รีเซต

แผ่นดินไหว 6.2 นอกชายฝั่งตะวันออกของฟิลิปปินส์

แผ่นดินไหว 6.2 นอกชายฝั่งตะวันออกของฟิลิปปินส์
TNN ช่อง16
5 เมษายน 2566 ( 16:56 )
74
แผ่นดินไหว 6.2 นอกชายฝั่งตะวันออกของฟิลิปปินส์

สำนักสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐฯ หรือ USGS รายงานเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.2 นอกชายฝั่งตะวันออกของฟิลิปปินส์เมื่อคืนนี้ (4 เมษายน) เวลาประมาณ 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับ 20.00 น. ตามเวลาในบ้านเรา 


ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเกาะหรือจังหวัดคาตันดัวเนสของฟิลิปปินส์ ประมาณ 120 กิโลเมตร ที่ความลึก 15 กิโลเมตร โดยเกาะแห่งนี้อยู่ใกล้กับเกาะหลักลูซอนของฟิลิปปินส์ 


ทางการฟิลิปปินส์ประกาศเตือนคลื่นยักษ์สึนามิ และเตือนเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาได้หลายครั้ง 


ด้านศูนย์แผ่นดินไหวเมดิเตอร์เรเนียนของยุโรป หรือ EMSC รายงานความแรงแผ่นดินไหวสูงกว่าที่ USGS รายงานเล็กน้อยที่ขนาด 6.3 ส่วนสถาบันภูเขาไฟและแผ่นดินไหวของฟิลิปปินส์รายงานความแรงแผ่นดินไหวเบื้องต้นที่ขนาด 6.6


สถาบันภูเขาไฟและแผ่นดินไหวฟิลิปปินส์รายงานล่าสุดด้วยว่า ได้เกิดคลื่นทะเลปั่นป่วนขนาดเล็กแล้ว เตือนจะเกิดคลื่นสึนามิลูกใหญ่ ที่มีความสูงมากกว่าคลื่นปกติประมาณเกือบ 1 เมตร จะซัดไปถึงเกาะคาตันดัวเนสและเกาะซามาร์ได้ และคลื่นเหล่านี้อาจเกิดขึ้นต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง


ด้านสำนักภัยพิบัติประจำจังหวัดคาตันดัวเนส แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ติดทะเลบนเกาะคาตันดัวเนส ให้อพยพขึ้นที่สูง แต่ที่เกาะซามาร์ไม่มีการสั่งอพยพประชาชน 


จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือนหรือโครงสร้างพื้นฐานบนเกาะคาตันดัวเนส ที่อยู่ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหวมากที่สุดแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ระบุว่า ความแรงของแผ่นดินไหวไม่แรงพอที่จะสร้างความเสียหาย เกาะนี้เป็นเกาะด้านการเกษตรที่ยากจน และมักถูกพายุไต้ฝุ่นถล่มบ่อยครั้ง 


แผ่นดินไหวรุนแรงที่เคยเกิดขึ้นในฟิลิปปินส์ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เกิดขึ้นในปี 1990 ที่ภาคเหนือของฟิลิปปินส์ ความแรงขนาด 7.7 โดยในครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตเกือบ 2,000 คน


ภาพ: USGS



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง