รีเซต

"ราชบัณฑิต" แจง "พจนานุกรม คำใหม่" แก้ไขคำทับศัพท์ในฉบับพิมพ์ปัจจุบันแล้ว

"ราชบัณฑิต" แจง "พจนานุกรม คำใหม่" แก้ไขคำทับศัพท์ในฉบับพิมพ์ปัจจุบันแล้ว
TNN ช่อง16
25 สิงหาคม 2565 ( 18:49 )
252
"ราชบัณฑิต" แจง "พจนานุกรม คำใหม่" แก้ไขคำทับศัพท์ในฉบับพิมพ์ปัจจุบันแล้ว

สำนักงานราชบัณฑิตยสภา ชี้แจงหลังเกิดกรณีกระแสโซเชียลฯ มีการแชร์คำศัพท์ใหม่ "ค็อฟฟี่ฉ็อป เวิ้ร์กฉ็อป แหล็ปท็อป ก็อล์ฟ" โดยยืนยันได้มีการแก้ไขในฉบับพิมพ์ปัจจุบัน (พ.ศ. 2557) แล้ว

จากกรณีในโลกโซเชียลมีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับพจนานุกรมคำใหม่ จากราชบัณฑิตยสถานที่หลายคนถึงกับกุมขมับ เพราะการเขียนคำทับศัพท์ที่ไม่คุ้นตา เช่น พ้าร์ตทาย์ม, ค็อฟฟี่ฉ็อป, เวิ้ร์กฉ็อป, แหล็ปท็อป, สม้าร์ตก๊าร์ด, พรีเหมี่ยร์, ก็อล์ฟ ฯลฯ

วันนี้ (25 ส.ค.65) สำนักงานราชบัณฑิตยสภา ได้ออกมาชี้แจงหลังเกิดกรณีกระแสโซเชียลฯ มีการแชร์คำศัพท์ใหม่ โดยยืนยันได้มีการแก้ไขในฉบับพิมพ์ปัจจุบัน (พ.ศ. 2557) แล้ว คำในพจนานุกรมคำใหม่ เล่ม 1-2 ได้มีการแก้ไขในฉบับพิมพ์ปัจจุบัน (พ.ศ. 2557) แล้ว

สำหรับหนังสือพจนานุกรมคำใหม่ ได้รวบรวมคำที่เกิดขึ้นและใช้ในยุคหนึ่ง เพื่อประโยชน์ในการค้นคว้าประวัติที่มาของคำ ซึ่งท่านสามารถอ้างอิงรูปเขียนคำที่ถูกต้องในปัจจุบันได้จากพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 หรือหนังสืออ้างอิงต่างๆ ของสำนักงานราชบัณฑิตยสภาที่เป็นฉบับพิมพ์ครั้งล่าสุด

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลทางสื่อสังคมออนไลน์ โดยอ้างหนังสือพจนานุกรมคำใหม่ 1-2 พร้อมระบุว่าเป็น "ศัพท์ใหม่ของราชบัณฑิตยสถาน" นั้น ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลเดิมที่ปรากฏในพจนานุกรมคำใหม่ เล่ม 1 ฉบับพิมพ์ พ.ศ. 2550 และพจนานุกรมคำใหม่ เล่ม 2 ฉบับพิมพ์ พ.ศ. 2552 ปัจจุบันข้อมูลดังกล่าวได้มีการแก้ไข ปรากฏในพจนานุกรม คำใหม่ เล่ม 1-2 ฉบับพิมพ์ พ.ศ. 2557 

ตัวอย่างศัพท์มีดังนี้

กอล์ฟ 

คอนเวิร์ส

คอฟฟีช็อป

คอมเมนต์ 

คอร์ส 

เทสต์ 

บุฟเฟต์ 

พาร์ตไทม์

โพรโมต

เม้า,เมาท์ 

แมตช์ 

รีไซเคิล

แล็ปท็อป 

เวิร์กช็อป 

สมาร์ตการ์ด


ข้อมูลและภาพจาก สำนักงานราชบัณฑิตยสภา

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง