รีเซต

'วิษณุ' ยัน 'ราชบัณฑิต' ไม่มีอำนาจกำหนดชื่อ แค่สะกดให้ถูก ชี้ ใช้ได้ทั้ง กรุงเทพมหานคร-บางกอก

'วิษณุ' ยัน 'ราชบัณฑิต' ไม่มีอำนาจกำหนดชื่อ แค่สะกดให้ถูก ชี้ ใช้ได้ทั้ง กรุงเทพมหานคร-บางกอก
มติชน
17 กุมภาพันธ์ 2565 ( 14:11 )
56
'วิษณุ' ยัน 'ราชบัณฑิต' ไม่มีอำนาจกำหนดชื่อ แค่สะกดให้ถูก ชี้ ใช้ได้ทั้ง กรุงเทพมหานคร-บางกอก

เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ที่รัฐสภา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ มีการวิพากษ์วิจารณ์การเปลี่ยนชื่อเมืองหลวงจากบางกอกเป็นกรุงเทพมหานคร ว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ผ่านมาได้รับทราบร่างประกาศ สำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำหนดชื่อประเทศ ชื่อเมืองหลวง รวมทั้งชื่อเมืองของแต่ละประเทศ ที่ยังเป็นปัญหาอยู่ ซึ่งสำนักราชบัณฑิตยสภามีหน้าที่ในเรื่องนี้ โดยมีคณะกรรมการบัญญัติศัพท์ภูมิศาสตร์ ซึ่งตั้งมานานแล้ว และได้ช่วยรัฐบาลในการคิดว่าชื่อทวีป ชื่อประเทศ ดินแดน เมือง ไม่ว่าจะเป็นเมืองหลวงหรือจังหวัดต่างๆ ของแต่ละประเทศ ควรมีคำสะกดอย่างไรใน ภาษาไทย และอ่านออกเสียงอย่างไร โดยครั้งนี้มีการเสนอให้ปรับเปลี่ยนอีกครั้งหนึ่งหลังจากที่เสนอหลายครั้ง

 

ส่วนของเมืองหลวงนั้น ราชบัณฑิตไม่มีอำนาจหน้าที่ใดๆ ในการกำหนดชื่อเมืองหลวง ประเทศ หรือจังหวัด ทางการของไทย เพราะสิ่งเหล่านี้จะต้องกำหนดโดยกฎหมาย ส่วนราชบัณฑิตมีหน้าที่ นำมาสะกดหรือเขียนให้ถูกต้องเพื่อที่จะได้สื่อสารออกไป

 

นายวิษณุ กล่าวว่า เมืองหลวงของประเทศไทยนั้น ชื่อกรุงเทพมหานคร มีมาตั้งแต่ไหนแต่ไร โดยมีกำหนดไว้ในกฎหมาย พระราชบัญญัติทุกฉบับ เมื่อพูดถึงกรุงเทพมหานคร หรือพูดถึงบางกอก ก็ใช้คำว่ากรุงเทพมหานคร แม้แต่ในรัฐธรรมนูญในกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ เช่น กฎหมายเลือกตั้ง ก็ระบุว่า การเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร เพราะในทางการชื่อเมืองหลวงของประเทศไทย คือ กรุงเทพมหานคร แต่ก็มักเรียกกันสั้นๆว่า กรุงเทพ แต่ชาวต่างประเทศ เรียกว่าบางกอก ก็ถือว่าในทางการก็ใช้ได้ ดังนั้นเรียกได้ทั้งสองอย่างโดยเรียกว่า กรุงเทพมหานคร (บางกอก)

 

อย่างไรก็ตาม ครม.ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ทั้งสิ้น ทุกอย่างยังเหมือนเดิม แต่เมื่อมีปัญหาข้อสงสัยกัน จึงได้ให้ราชบัณฑิตไปกำหนด ขยายความคำบรรยายให้ชัดเจน ว่านำไปใช้ในโอกาสไหนอย่างไร

 

“ตอนนี้อยากให้ใช้คำนี้กัน เพราะจะได้สื่อสารกับคนต่างประเทศให้เข้าใจว่า คนไทยเรียกกันแบบนี้เท่านั้น” นายวิษณุ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง