รีเซต

จบภารกิจพา 'น้องมาวิน' กลับบ้าน ส่งร่างให้เจ้าหน้าที่ชันสูตรแล้ว

จบภารกิจพา 'น้องมาวิน' กลับบ้าน ส่งร่างให้เจ้าหน้าที่ชันสูตรแล้ว
มติชน
20 พฤศจิกายน 2565 ( 23:08 )
70
จบภารกิจพา 'น้องมาวิน' กลับบ้าน ส่งร่างให้เจ้าหน้าที่ชันสูตรแล้ว

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการปฏิบัติภารกิจของเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากหลายพื้นที่กว่า 200 นาย และชุดปฏิบัติการพิเศษ กองทัพเรือ ที่บูรณาการการทำงานร่วมกันในภารกิจกู้ร่าง นายมาวิน เนตร์เดชา หรือ น้องมาวิน วัย 18 ปี ที่พบอยู่ใต้ท้องน้ำกลางทะเลสาบอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ ท้องที่หมู่ 5 ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ระดับความลึก 70.5 เมตร และห่างจากจุดเกิดเหตุที่ตกจากเจ็ตสกีประมาณ 70 เมตร (ตกเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2565) โดยจุดที่พบมีระดับความลึกมาก สภาพน้ำด่านล่างมีความหนาวเย็น คลื่นแรง และทัศนวิสัยมืดสนิท

 

เมื่อเวลา 18.00 น. นายอัศวิน โรมประเสริฐ นายกสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ พร้อมทีมงานกู้ภัยจากพื้นที่ต่างๆ ได้เริ่มการปฏิบัติการนำร่างน้องมาวินขึ้นจากใต้ท้องน้ำด้วยโดรนใต้น้ำ จากนั้นเวลา 19.05 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถนำร่างน้องมาวินขึ้นมาจากใต้ท้องน้ำได้สำเร็จ จากความลึกที่ระดับ 70.5 เมตร ท่ามกลางความยินดีของทุกฝ่าย โดยเฉพาะ น.ส.เกสรา เฟื่องฟู หรือ เก๋ แม่ของน้องมาวิน ที่เฝ้ารอร่างของลูกชายมานานเกือบ 1 เดือน

 

เจ้าหน้าที่ใช้โดรนค้นหาใต้น้ำที่มีเบ็ดผูกกับราวไม้แล้วมัดไว้ นำลงไปใต้ท้องน้ำในจุดที่พบร่าง ก่อนที่ตะขอเบ็ดตัวแรกจะเกี่ยวเสื้อ และตัวที่สองเกี่ยวเข้ากับกางเกงที่น้องสวมใส่ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ดึงร่างขึ้นมาจากใต้ท้องน้ำ จนภารกิจครั้งนี้สำเร็จลงได้ด้วยดี โดยมี นายกองเอกพงศธร ศิริสาคร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย นายธนยศ หิรัญเนตร นายอำเภอศรีสวัสดิ์ เดินทางมาที่กองอำนวยการศูนย์บัญชาการ ณ ที่เกิดเหตุ เพื่อติดตามการปฏิบัติภารกิจ

 

เวลา 19.30 น. ทีมกู้ภัยนำร่างของน้องมาวินที่บรรจุอยู่ในถุงซิปเคลื่อนย้ายมาถึงฝั่ง ก่อนจะนำร่างน้องขึ้นรถพยาบาลทันที โดยระหว่างการนำร่างของน้องมาวินขึ้นรถได้กั้นพื้นที่ไม่ให้ผู้สื่อข่าวเข้าใกล้รถ โดยให้สามารถบันทึกภาพได้ในระยะห่างเท่านั้น ก่อนเจ้าหน้าที่จะขับรถออกไปจากท่าเรือเพื่อไปโรงพยาบาลท่ากระดาน ให้แพทย์เวร พร้อมพนักงานสอบสวน สภ.ศรีสวัสดิ์ ร่วมกันชันสูตรเบื้องต้น ก่อนจะนำศพไปผ่าพิสูจน์ที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ต่อไป เบื้องต้นทราบว่าศพอยู่ในสภาพสมบูรณ์ 70-80%

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังปฏิบัติภารกิจสำเร็จเจ้าหน้าที่ทั้งหมดได้มาถ่ายรูปด้วยกันที่ริมอ่างเก็บน้ำ หน้ากองอำนวยการศูนย์บัญชาการ ก่อนจะร้องเพลง Happy Birthday ให้กับเจ้าหน้าที่กู้ภัยนายหนึ่งเนื่องจากวันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดที่ตัวเองเลือกจะไม่ไปฉลอง แต่เลือกเสียสละมาปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง