่วงน้ำระลอกใหม่ "ภูมิธรรม" วางกำลังทหารช่วยชาวเหนือ เร่งอพยพช้าง อ.แม่แตง หนีน้ำ

ห่วงน้ำระลอกใหม่ "ภูมิธรรม" วางกำลังทหารช่วยชาวเหนือ เร่งอพยพช้าง อ.แม่แตง หนีน้ำ
TNN ช่อง16
4 ตุลาคม 2567 ( 11:54 )
20
ห่วงน้ำระลอกใหม่ "ภูมิธรรม" วางกำลังทหารช่วยชาวเหนือ เร่งอพยพช้าง อ.แม่แตง หนีน้ำ

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในภาคเหนือ ว่าขณะนี้ได้รับรายงานจากในจังหวัดเชียงรายว่ามีฝนตกเหนือแม่น้ำสาย ซึ่งไม่มีปัญหามาก  โดยเมื่อคืนนี้ทหารช่างได้ทำงานไปสองผลัดเพื่อช่วยเหลือประชาชน ตอนนี้สถานการณ์คลี่คลายลงไปแล้วและน้ำก็เริ่มนิ่งแล้ว คาดว่าที่เชียงรายไม่น่าจะมีปัญหาอะไร อีกทั้งนางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  พร้อมด้วยพลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นหน่วยหน้าก็ยังทำงานอยู่ในพื้นที่ 


ส่วนสถานการณ์ในจังหวัดเชียงใหม่ ระดับน้ำสูงขึ้นพอสมควร พ้นจากตลิ่งขึ้นมาประมาณ 1 เมตร ขณะนี้ได้มีการเฝ้าระวังไว้ทั้งหมดแล้ว โดยใช้เครื่องสูบน้ำแรงดันสูง และเคลื่อนย้ายรถยนต์ไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัย และสั่งให้โรงเรียนหยุดทำการเรียนการสอน นอกจากนี้ยังมีการใช้เครื่องมือดูดสิ่งกีดขวางในลำน้ำเพื่อให้การระบายทำทำได้เร็วขึ้น 


ส่วนที่อำเภอแม่แตงที่พบมีปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะช้าง ที่ มีอยู่ประมาณ 126 เชือก ขณะนี้ช่วยได้แล้ว 117 เชือก ยังเหลืออีก 9 เชือกกำลังติดตามดำเนินการอยู่ ส่วนสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ทั้งหมดได้ย้ายไปอยู่ในที่สูงแล้ว คาดว่าน่าจะปลอดภัย โดยนายภูมิธรรมย้ำว่ากำลังดำเนินการอยู่ทุกอย่างยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ก็ได้บัญชาการเหตุการณ์อยู่ และได้ตั้งศูนย์ประสานงานที่สะพานนวรัฐ


ส่วนในภาคเหนือตอนล่าง ก็ได้รับผลกระทบหลายจุด ทางที่จังหวัด พิจิตร สุโขทัย  ส่วนไหนภาคอีสาน ที่จังหวัดเลยซึ่งได้รับผลกระทบมาก เจ้าหน้าที่กำลังเร่งคลี่คลายสถานการณ์ 


ส่วนภาคกลาง ได้รับผลกระทบที่จังหวัดอ่างทอง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่โผงเผง บางบาล ซึ่งระดับน้ำในแม่น้ำน้อยและแม่น้ำเจ้าพระยาจะเพิ่มระดับสูงขึ้น เพราะอยู่นอกพื้นที่เขื่อน ที่เป็นเขื่อนลุ่มต่ำ แต่โดยรวมมีเจ้าหน้าที่อยู่หน้างานและปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ 


นอกจากนี้ นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงการนัดประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบ อุทกภัย วาตภัย และ ดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. นัดถัดไปว่า ตอนนี้ยังไม่ได้นัดการประชุม เพราะเรามี ศปช.ส่วนหน้าที่คอยรายงานและกำลังประสานงานกันอยู่แล้ว ฉะนั้นหากมีอะไรที่เป็นปัญหาก็ขอให้บอกมา ยืนยันว่าเราก็พร้อมที่จะซัพพอร์ตและสนับสนุน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง