รีเซต

'ทัพเรือ' สนับสนุนภารกิจกู้ร่าง 'น้องมาวิน' ขึ้นสู่ผิวน้ำเขื่อนศรีนครินทร์สำเร็จ

'ทัพเรือ' สนับสนุนภารกิจกู้ร่าง 'น้องมาวิน' ขึ้นสู่ผิวน้ำเขื่อนศรีนครินทร์สำเร็จ
มติชน
20 พฤศจิกายน 2565 ( 20:36 )
40
'ทัพเรือ' สนับสนุนภารกิจกู้ร่าง 'น้องมาวิน' ขึ้นสู่ผิวน้ำเขื่อนศรีนครินทร์สำเร็จ

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ (ทร.) เปิดเผยถึงผลการปฏิบัติภารกิจของกองทัพเรือในการสนับสนุนการกู้ร่าง นายมาวิน เนตร์เดชา หรือ น้องมาวิน พลัดตกน้ำขณะนั่งซ้อนท้ายเจ็ตสกีกลางอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ และจมสูญหายตั้งแต่เวลา 15.00 น.ของวันที่ 24 ตุลาคม 2565 โดยวันนี้ (20 พฤศจิกายน) กำลังของกองทัพเรือที่เข้าปฏิบัติการสนับสนุนในการกู้ร่างน้องมาวินที่เขื่อนศรีนครินทร์ มีผลการปฏิบัติประจำวันดังนี้

 

ชุดต่อต้านทุ่นระเบิดเคลื่อนที่ กองเรือทุ่นระเบิด กองเรือยุทธการ ได้เข้าพื้นที่กองอำนวยการร่วม ซึ่งมี นายธนยศ หิรัญเนตร นายอำเภอศรีสวัสดิ์ เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์เมื่อเวลา 10.30 น. และเริ่มปฏิบัติภารกิจค้นหาร่างผู้ประสบเหตุเพื่อระบุตำบลที่ชัดเจน เนื่องจากมีเพียงยานใต้น้ำบังคับระยะไกลของภาคเอกชนเท่านั้นที่เข้าถึงเป้าหมาย และสำรวจหาเป้าใต้น้ำอื่นเพื่อให้ทราบถึงลักษณะของพื้นท้องเขื่อนบริเวณที่เกิดเหตุ

 

ผลการดำเนินการ พบเป้าก้อนหินบริเวณจุดที่มีภาพถ่ายใต้น้ำยืนยันจากภาคเอกชน ซึ่งระบุว่าร่างนอนพิงอยู่ จึงระบุตำบลที่แน่นอน ส่งข้อมูลทั้งตำบลที่เป้า เป้าสิ่งกีดขวางอื่น และภาพของสภาพพื้นท้องเขื่อนขึ้นมาเพื่อประชุมวางแผนร่วมกับเจ้าหน้าที่ประดาน้ำของกรมสรรพาวุธทหารเรือในเวลา 16.00 น.

 

ส่วนการปฏิบัติของภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เมื่อเวลา 17.00 น. กลุ่มอาสาผู้ใหญ่เบียร์ ได้ทดลองใช้ยานใต้น้ำไร้คนขับเก็บกู้ด้วยวิธีการที่กองอำนวยการร่วมเห็นชอบวิธีที่ 1 (บังคับยานเข้ายึดจุดตรึงร่างด้วยสายเบ็ดที่เสื้อผ้าจำนวนหลายจุด) ล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถทำการกู้ร่างน้องมาวินขึ้นมาได้แล้วเมื่อเวลา 19.28 น.

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่นำร่างน้องมาวินขึ้นมาจากความลึกกว่า 70.5 เมตร สำเร็จ ท่ามกลางความยินดีของทุกฝ่าย โดยเฉพาะ น.ส.เกสรา เฟื่องฟู หรือ เก๋ แม่ของน้องมาวินที่เฝ้ารอลูกชายมานานเกือบ 1 เดือน

 

โดยเมื่อเวลา 16.00 น.ที่ผ่านมา นาวาเอก ธีรเกียรติ ทองอร่าม รองผู้บัญชาการกองเรือทุ่นระเบิด กองเรือยุทธการ ได้ร่วมวางแผนและออกแบบพื้นใต้น้ำใกล้จุดพบร่าง ซึ่งการทำงานต้องทำด้วยความระมัดระวังและรัดกุมเพื่อให้การปฏิบัติงานครั้งนี้สำเร็จและไม่มีการสูญเสียเกิดขึ้น เนื่องจากจุดที่พบมีระดับน้ำลึกมาก เกินความสามารถของมนุษย์ที่จะดำลงไปได้ โดยระดับความลึกที่ปลอดภัยอยู่ที่ประมาณ 40-45 เมตรเท่านั้น ซึ่งกระแสน้ำในอ่างเก็บน้ำขึ้นอยู่กับการเปิด-ปิดการระบายน้ำของเขื่อนเป็นหลัก ดังนั้น กฟผ.เขื่อนศรีนครินทร์จึงปิดการระบายน้ำตั้งแต่เวลา 17.00 น. โดยการปฏิบัติการช่วงเย็นวันนี้มี นายกองเอกพงศธร ศิริสาคร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เดินทางมาสังเกตการณ์ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง