รีเซต

ฮือฮา! พบ "ปลาหมึกยักษ์" หายากโผล่ทะเลกระบี่

ฮือฮา! พบ "ปลาหมึกยักษ์" หายากโผล่ทะเลกระบี่
TNN ช่อง16
22 พฤศจิกายน 2563 ( 15:17 )
333
ฮือฮา! พบ "ปลาหมึกยักษ์" หายากโผล่ทะเลกระบี่

วันนี้( 22 พ.ย.63) ผู้สื่อข่าวรานยงานว่า นักท่องเที่ยวพบเจอ ปลาหมึกตัวสีแดงขนาดใหญ่ ยาวประมาณ 2 ฟุต หนักกว่า 2 กก. หลังโผล่ขึ้นมาบริเวณน้ำตื้นบนอ่าวบุหยา หลังเกาะปอดะ  ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ สร้างความตื่นเต้นแก่นักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการนำเที่ยวเป็นอย่างมาก ซึ่งต่างพากันถ่ายภาพเป็นทีระลึก เนื่องจากไม่เคยมีใครเห็นมาก่อน จากนั้นผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวจึงได้นำไปปล่อยกลางทะเลก่อนที่หมึกตัวดังกล่าวก็ได้ดำน้ำหายไป 

นายอภิวัฒน์ เหลืองอ่อน เจ้าของ บริษัทนำเที่ยว.กระบี่ จิงเฉิง จำกัด ซึ่งเป็นผู้ที่นำหมึกดังกล่าวไปปล่อยกลางทะเล เปิดเผยว่า เจอหมึกตัวดังกล่าวเมื่อประมาณกลางเดือนที่ผ่านมา ขณะนำท่องเที่ยวไปดำน้ำตื้นที่ บริเวณอ่าวบุหยาซึ่งอยู่ด้านหลังเกาะปอดะ ขณะที่นักท่องเที่ยวกำลังเล่นน้ำชายหาด ปรากฏว่า มีปลาหมึกตัวดังกล่าวลักษณะสีแดงทั้งตัวเวียนว่ายหากินบริเวณน้ำตื้นชายหาด นักท่องเที่ยวก็พากันมามุงดูด้วยความตื่นเต้นเนื่องจากไม่เคยพบเห็นมาก่อน  ขณะที่ตนบริษัททัวร์มากว่า10ปี ก็เพิ่งเคยเจอเป็นครั้งแรก ที่ผ่านมาเคยเจอแต่ในสารคดีญี่ปุ่น หลังจากที่ทุกคนถ่ายภาพเรียบร้อยจึงได้นำหมึกตัวดังกล่าวไปปล่อยกลางทะเล ห่างจากชายหาดอ่าวบุหยาประมาณ 100 เมตร เพื่อให้กลับไปที่อยู่ของมัน 


ขณะที่นายรากิยา ปราบดิน กรรมการสมาคมชาวประมงจังหวัดกระบี่ ซึ่งประกอบอาชีพเรือไดหมึกมาหลายสิบปี กล่าวว่า คาดว่าหมึกตัวกังกล่าวน่าจะเป็นหมึกค้างคาวอยู่ในทะเลลึก ที่ผ่านมานานๆครั้งจึงจะพบเจอ แต่ไม่นิยมนำมาทานเป็นอาหารเพราะเนื้อเหนียวและแข็ง  

ด้านดร.อนุวัฒน์  นทีวัฒนา ผู้เชี่ยวชาญ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า หมึกดังกล่าวเป็นหมึกไดม่อน ( Diamond squid ) เป็นหมึกที่อาศัยในทะเลลึกเขตร้อน หรือเขตอบอุ่น ตัวที่พบน่าจะยังเล็กอยู่ ส่วนตัวใหญ่จะมีความยาวงประมาณ2-3 เมตร คาดว่าน่าจะหลงเข้ามาในช่วงสภาพน้ำทะเลเปลี่ยนแปลง  ซึ่งในประเทศไทยตนพบครั้งแรกที่ฝั่งทะเลอันดามันจ. ภูเก็ต เมื่อประมาณ 30 ปี ก่อน ส่วนฝั่งอ่าวไทยยังไม่มีรายงานการพบหมึกดังกล่าวและได้มีการทำบันทึกเอาไว้ที่ศูนย์วิจัย พบได้ทั่วโลก โดยหมึกไดม่อน อาศัยอยู่ในทะเลลึก หรือมหาสมุทร บางครั้งว่ายน้ำเข้ามาใกล้ชายฝั่ง มักอยู่กันเป็นคู่ ผู้เมีย ที่ประเทศญี่ปุ่นจับเป็นหมึกเศรษฐกิจ





เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง