รีเซต

IKEA หันมาใช้แชตบอต BILLIE แล้วพนักงานคอลเซ็นเตอร์ไปไหน ?

IKEA หันมาใช้แชตบอต BILLIE แล้วพนักงานคอลเซ็นเตอร์ไปไหน ?
TNN ช่อง16
20 มิถุนายน 2566 ( 02:15 )
82
IKEA หันมาใช้แชตบอต BILLIE แล้วพนักงานคอลเซ็นเตอร์ไปไหน ?

หนึ่งในพนักงานของอิเกีย (IKEA) ที่ยังไม่ค่อยมีคนรู้จักมากนักมีชื่อว่า “บิลลี่ (BILLIE)” ซึ่งเป็นแชตบอตปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) เข้ามาช่วยทำงานหน้าบ้านบนเว็บไซต์ของอิเกีย ไม่ว่าจะเป็นการช่วยผู้ซื้อตรวจสอบคำสั่งซื้อ, ค้นหาเวลาเปิดทำการ, เปลี่ยนกำหนดการส่งสินค้าและยื่นรายงานเมื่อสินค้าถึง, สูญหายหรือเสียหาย


โดยอิเกียได้เริ่มใช้งานบิลลี่มาตั้งแต่ปี 2021 และมันทำงานหน้าบ้านกว่า 47 เปอร์เซ็นต์ ของงานหน้าบ้านทั้งหมด ซึ่งปัจจุบันบิลลี่ให้บริการแค่ในประเทศสหราชอาณาจักรเท่านั้น

แล้วพนักงานคอลเซ็นเตอร์ไปไหน ? 

แน่นอนว่าบิลลี่ได้เข้ามาแทนที่พนักงานคอลเซ็นเตอร์ที่คอยบริหารจัดการงานหน้าบ้านดังกล่าว แต่พนักงานเหล่านั้นไม่ได้ไปไหน โดยทางอิเกียได้ให้พนักงานคอลเซ็นเตอร์กว่า 8,500 คน เข้าฝึกอบรมสำหรับเป็นที่ปรึกษาด้านการออกแบบภายใน เพื่อให้ลูกค้าสามารถโทรผ่านวิดีโอแบบตัวต่อตัวกับผู้เชี่ยวชาญ สำหรับปรึกษาเกี่ยวกับการปรับปรุงที่อยู่อาศัย ซึ่งลูกค้าจะได้รับแบบจำลอง 3 มิติ, แผนผังชั้น, ภาพวาดและรายการซื้อของร่วมด้วย เพื่อให้ลูกค้าสามารถปรับปรุงที่อยู่อาศัยได้ตามเป้าหมายที่วางไว้


บริการให้คำปรึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญจากอิเกีย (IKEA) 

โดยบริการให้คำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญของอิเกียมีมูลค่าอยู่ที่ 99 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 3,400 บาทต่อห้องพักอาศัยและ 299 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 10,000 บาทต่อพื้นที่สำนักงาน ซึ่งทางอิเกียกำลังขยายการให้บริการดังกล่าวจากบางส่วนของยุโรป, ประเทศออสเตรเลียและประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ไปยังประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศสหราชอาณาจักรภายในปี 2023 นี้ ทำให้อิเกียกำลังต้องการที่ปรึกษาด้านการออกแบบภายในจำนวนมาก


สำหรับอิเกียนั้น เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเฟอร์นิเจอร์จากประเทศสวีเดน และสินค้าของอิเกียได้รับความนิยมในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทยด้วย เนื่องจากคุณภาพที่ค่อนข้างแข็งแรงคงทน, การออกแบบที่ทันสมัยและราคาที่ไม่สูงเกินไป


โดยในอนาคตอิเกียมีเป้าหมายที่จะนำเทคโนโลยีอื่น ๆ มาช่วยพัฒนาธุรกิจมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโดรนบินอัตโนมัติเพื่อดูแลสินค้าในคลังหลังเวลาทำการของพนักงานและหุ่นยนต์สำหรับการหยิบสินค้า


ข้อมูลจาก designtaxi

ภาพจาก IKEA

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง