รีเซต

ผอ.ศูนย์ฝึกอบรมฯ เผยเด็ก 15 ฉีดไฟเซอร์ เสียชีวิตขณะรับโทษ 'ลิ่มเลือดอุดตันที่ขั้วปอด'

ผอ.ศูนย์ฝึกอบรมฯ เผยเด็ก 15 ฉีดไฟเซอร์ เสียชีวิตขณะรับโทษ 'ลิ่มเลือดอุดตันที่ขั้วปอด'
มติชน
29 พฤศจิกายน 2564 ( 17:07 )
36
ผอ.ศูนย์ฝึกอบรมฯ เผยเด็ก 15 ฉีดไฟเซอร์ เสียชีวิตขณะรับโทษ 'ลิ่มเลือดอุดตันที่ขั้วปอด'

จากกรณีที่นายธานุพัฒน์  อายุ 36 ปี บิดานายธนากร  หรือน้องดีม อายุ 15 ปี เข้าร้องศูนย์ดำรงธรรม จ.ตรัง หลังคาใจลูกชายเสียชีวิตปริศนา มีอาการป่วยปวดท้องรุนแรง หลังฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ขณะรับโทษคดียาเสพติดที่ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 10 จ.พังงา ก่อนเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา แต่ผู้เป็นพ่อยังไม่ทราบผลการเสียชีวิตที่แท้จริงและยังไม่ทราบผลการชันสูตรอย่างละเอียดจากศูนย์ฝึก ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

ความคืบหน้าวันนี้ 29 พ.ย.64 ที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.ตรัง นายธนาวุฒิ โพธิ์แก้ว ผอ.ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 10 จ.พังงา พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สถานพินิจและคุ้มครองเด็ก จ.ตรัง ยุติธรรม จ.ตรัง ชมรมกรรมการสงเคราะห์สถานพินิจฯตรัง นายเรวัฒน์ ปานทน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.เขากอบ อ.ห้วยยอด และนายธานุพัฒน์ บุญคาร บิดาผู้เสียชีวิต นางจิตแก้ว ช่วยกุล อายุ 65 ปี ยายผู้เสียชีวิตเดินทางเข้าพบ นายภานุวัฒน์ พูลสวัสดิ์ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรม จ.ตรัง ซึ่งเป็นสื่อกลางประสานและอำนวยความสะดวก ในการชี้แจงประเด็นดังกล่าวโดยในเบื้องต้นรายงานการชันสูตรพลิกศพของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในคดีชันสูตร ที่ 99/2564 สภ.เมืองพังงา ลงวันที่ 10 พ.ย.2564 ระบุเหตุและพฤติการณ์การตายว่าเกิดจาก “ลิ่มเลือดอุดตันที่ขั้วปอด ทำให้ภาวการณ์หายใจล้มเหลว” โดยมี พนักงานสอบสวน แพทย์ อัยการ และปลัดอำเภอ เป็นผู้ร่วมกันชันสูตรพลิกศพ

 

นายธนาวุฒิ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทางผู้ปกครองขอเอกสารไป ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่สามารถออกเอกสารให้ได้ วันนี้จึงได้นำเอาใบมรณะบัตรตัวจริงและสำเนามายื่นให้ผู้ปกครอง พร้อมใบชันสูตรพลิกศพของคณะกรรมการ ในส่วนที่ผู้ปกครองคาใจเรามั่นใจว่าเราเคลียให้เรียบร้อย และในที่ประชุมมีคณะตัวแทนหลายฝ่ายมานั่งเป็นสักขีพยาน

 

ส่วนที่ญาติมีความข้องใจการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ทำให้เด็กเสียชีวิตนั้น ต้องเรียนว่าการฉีดวัคซีนนั้นได้รับการจัดสรรจาก กศน.พังงา 37 ราย เราก็ได้มอบหมายให้ครูที่ปรึกษาของเด็ก ประสานกับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองอนุญาต ในกรณีของผู้ที่เสียชีวิตนั้นก็ได้รับอนุญาตจาก นางจิตแก้ว ช่วยกุล อายุ 65 ปี ผู้เป็นยายที่เด็กอยู่ในการดูแลเลี้ยงดู แต่เนื่องจากยายเขียนหนังสือไม่ได้ จึงให้ยายปั้มหัวแม่มือยืนยันในเอกสารให้

 

นายธนาวุฒิ กล่าวด้วยว่า ในกรณีที่ญาติจะร้องเรียนไปยัง สปสช.นั้น เบื้องต้นทาง รพ.พังงาได้ดำเนินการเรื่องเอกสารครบถ้วนแล้ว จะส่งให้สาธารณสุข จ.พังงา ซึ่งต่อไปก็เป็นขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการทางจังหวัด ส่วนคนที่เซ็นรับทราบเป็นยาย ทั้งนี้ขอยืนยันว่าตั้งแต่ที่เด็กมีอาการเจ็บป่วยก็ประสานไปยังตากับยายมาโดยตลอด ในเบื้องต้นข้อมูลตั้งแต่เด็กได้ฉีดวัคซีนจนเสียชีวิต ตนได้รายงานผ่านรองอธิบดีกรมสถานพินิจและคุ้มครองเด็กไปเรียบร้อยแล้ว และได้รับมอบหมายจากรองอธิบดีกรมพินิจฯให้เจรจาเพื่อที่จะหาข้อสรุปให้ผู้ปกครอง

 

ด้านนายธานุพัฒน์ พ่อผู้เสียชีวิต กล่าวว่า หลังจากที่เข้ามารับฟังก็ไม่มีความข้องใจอะไรแล้ว เกิดความสบายใจขึ้นมากหากทุกอย่างเป็นความจริง เพราะที่ผ่านมาตนไม่เคยได้รับรู้อะไรเลย แต่วันนี้ได้มารับรู้ข้อมูลต่าง ๆ ได้รับความกระจ่างตนก็ได้สบายใจ ตอนนี้ตนยังติดใจแค่ว่าสาเหตุการเสียชีวิตอาจจะมีส่วนมาจากการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ด้วยหรือไม่ เพราะเขายังพิสูจน์ไม่ได้ว่าเกิดจากการฉีดวัคซีนหรือไม่ หากเสียชีวิตเพราะการฉีดวัคซีนก็ขอให้ดำเนินการไปตามขั้นตอนการเยียวยาและเตรียมยื่นเรื่องไปยัง สปสช. อีกครั้ง.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง