รีเซต

โควิด-19 : ผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เลย 4 แสน ขณะสถานการณ์ในทวีปอเมริกาและเอเชียใต้แย่ลงเรื่อย ๆ

โควิด-19 : ผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เลย 4 แสน ขณะสถานการณ์ในทวีปอเมริกาและเอเชียใต้แย่ลงเรื่อย ๆ
บีบีซี ไทย
9 มิถุนายน 2563 ( 03:08 )
193
โควิด-19 : ผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เลย 4 แสน ขณะสถานการณ์ในทวีปอเมริกาและเอเชียใต้แย่ลงเรื่อย ๆ

AFP

ในขณะที่นิวซีแลนด์ประกาศปลอดไวรัส-เลิกข้อจำกัดคุมการระบาดเกือบทั้งหมด องค์การอนามัยโลกเตือนว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบโลกยังแย่ลงเรื่อย ๆ

 

นายกรัฐมนตรี จาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ ระบุว่า ไม่มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 อีกแล้วในประเทศ

"ในขณะที่เราอยู่ในจุดที่ปลอดภัยและแข็งแรงกว่าเดิม แต่การจะกลับไปใช้ชีวิตเหมือนในช่วงก่อนเกิดโรคโควิด-19 นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ความตั้งใจและทุ่มเทที่เคยมุ่งเน้นไปที่การดูแลด้านสาธารณสุข จะถ่ายโอนไปใช้ในการสร้างเสริมเศรษฐกิจของประเทศ" นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ระบุ

 

นับจากนี้คนในนิวซีแลนด์ไม่ต้องทำตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม และสามารถออกไปรวมตัวกันในที่สาธารณะได้โดยไม่มีข้อจำกัด อย่างไรก็ดี นิวซีแลนด์จะยังไม่เปิดด่านพรมแดนสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

 

AFP
นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ได้รับคำชื่นชมว่าเป็นนักสื่อสารที่ดีเยี่ยมในยามวิกฤต

อย่างไรก็ดี เทดรอส อาดานอม เกเบรเยซัส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกบอกว่า แม้ว่าสถานการณ์ในยุโรปจะดีขึ้น แต่การแพร่ระบาดทั่วโลกยังแย่ลงเรื่อย ๆ โดยในช่วง 10 วันที่ผ่านมา มีรายงานผู้ติดเชื้อใหม่มากกว่า 1 แสนรายถึง 9 วัน และร้อยละ 75 ของผู้ติดเชื้อเมื่อวานมาจากแค่ 10 ประเทศ และส่วนใหญ่เป็นจากทวีปอเมริกาเหนือและใต้ และเอเชียใต้

 

นอกจากนี้ หลังจากธนาคารโลกออกมาบอกก่อนหน้านี้ว่า วิกฤตโควิด-19 อาจทำให้คนกว่า 60 ล้านคนต้องอยู่ในสภาพความยากจนอย่างรุนแรง ล่าสุด ธนาคารโลกบอกอีกว่า เศรษฐกิจโลกจะหดตัวถึง 5.2 เปอร์เซ็นต์ และการถดถอยของเศรษฐกิจจะขยายวงกว้างมากกว่าวิกฤตครั้งไหน ๆ ในรอบ 150 ปี

 

นอกจากนี้ เดวิด มัลพาสส์ ประธานธนาคารโลก บอกว่า วิกฤตครั้งนี้จะทำลายความก้าวหน้าของประเทศกำลังพัฒนาต่าง ๆ ที่ใช้หลายทศวรรษในการสั่งสมมา

 

ยุโรป

ในขณะที่สหราชอาณาจักรและอิตาลี สถานการณ์ดีขึ้น รัสเซียมีผู้ติดเชื้อเกือบ 9 พันรายในรอบวันที่ผ่านมา ส่วนที่โปแลนด์มีผู้ติดเชื้อใหม่หลายร้อยรายซึ่งล้วนแต่เริ่มแพร่ระบาดจากเหมืองถ่านหินแห่งหนึ่ง

 

อย่างไรก็ดี แม้สหราชอาณาจักรจะมีผู้เสียชีวิตเพียง 55 รายในช่วงวันที่ผ่านมา แต่ก็ยังมีมาตรการกักตัวอย่างเข้มงวดอยู่ โดยตั้งแต่เมื่อวาน(8 มิ.ย.) เป็นต้นไป คนที่เดินทางเข้าประเทศด้วยเครื่องบินต้องแจ้งที่อยู่ที่พวกเขาจะไปกักตัว 14 วัน จะมีการตรวจสอบว่าผู้เดินทางคนนั้นทำตามกฎหรือไม่ และอาจโดนปรับถึง 1,000 ปอนด์ หรือเกือบ 4 หมื่นบาท หากฝ่าฝืนกฎ

 

นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในการแถลงประจำวันว่า ต่อไปนี้จะมีการตรวจเชื้อให้คนทุกคนในบ้านพักคนชรา

 

Getty Images
สหราชอาณาจักรมีผู้เสียชีวิตเพียง 55 รายในช่วงวันที่ผ่านมา เป็นตัวเลขรายวันที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่เริ่มล็อกดาวน์วันที่ 23 มี.ค.

นอกจากนี้ ทางการสหราชอาณาจักรได้ตั้งหน่วยปฏิบัติการสนับสนุนการดูแลทางสังคมสำหรับโรคโควิด-19 ขึ้นใหม่ โดยนอกจากจะมุ่งป้องกันการแพร่ระบาดของโรคแล้ว หน่วยปฏิบัติการนี้จะดูแลสวัสดิภาพของคนที่ต้องการความช่วยเหลือทั้งในบ้านพักคนชราและที่อยู่บ้าน

 

เอเชีย

รัฐมหาราษฏระของอินเดีย มีตัวเลขผู้ติดเชื้อ 85,975 รายแล้ว แซงจีนซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดในตอนแรก โดยส่วนใหญ่มาจากมุมไบ เมืองหลวงของรัฐ ส่วนที่ปากีสถานมีผู้ติดเชื้อเลยแสนคนแล้ว และจำนวนผู้เสียชีวิตที่มากขึ้นทำให้กังวลกันว่าอีกไม่นานโรงพยาบาลจะไม่สามารถรองรับคนไข้ได้

 

Getty Images
อินเดียมีผู้ติดเชื้อกว่า 2.65 แสนราย

ที่สิงคโปร์ ซึ่งมีผู้ติดเชื้ออย่างน้อย 3.8 หมื่นราย ทางการออกมาระบุว่า อย่างน้อยร้อยละ 50 ของผู้ติดเชื้อไม่ได้แสดงอาการป่วยแต่อย่างใด และนี่เป็นเหตุผลที่ต้องระมัดระวังอย่างยิ่งในการคลายมาตรการล็อกดาวน์

 

เมื่อวานนี้(8 มิ.ย.) นครนิวยอร์กเริ่มคลายมาตรการระยะแรก โดยคนราว 4 แสนคนจะกลับไปทำงานในภาคการก่อสร้าง อุตสาหกรรม และค้าปลีก นิวยอร์กมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 2 แสนราย และการระบาดใหญ่ครั้งนี้ส่งผลให้งานกว่า 8.8 แสนงานหายไป และคาดว่าเมืองจะขาดรายได้จากภาษี 9 พันล้านดอลลาร์ในปีหน้า

 

ลาตินอเมริกา

หลังจากทางการบราซิล ลบข้อมูลผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตโดยรวมออกจากเว็บไซต์ทางการ โดยกระทรวงสาธารณสุขบอกว่าต่อไปนี้จะรายงานเฉพาะยอดในรอบ 24 ชั่วโมงเท่านั้น สื่อท้องถิ่นต่าง ๆ เตรียมออกมาร่วมมือกันแบ่งปันข้อมูลเพื่อสร้างเป็นฐานข้อมูลกลางขึ้นแทน

 

Getty Images
ศพถูกวางทิ้งไว้ตามข้างถนนในเมืองกวัยอากิล เมืองใหญ่ที่สุดของเอกวาดอร์

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ของบราซิลบอกว่า ข้อมูลโดยรวมไม่ได้สะท้อนภาพปัญหาในปัจจุบัน

ในเวลาต่อมา ไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก ได้ออกมาเรียกร้องให้ทางการบราซิลเปิดเผยข้อมูลการติดเชื้อและเสียชีวิตโดยรวมของประชาชน

 

"พวกเขา[ชาวบราซิล] ต้องการเข้าใจว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น ต้องการเข้าใจว่าไวรัสแพร่ระบาดอยู่ที่ไหน ต้องการรู้ว่าจะจัดการความเสี่ยงต่อพวกเขาอย่างไร" นายไรอัน กล่าว

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง