รีเซต

เตรียมควักเงินซื้อ “มาม่า” ราคาใหม่!

เตรียมควักเงินซื้อ “มาม่า” ราคาใหม่!
TNN ช่อง16
15 สิงหาคม 2565 ( 09:53 )
112
เตรียมควักเงินซื้อ “มาม่า” ราคาใหม่!

นายกสมาคมค้าส่งและปลีกไทย หรือนายสมชาย พรรัตนเจริญ เปิดเผยว่า ต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อ "มาม่า" ว่า หากกระทรวงพาณิชย์อนุมัติให้ขึ้นราคาแล้ว ทางบริษัทจะปรับราคาขายปลีกขึ้นในทันที โดยจะไม่แจ้งให้ผู้จำหน่ายทราบล่วงหน้า ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะปรับขึ้นอีกซองละ 1 หรือ 2 บาทตามที่ผู้ผลิตได้ยื่นขอไป

ทั้งนี้ที่ไม่แจ้งล่วงหน้าว่า จะขึ้นราคา คงกลัวว่าร้านค้าจะไปซื้อสินค้ากักตุน แต่จริงๆ แล้วสินค้าแต่ละซองมีวันหมดอายุ คงไม่มีใครไปแห่ซื้อตุนไว้ เพราะอย่างไร ก็จะมีการผลิตเพื่อขายต่อเนื่อง ไม่ได้ขาดแคลนวัตถุดิบการผลิต หรือเกิดเหตุการณ์รุนแรง 

นอกจากนี้ ในวันนี้หรือ 15 สิงหาคม ผู้ผลิตบะหมี่ กึ่งสำเร็จทั้ง 5 ยี่ห้อหลัก ได้แก่ ยี่ห้อไวไว ยำยำ นิชชิน มาม่า ซื่อสัตย์ จะรวมตัวกันเพื่อชี้แจงต้นทุนต่างๆ ที่สูงขึ้น เพื่อเป็นการบอกกล่าวไปยังกระทรวงพาณิชย์ว่าผู้ผลิตต้องเผชิญกับภาวะตุนมากขนาดไหน และทำไมถึงต้องขอปรับขึ้นราคาอีก 1-2 บาทต่อซอง ซึ่งน่าจะถึงเวลาอันสมควรที่จะพิจารณาอนุมัติได้แล้ว ซึ่งผู้ผลิตสินค้าในหมวดเดียวกัน หากไม่ได้รับความเดือดร้อนสูงสุดแล้วก็จะไม่ได้รวมตัวกัน ถือเป็นการร่วมตัวกันเป็นการเฉพาะกิจที่ไม่ได้เห็นได้บ่อยนัก

ด้านนายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการ และประธานกรรมการบริหาร บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในเครือสหพัฒน์ ระบุว่า ขณะนี้บริษัทรอกรมการค้าภายใน (คน.) อนุมัติให้ปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อ "มาม่า" และ "ซื่อสัตย์" ตามที่บริษัทได้ยื่นขอขึ้น 2 บาทต่อซอง จาก 6 บาท เป็น 8 บาทต่อซอง ซึ่งเชื่อว่าทุกยี่ห้อขอขึ้นราคาเหมือนกับบริษัท เพราะเจอภาระต้นทุนในการผลิตสูงขึ้นเหมือนๆ กัน

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง