รีเซต

พบ "มิว" แพร่ใน 49 รัฐของสหรัฐอเมริกาแล้ว อังกฤษเจอ 53 ราย

พบ "มิว" แพร่ใน 49 รัฐของสหรัฐอเมริกาแล้ว อังกฤษเจอ 53 ราย
มติชน
8 กันยายน 2564 ( 12:22 )
34
พบ "มิว" แพร่ใน 49 รัฐของสหรัฐอเมริกาแล้ว อังกฤษเจอ 53 ราย

เว็บไซต์ นิวสวีค รายงานเมื่อวันที่ 7 กันยายนนี้ว่า เชื้อกลายพันธุ์มิว ซึ่งพบครั้งแรกในประเทศโคลอมเบีย เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา และองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เพิ่งยกระดับขึ้นเป็น “เชื้อกลายพันธุ์ที่ต้องจับตา” (วีโอไอ) เมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา พบแพร่ระบาดไปทั่วทั้ง 49 รัฐในสหรัฐอเมริกาแล้ว มีเพียงรัฐ เนบราสกา เพียงรัฐเดียวเท่านั้นที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อกลายพันธุ์นี้

 

 

รายงานข่าวระบุว่า ผู้ติดเชื้อมิว พบแม้แต่ในรัฐฮาวาย หรือ อลาสกา โดยที่ แคลิฟอร์เนีย เป็นรัฐที่พบผู้ติดเชื้อมิวสูงสุด 384 ราย เกือบครึ่งหนึ่งในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อที่พำนักอยู่ใน ลอสแองเจลิส เคาน์ตี ที่พบมากถึง 167 ราย ทั้งนี้จากข้อมูลที่เก็บรวบรวมโดย Outbreak.info

 

 

ทั้งนี้ ดับเบิลยูเอชโอ ซึ่งระบุว่า มิว อาจเป็นเชื้อกลายพันธุ์ที่ระบาดเร็วมากและอาจมีศักยภาพในการหลบหลีกวัคซีน รายงานล่าสุดเมื่อวันที่ 7 กันยายนนี้ระบุว่า มีรายงานการแพร่ระบาดขนาดใหญ่ของมิวอยู่บ้าง โดยเฉพาะในทวีปอเมริกาใต้และในยุโรป ควบคู่ไปกับการระบาดแบบกระจายตัวในอีกหลายประเทศ รวมแล้วมากกว่า 43 ประเทศแล้ว รวมทั้งในสหราชอาณาจักร ซึ่งมีรายงานล่าสุดว่าพบผู้ติดเชื้อมิวแล้ว 53 ราย

 

 

ทางด้านนายแพทย์ แอนโธนี ฟาวซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ (เอ็นไอเอไอดี) ยืนยันว่า ทางการจับตาสถานการณ์มิวอย่างใกล้ชิดอยู่ตลอดเวลา แม้ว่า ในเวลานี้ มิว ยังไม่ถือว่าเป็นเชื้อที่แพร่ระบาดเป็นหลักของสหรัฐอเมริกาก็ตาม

 

 

แพทย์หญิง บาร์บารา เฟอร์เรอร์ ผู้อำนวยการด้านสาธารณสุขประจำชุมชนแอลเอเคาน์ตี กล่าวว่า การพบการแพร่ระบาดของเชื้อกลายพันธุ์ใหม่อย่างมิว และการที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกากลับมาพุ่งสูงขึ้นอีกครั้งหนึ่งในขณะนี้ แสดงให้เห็นถึงความจำเป็นในการเข้ารับการฉีดวัคซีนและในเวลาเดียวกันก็ต้องรักษามาตรการเพื่อการป้องกันการแพร่ระบาด อย่างเช่นการสวมหน้ากาก หรือการรักษาระยะห่างต่อไป ทั้งนี้ไม่เพียงเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อระบาดต่อเนื่องต่อไปเท่านั้น ยังเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดอยู่นานๆ ซึ่งเป็นที่มาของการเกิดเชื้อกลายพันธุ์ใหม่ๆ อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง