รีเซต

เปิดวิธีเช็ค "หมายเรียกปลอม" กลโกงมิจฉาชีพ เป็นตำรวจปลอม หลอกโอนเงิน ขอข้อมูลส่วนตัว

เปิดวิธีเช็ค "หมายเรียกปลอม" กลโกงมิจฉาชีพ เป็นตำรวจปลอม หลอกโอนเงิน ขอข้อมูลส่วนตัว
Ingonn
11 ธันวาคม 2564 ( 08:13 )
2.3K
เปิดวิธีเช็ค "หมายเรียกปลอม" กลโกงมิจฉาชีพ เป็นตำรวจปลอม หลอกโอนเงิน ขอข้อมูลส่วนตัว

โดนมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน เป็นภัยใกล้ตัวมากขึ้น หลังจากที่มิจฉาชีพมีกลโกงหลอกโอนเงิน ชวนลงทุน หรือชวนกู้เงินด่วน รวมถึงมีหมายเรียก จากตำรวจมาติดหน้าบ้าน เพื่อให้เราโอนเงินให้ สาระพัดวิธีหลอกลวง ทางเพจ ตำรวจสอบสวนกลาง จึงได้เปิดวิธีเช็คหมายเรียกปลอม จากตำรวจปลอมเพื่อเตือนภัยประชาชน ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

 

ตามที่มีข่าวกระแสสังคม กลุ่มมิจฉาชีพ หลอกลวงประชาชน อ้างว่า เราเป็นหนี้บัตรเครดิตบ้าง ส่งของผิดกฎหมายบ้าง แล้วจะทำการโชว์บัตรตำรวจปลอม หรือโชว์หมายเรียกปลอมให้เราดู เพื่อข่มขู่ให้เรากลัว แล้วให้เราโอนเงินให้ หรือส่งข้อมูลส่วนตัวให้ “ตำรวจสอบสวนกลาง” จึงขอแนะนำขั้นตอนการตรวจสอบว่าหมายเรียกที่ท่านได้รับเป็นของจริงหรือของปลอม ดังนี้

 

วิธีเช็คหมายเรียกปลอม จากตำรวจปลอม


1. ตั้งสติ ไม่ต้องตกใจ เพราะหมายเรียกนั้นเป็นแค่การเรียกท่านไปพบพนักงานสอบสวน ยังไม่ได้หมายความว่าท่านเป็นผู้ต้องหา (ตราบใดที่ยังไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหา) แต่ถึงแม้ว่าท่านจะได้รับหมายเรียกในฐานะผู้ต้องหา ท่านก็มีสิทธิที่จะปฏิเสธข้อกล่าวหาได้ เมื่อไปพบพนักงานสอบสวน


2. ตรวจสอบหมายเรียกที่อยู่ในมือท่านว่ามีรายละเอียดครบถ้วนตามนี้หรือไม่

  • สถานที่ออกหมาย
  • วันที่ที่ออกหมาย
  • ชื่อและที่อยู่ของพนักงานสอบสวนที่ออกหมาย
  • สาเหตุที่เรียกไปพบ
  • สถานที่และวันเวลาที่นัดหมายให้ไปพบ
  • ลายมือชื่อพร้อมตำแหน่งของพนักงานสอบสวน (ป.วิ.อาญา ม.53)


3. เพื่อให้มั่นใจว่า พนักงานสอบสวนที่อยู่ในหมายเรียกนั้นเป็นตำรวจจริง ให้ท่านติดต่อไปยังหน่วยงานต้นสังกัด เช่น สถานีตำรวจที่พนักงานสอบสวนประจำอยู่ เพื่อสอบถามว่ามีพนักงานสอบสวนคนนี้อยู่ที่สถานีตำรวจจริงหรือไม่ โดยสามารถค้นหาเบอร์สถานีตำรวจได้จาก https://www.royalthaipolice.go.th/station.php

 

4. หากทางสถานีตำรวจยืนยันว่ามีพนักงานสอบสวนที่ออกหมายเรียกปฏิบัติหน้าที่อยู่ในสถานีตำรวจจริง ให้ขอเบอร์ติดต่อจากสถานีตำรวจนั้น เพื่อติดต่อไปตรวจสอบว่าพนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกท่านไปจริงหรือไม่ ถ้าเป็นหมายเรียกจริง ก็พูดคุยเพื่อนัดหมายวันและเวลาที่จะเข้าไปพบพนักงานสอบสวนต่อไป

 

แต่หากพบว่าเป็นหมายเรียกปลอม ให้นำหมายเรียกปลอม ติดต่อเข้าแจ้งความสถานีตำรวจที่รับผิดชอบพื้นที่ที่ท่านได้รับหมายเรียกปลอมนั้น เพื่อดำเนินคดีกับมิจฉาชีพเกี่ยวกับ ”การใช้เอกสารราชการปลอม” ต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม หากท่านตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นหมายเรียกจริง แต่ไม่ยอมไปพบพนักงานสอบสวนตามวันและเวลาที่กำหนด กรณีเป็นหมายเรียกพยานอาจมีความผิดที่ไม่มาตามหมายเรียก แต่ในกรณีที่เป็นหมายเรียกผู้ต้องหาอาจเป็นเหตุให้พนักงานสอบสวนร้องขอต่อศาลเพื่ออนุมัติออกหมายจับต่อไปได้ (ป.วิอาญา ม. 66)

 

 

ข้อมูลจาก เพจเฟซบุ๊ก ตำรวจสอบสวนกลาง 

 

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง