รีเซต

บล.บัวหลวง คงมุมมองเชิงบวก PTTEP-TOP

บล.บัวหลวง คงมุมมองเชิงบวก PTTEP-TOP
ทันหุ้น
25 มิถุนายน 2567 ( 15:45 )
19
บล.บัวหลวง คงมุมมองเชิงบวก PTTEP-TOP

#PTTEP #ทันหุ้น - บล.บัวหลวง คงมุมมองเชิงบวกหุ้น PTTEP และ TOP ระบุว่าค่าระวางเรือปรับตัวขึ้นแรงที่สุด WoW ในทางตรงกันข้าม ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีส่วนใหญ่ปรับตัวลดลงมากที่สุด WoW บล.บัวหลวงแนะนำซื้อ PTTEP และ TOP ในกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ และเราเห็นโอกาสในการซื้อเก็งกำไรกลุ่มเดินเรือ

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง WoW (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ PTTEP มากที่สุด)

 

ราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยปรับตัวขึ้น 2.42 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 84.24 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา หนุนโดยความตึงเครียดอย่างต่อเนื่องในตะวันออกกลางและสต็อกในสหรัฐฯที่ลดลง

 

ค่าการกลั่นปรับตัวลดลง WoW (ส่งผลกระทบเชิงลบต่อ SPRC และ TOP มากที่สุด)

ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 0.14 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 3.61 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากส่วนต่างราคาน้ำมันเครื่องบินและส่วนต่างราคาน้ำมันเตาปรับลดลง อุปทานที่ลดลง เนื่องจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นนอกแผนในเอเชีย ส่งผลให้ส่วนต่างราคาก๊าซโซลีนปรับตัวขึ้น 0.35 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 10.41 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล นอกจากนี้อุปสงค์ในยุโรปที่แข็งแกร่งขึ้นก่อนฤดูร้อน และสต็อกในสิงคโปร์ที่ลดลงส่งผลให้ส่วนต่างราคาดีเซลปรับตัวขึ้น 1.25 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 16.18 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ในทางตรงกันข้ามอุปทานในภูมิภาคที่มีจำนวนมากและสต็อกในยุโรปที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้ส่วนต่างราคาน้ำมันเครื่องบินปรับตัวลง 0.04 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 15.33เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล นอกจากนี้ต้นทุนน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นและสต็อกสิงคโปร์ที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้ส่วนต่างราคาน้ำมันเตาที่มีกำมะถันสูงปรับตัวลง 0.19 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ -3.58 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

 

ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีส่วนใหญ่ปรับตัวลง WoW (ส่งผลกระทบเชิงลบต่อPTTGC มากที่สุด) ในขณะที่ราคาปิโตรเคมีเคลื่อนไหวในหลายทิศทางในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีส่วนใหญ่ปรับตัวลดลง WoW เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบแนฟทาที่เพิ่มขึ้น ส่วนต่างราคาเอทิลีนปรับตัวลง 15 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 100 เหรียญสหรัฐ/ตัน และส่วนต่างราคาโพรพิลีนปรับตัวลง 20 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 120 เหรียญสหรัฐ/ตัน นอกจากนี้ส่วนต่างราคา HDPE ปรับตัวลง 25 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 320 เหรียญสหรัฐ/ตัน และส่วนต่างราคา PP ปรับตัวลง 25 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 310 เหรียญสหรัฐ/ตัน นอกจากนั้นส่วนต่างราคา MEG ปรับตัวลง 6 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 18 เหรียญสหรัฐ/ตัน ในทางตรงกันข้ามมีเพียงส่วนต่างราคา PVC ที่ปรับตัวขึ้น WoW (เพิ่มขึ้น 15 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 440 เหรียญสหรัฐ/ตัน)

 

ราคาถ่านหินปรับตัวเพิ่มขึ้น WoW (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ BANPU มากที่สุด)

ดัชนี Newcastle Export Index (NEX) ซึ่งเป็นค่าอ้างอิงสำหรับราคาถ่านหินที่ใช้ทำความร้อนในเอเชียแปซิฟิกปรับตัวขึ้น 3.64 เหรียญสหรัฐ/ตัน (เพิ่มขึ้น 3% WoW) มาอยู่ที่ 135.23 เหรียญสหรัฐ/ตันในสัปดาห์ที่ผ่านมา หนุนโดยแรงซื้อในเอเชียที่แข็งแกร่งขึ้น

 

ดัชนีค่าระวางเรือเทกองและดัชนีระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ PSL, TTA, และ RCL มากที่สุด)

ดัชนีค่าระวางเรือเทกอง (BDI) ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงสำหรับอัตราค่าระวางเรือเทกองซึ่งประกอบด้วยดัชนี Capesize, Panamax และ Supramax ปรับตัวขึ้น 79 จุด (เพิ่มขึ้น 4% WoW) มาอยู่ที่ 1,967 จุด ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากดัชนีของเรือทุกขนาดปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยดัชนี Capesize ปรับตัวขึ้น 123 จุด (เพิ่มขึ้น 4% WoW) มาอยู่ที่ 3,015 จุด ในขณะที่ดัชนี Panamax ปรับตัวขึ้น 43 จุด (เพิ่มขึ้น 2% WoW) มาอยู่ที่ 1,905 จุด ในขณะที่ดัชนี Supramax ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงสำหรับผู้ประกอบการเรือเทกองของประเทศไทย (PSL และ TTA) ปรับตัวขึ้น 79 จุด (เพิ่มขึ้น 6% WoW) มาอยู่ที่ 1,374 จุด

 

ในขณะที่ ดัชนี World Container Index ซึ่งเป็นดัชนีมาตรฐานสำหรับอัตราค่าระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนนอร์ และเป็นตัวชี้วัดสำหรับผู้ประกอบการเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ของไทย (RCL) ปรับตัวขึ้น 316 จุด (เพิ่มขึ้น 7% WoW) สู่ระดับสูงสุดในรอบ 21 เดือนที่ 5,117 ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง