รีเซต

“ลอดช่องสิงคโปร์” มีขายที่สิงคโปร์จริง แต่มีชื่อว่า “เจนดล”

“ลอดช่องสิงคโปร์” มีขายที่สิงคโปร์จริง แต่มีชื่อว่า “เจนดล”
TNN ช่อง16
26 มิถุนายน 2567 ( 18:20 )
14
“ลอดช่องสิงคโปร์” มีขายที่สิงคโปร์จริง แต่มีชื่อว่า “เจนดล”

หลายท่านอาจจะเข้าใจว่า “ลอดช่องสิงคโปร์” เป็นของหวานประเทศไทย โดยมีที่มาจากร้าน “สิงคโปร์โภชนา” ที่ขายลอดช่องเป็นของหวานอยู่หน้า “โรงภาพยนตร์สิงคโปร์” ย่านเยาวราช และไม่ปรากฏในประเทศสิงคโปร์แต่อย่างใด


แต่จริง ๆ แล้ว ลอดช่องสิงคโปร์ ก็มีขายในสิงคโปร์เช่นกัน!


ของหวานชนิดนี้ทางสิงคโปร์ เรียกว่า “เจนดล (Cendol)” ซึ่งจริง ๆ แล้ว นิยมรับประทานกันในสิงคโปร์ อินโดนีเซีย และมาเลเซียอย่างมาก โดยเป็นของหวานที่มีความคล้ายลอดช่องแบบไทย แต่จะเพิ่มผลไม้ท้องถิ่น อาทิ ถั่วแดง ขนุน หรือเตยทะเลเพิ่มเติมเข้าไป


นักประวัติศาสตร์สันนิษฐานว่า ของหวานชนิดนี้เกิดขึ้นในดินแดนชวา (อินโดนีเซีย ณ ปัจจุบัน) โดยปรากฏเมื่อคริสต์ศตวรรษที่ 12 ในตำราเครื่องคาวหวาน Kresnayana ของราชอาณาจักรเคดีลี แต่จะเรียกว่า “ดาเวท (Dawet)” 


ขนมหวานนี้ มักจะรับประทานเป็นเครื่องดื่ม ที่มีเพียงกะทิใส่น้ำตาลโตนด และเยลลีจากแป้งข้าวเจ้าสีเขียว ไม่ได้ใส่น้ำแข็งแบบปัจจุบัน โดยมักจะเสิร์ฟในงานมงคลต่าง ๆ อาทิ งานแต่งงาน 


ก่อนที่ในปี 1932 ศัพท์ว่าเจนดลจะปรากฏใน Malay Concordance Project ที่แนะนำร้านเด็ดในกรุงกัวลาลัมเปอร์ 


เจนดลนี้ อาจจะมีความหมายว่า “ตุง” หรือ “เพิ่มขนาด” ซึ่งอาจจะเกี่ยวข้องกับการที่แป้งข้าวเจ้าสีเขียวพองออกมาตอนต้มกับน้ำใบเตยก็เป็นได้


ก่อนที่ภายหลัง เจนดลในแถบสิงคโปร์และมาเลเซีย จะพัฒนาเป็นการใส่น้ำแข็งที่ได้รับมาจากอังกฤษ จนเป็นหน้าตาอย่างที่เห็นในปัจจุบัน


เรื่องตลกคือ สิงคโปร์และมาเลเซียต่างพยายาม “เคลม” เจนดลกันว่า ตกลงแล้วเป็นอาหารหวานของประเทศใดกันแน่ ถึงขนาดมีดราม่า จากการที่ CNN เขียนบทความ International desserts: 50 famous desserts around the world ที่ระบุว่าเจนดลมาจากสิงคโปร์ ชาวมาเลเซียจะเดือดดาลอย่างมากเลยทีเดียว


แหล่งอ้างอิง







ข่าวที่เกี่ยวข้อง