รีเซต

ทรัมป์เร่งอนุมัติใช้ยา เรมเดซิเวียร์ รักษาผู้ป่วยโควิด หายเร็ว

ทรัมป์เร่งอนุมัติใช้ยา เรมเดซิเวียร์ รักษาผู้ป่วยโควิด หายเร็ว
ข่าวสด
30 เมษายน 2563 ( 18:53 )
102
ทรัมป์เร่งอนุมัติใช้ยา เรมเดซิเวียร์ รักษาผู้ป่วยโควิด หายเร็ว

ทรัมป์เร่งอนุมัติใช้ยา เรมเดซิเวียร์ รักษาผู้ป่วยโควิด หายเร็ว

ทรัมป์เร่งอนุมัติใช้ยา เรมเดซิเวียร์ - ซีเอ็นบีซี รายงานว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกาสั่งการให้สำนักงานอาหารและยาแห่งชาติสหรัฐ หรือ FDA เร่งตรวจสอบและอนุมัติการใช้ยาเรมเดซิเวียร์ (Remdesivir) ของบริษัทกิเลียด ไซแอนซ์ ในการรักษาโรคโควิด-19

“ผมอยากให้พวกเขาเร่งทำให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ สตีเฟน ฮาห์น (หัวหน้าสำนักงานเอฟดีเอ) สร้างชื่อมากที่เอฟดีเอ เขาน่าจะทำทุกอย่างได้เร็ว มันไม่เคยมีแบบนี้มาก่อน และเราต้องการให้ทุกอย่างปลอดภัย" ทรัมป์กล่าว

https://www.youtube.com/watch?v=5ACy2yYd0C8

 

ก่อนหน้านี้ สถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐ หรือ NIAID แถลงผลการใช้ยาเรมเดซิเวียร์รักษาผู้ป่วยโควิดและผู้ป่วยโรคที่เกี่ยวกับปอด พบว่าฟื้นตัวเร็วกว่าผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาด้วยยาหลอก (placebo) ร้อยละ 31

ซินหัว รายงานว่า กลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับยาเรมเดซิเวียร์ใช้เวลาในการฟื้นตัวเร็วกว่ากลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับยาหลอกโดยเวลาเฉลี่ยในการฟื้นตัวของผู้ที่ได้รับยาเรมเดซิเวียร์อยู่ที่ 11 วัน ส่วนผู้ที่ได้รับยาหลอกอยู่ที่ 15 วัน

จากการทดลองเเบบสุ่มที่มีกลุ่มควบคุมเป็นผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวน 1,063 ราย รวมถึงกลุ่มชาวอเมริกันที่ถูกส่งตัวกลับมาหลังกักตัวบนเรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส ที่จอดเทียบท่าในเมืองโยโกฮามาของญี่ปุ่น และอาสาเข้าร่วมการทดลอง ตั้งแต่วันที่ 21 ก.พ. ที่ศูนย์การแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยเนบราสกา

ขณะที่มีสถานที่ทำวิจัยวิจัยเข้าร่วมทั้งหมด 68 แห่ง แบ่งเป็นในสหรัฐ 47 แห่ง และในประเทศแถบยุโรปและเอเชียอีก 21 แห่ง ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐ เป็นการทดลองทางคลินิกครั้งแรกในสหรัฐ เพื่อประเมินผลการรักษาในขั้นทดลองสำหรับโรคโควิด-19

เรือสำราญ ไดมอนด์ ปรินเซส Masked passengers look out from the Diamond Princess cruise ship docked at Yokohama Port, south of Tokyo, Japan, February 20, 2020. REUTERS/Kim Kyung-Hoon

ผลการศึกษายังชี้ให้เห็นข้อดีว่าอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยที่ได้รับยาเรมเดซิเวียร์อยู่ที่ร้อยละ 8 ขณะที่ผู้ป่วยที่ได้รับยาหลอกอยู่ที่ร้อยละ 11.6 คณะกรรมการผู้รับผิดชอบการตรวจสอบข้อมูลและความปลอดภัย ระบุว่ายาเรมเดซิเวียร์มีประสิทธิภาพดีกว่ายาหลอกในแง่ของการบรรลุจุดยุติปฐมภูมิ (primary endpoint) และเวลาในการฟื้นตัวของผู้ป่วย ซึ่งเป็นตัวชี้วัดที่มักใช้กับการทดลองไข้หวัดใหญ่

A lab technician inspects filled vials of investigational coronavirus disease (COVID-19) treatment drug remdesivir at a Gilead Sciences facility in La Verne, California, U.S. March 11, 2020. Picture taken March 11, 2020. Gilead Sciences Inc/Handout via REUTERS.

ด้านบริษัทกิเลียด ไซแอนซ์ บริษัทชีวเภสัชภัณฑ์สัญชาติสหรัฐ ประกาศผลการทดลองเบื้องต้นระยะที่ 3 ของการทดลองใช้ยาเรมเดซิเวียร์ในผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ป่วยมากกว่าครึ่งในกลุ่มที่ใช้เวลารักษานาน 5 วัน และ 10 วัน ล้วนได้รับการปล่อยตัวออกจากโรงพยาบาลหลังผ่านไป 2 สัปดาห์

FILE - On Wednesday, April 29, 2020, the company says its experimental antiviral drug has proved effective against the new coronavirus in a major U.S. government study that put it to a strict test. (Gilead Sciences via AP)

“การทดลองนี้ประเมินระยะเวลาการให้ยาเรมเดซิเวียร์ในผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรงไว้ที่ 5 วัน และ 10 วัน ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่ากลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาด้วยยาดังกล่าวเป็นเวลา 10 วัน มีผลสัมฤทธิ์ทางคลินิกที่ใกล้เคียงกับผู้ป่วยที่ใช้เวลาในการรักษา 5 วัน

ณ วันที่ 14 ของการรักษา ผู้ป่วยร้อยละ 64.5 ในกลุ่มที่รักษานาน 5 วัน และร้อยละ 53.8 ในกลุ่มที่รักษานาน 10 วัน เห็นผลในการฟื้นตัวทางคลินิก” บริษัทกิเลียด ไซแอนซ์ ระบุและว่ายังไม่พบสัญญาณความเสี่ยงใหม่ของยาเรมเดซิเวียร์ในการรักษาทั้งสองกลุ่ม

+++++

อ่านข่าวก่อนหน้านี้ :

โควิด:ยาเรมเดซิเวียร์ ผลทดสอบรักษาได้ดี ทั้งลิง-คน ลุ้นเป็นตัวพลิกสถานการณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง