รีเซต

จีนส่งเสริมการพัฒนา 'การค้าระหว่างประเทศ' คุณภาพสูง

จีนส่งเสริมการพัฒนา 'การค้าระหว่างประเทศ' คุณภาพสูง
Xinhua
25 พฤศจิกายน 2564 ( 17:57 )
224
จีนส่งเสริมการพัฒนา 'การค้าระหว่างประเทศ' คุณภาพสูง

ปักกิ่ง, 25 พ.ย. (ซินหัว) -- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่าคณะรัฐมนตรีจีนเห็นชอบการดำเนินงานตามแผนการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศที่มีคุณภาพสูงในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14 (2021-2025)

 

แผนการดังกล่าวจะดำเนินงานโดยกระทรวงฯ และหน่วยงานอื่นๆ เพื่อมุ่งผลักดันแนวคิด หลักการพื้นฐาน วัตถุประสงค์หลัก พันธกิจสำคัญ และมาตรการสนับสนุน สำหรับการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศที่มีคุณภาพสูงในกรอบเวลาดังกล่าว

 

การเปลี่ยนผ่านรูปแบบนวัตกรรมและการพัฒนาในการค้าระหว่างประเทศ รวมถึงการเปลี่ยนผ่านสู่คาร์บอนต่ำ การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล การเปิดกว้างเพิ่มเติม และการควบคุมความเสี่ยงในการค้าระหว่างประเทศ จะถูกปรับปรุงให้ดีขึ้น

 

แผนการกำหนดพันธกิจหลัก 45 รายการใน 10 หมวดหมู่ ครอบคลุมโครงสร้างการค้าสินค้า นวัตกรรมการค้าบริการ การค้าระหว่างประเทศรูปแบบใหม่ และระบบควบคุมความเสี่ยงที่ดีขึ้น

 

ทั้งนี้ การค้าระหว่างประเทศของจีนมีผลดำเนินงานอันยอดเยี่ยมในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2021 โดยการนำเข้าและส่งออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 22.7 เมื่อเทียบปีต่อปี แตะที่ 28.3 ล้านล้านหยวน (ราว 147 ล้านล้านบาท) ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของตลาดและมีส่วนขับเคลื่อนการเติบโตของประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง