รีเซต

ดร.อนันต์เผยผลวิจัยบูสเตอร์ไฟเซอร์หลัง 3 สัปดาห์ต้านโอมิครอนได้ 70 %

ดร.อนันต์เผยผลวิจัยบูสเตอร์ไฟเซอร์หลัง 3 สัปดาห์ต้านโอมิครอนได้ 70 %
TNN ช่อง16
20 มกราคม 2565 ( 13:39 )
39
ดร.อนันต์เผยผลวิจัยบูสเตอร์ไฟเซอร์หลัง 3 สัปดาห์ต้านโอมิครอนได้ 70 %

วันนี้ ( 20 ม.ค. 65 )ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเกี่ยวกับ ไวรัสโควิดสายพันธุ์ โอมิครอน โดยระบุว่าทีมวิจัยจากสถาบัน Francis Crick ในอังกฤษตีพิมพ์ผลงานใน Lancet วันนี้เกี่ยวกับระดับภูมิคุ้มกันยับยั้งโอมิครอนหลังกระตุ้นเข็มสามด้วย Pfizer mRNA vaccine พบว่า ที่ 3 สัปดาห์ ระดับแอนติบอดียับยั้งโอมิครอนได้สูงเทียบเท่ากับ ระดับแอนติบอดียับยั้งเดลต้าหลังฉีด PZ 2 เข็ม 

ทีมวิจัยจึงนำตัวเลขประสิทธิภาพของวัคซีน PZx2 ต่อเดลต้ามาเทียบกับข้อมูลของโอมิครอน พบว่า PZx2 สามารถป้องกันเดลต้าได้สูงถึงเกือบ 90% ขณะที่ Pzx3 ป้องกันโอมิครอนได้เพียง 65-70% และ ตัวเลขจะลดลงเหลือต่ำกว่า 60% ในอีก 1-2 สัปดาห์

เนื่องจากคนที่ได้รับ Pzx3 ในอังกฤษส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ทำให้อาจเป็นสาเหตุของความแตกต่างของประสิทธิภาพของวัคซีน นอกจากนี้มีความเป็นไปได้สูงว่า โอมิครอนที่ติดเซลล์ทางเดินหายใจส่วนบนที่ดีกว่าเดลต้ามาก ทำให้ต้องการแอนติบอดีที่สูงขึ้นในการป้องกันการติดเชื้อ 

ค่าแอนติบอดียับยั้งไวรัสถือเป็นค่ามาตรฐานที่นักวิจัยนิยมใช้อ้างอิงประสิทธิภาพของวัคซีน แต่ค่านั้นไม่ใช่ตัวเลขประสิทธิภาพของวัคซีนโดยตรงครับ ปัจจัยอื่นๆ เข่น อายุ สภาวะภูมิคุ้มกัน หรือ คุณสมบัติของไวรัสในการดื้อต่อยารักษา มีส่วนให้ตัวเลข...การอ้างอิงตัวเลขดังกล่าวจากห้องปฏิบัติการจึงต้องระวังตรงจุดนี้ให้มากครับ


ภาพจาก : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง