รีเซต

‘โจ ไบเดน’ ประกาศทุ่มสรรพกำลังช่วยเหยื่อทอร์นาโด คาดตายทะลุ 100

‘โจ ไบเดน’ ประกาศทุ่มสรรพกำลังช่วยเหยื่อทอร์นาโด คาดตายทะลุ 100
มติชน
12 ธันวาคม 2564 ( 11:57 )
57
‘โจ ไบเดน’ ประกาศทุ่มสรรพกำลังช่วยเหยื่อทอร์นาโด คาดตายทะลุ 100

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ตอนกลางของประเทศที่เผชิญกับการทำลายล้างหนักจากพายุทอร์นาโดที่พัดถล่ม

 

ไบเดนได้ลงนามในประกาศสถานการณ์ภัยพิบัติฉุกเฉินของรัฐบาลกลาง เพื่อปล่อยเงินกองทุนให้ความช่วยเหลือรัฐเคนทักกี ซึ่งเป็นรัฐที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยเขาระบุว่าทอร์นาโดดังกล่าวถือว่ารุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์สหรัฐ

 

ผู้นำสหรัฐกล่าวด้วยว่า เขาสวดมนต์ภาวนาให้กับผู้เสียชีวิต และผู้ที่ยังคงเฝ้ารอบุคคลอันเป็นที่รัก รัฐบาลกลางจะทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อช่วยเหลือ เราจะผ่านเรื่องนี้ไปด้วยกัน

 

ไบเดนกล่าวว่า ขณะนี้ทีมของฟีมา ซึ่งเป็นหน่วยปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยในกรณีฉุกเฉินกำลังเดินทางไปยังรัฐเคนทักกี เพื่อให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงการทำที่พักอาศัยชั่วคราวให้กับผู้ที่บ้านเรือนถูกทำลายหรือได้รับความเสียหาย และยังมีการเตรียมเงินช่วยเหลือสำหรับพื้นที่ประสบภัยในรัฐมิสซูรี อาร์คันซอ อิลลินอยส์ เทนเนสซี และมิสซิสซิปปี หากต้องการด้วย

 

เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา มีรายงานผู้เสียชีวิตในรัฐเคนทักกีมากกว่า 70 ราย ซึ่งในจำนวนนี้หลายสิบคนอยู่ในโรงงานผลิตเทียน แต่คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตน่าจะมากกว่า 100 ราย

 

ด้านทีมกู้ภัยยังคงเร่งค้นหาตามซากปรักหักพังในเมืองเมย์ฟิลด์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ทั้งนี้มีรายงานว่ามีผู้ได้รับความช่วยเหลือออกมาแล้วมากกว่า 40 คน จากจำนวนคนงานที่มีอยู่ราว 110 แต่ผู้ว่าการรัฐเคนทักกีระบุว่า ต้องถือเป็นปาฏิหารย์หากยังพบผู้รอดชีวิตเพิ่มขึ้น

 

ปัจจุบันคนหลายหมื่นคนในรัฐเคนทักกีต้องดำรงชีวิตโดยปราศจากน้ำและไฟฟ้า และยังมีรายงานผู้เสียชีวิตในรัฐอื่นๆ อีกอย่างน้อย 12 ราย ซึ่งในจำนวนนี้เป็นผู้เสียชีวิตในโกดังสินค้าของแอมะซอนในรัฐอิลลินอยส์ 6 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง