รีเซต

การกระจายวัคซีนคือบทพิสูจน์ มาตรฐานทางศีลธรรมของประชาคมโลก

การกระจายวัคซีนคือบทพิสูจน์ มาตรฐานทางศีลธรรมของประชาคมโลก
TNN ช่อง16
18 กุมภาพันธ์ 2564 ( 10:03 )
27
การกระจายวัคซีนคือบทพิสูจน์ มาตรฐานทางศีลธรรมของประชาคมโลก

วันนี้ (18ก.พ.64) นายแอนโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวย้ำว่า ประชาคมโลกจะต้องแจกจ่ายวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด 19 ให้ทั่วถึงอย่างเท่าเทียมกัน พร้อมกับกระตุ้นให้กลุ่มประเทศ G20 ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ร่วมกันจัดตั้งหน่วยงานฉุกเฉิน  เพื่อจัดสร้างแผนกระจายวัคซีนทั่วโลก ในลักษณะโครงการ "Global Vaccination Plan"


นายกูเตอร์เรส ระบุว่า ไวรัสโควิด 19 ทำลายทั้งชีวิตมนุษย์ และ ทำลายเศรษฐกิจโลก รวมทั้งฉุดรั้ง แผนการพัฒนาในด้านต่างๆ ร่วมไปถึงเป็นอุปสรรคสำคัญ ที่ทำให้ คณะมนตรีความมั่นคง ไม่สามารถแก้ไขความความขัดแย้งที่เกิดขึ้นทั่วโลกได้เต็มที่      


นายกูเตอร์เรส กล่าวอย่างตรงมาด้วยว่า ในขณะนี้ เกิดการกระจายวัคซีนอย่าง”ไม่เท่าเทียม “ และ “ไม่เป็นธรรม” เพราะ  75 เปอร์เซ็นต์ของวัคซีนที่ผลิตได้ ส่วนใหญ่ตกอยู่ในการครอบครอง ของ 10 ประเทศ และมีอีก 130 ประเทศที่ไม่มีวัคซีนเลยแม้แต่ 1 โดส   


ดังนั้น การกระจายวัคซีน ที่เป็นความหวังที่จะทำให้โลกกลับคืนสู่ภาวะปรกติ ก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 จึงเป็น บทพิสูจน์ ด้าน “ศีลธรรม” ของประชาคมโลก พร้อมกับย้ำอีกครั้งว่า มนุษยชาติต้องก้าวผ่านวิกฤตโควิด 19 ไปด้วยกัน  ดังนั้นจึงต้องเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชากรโลกทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง