รีเซต

รัฐบาล ยัน นักศึกษาอายุเกิน 18 ไม่ได้ฉีดไฟเซอร์ ต้องฉีดซิโนแวค+แอสตร้าฯ

รัฐบาล ยัน นักศึกษาอายุเกิน 18 ไม่ได้ฉีดไฟเซอร์ ต้องฉีดซิโนแวค+แอสตร้าฯ
ข่าวสด
4 ตุลาคม 2564 ( 19:02 )
87
รัฐบาล ยัน นักศึกษาอายุเกิน 18 ไม่ได้ฉีดไฟเซอร์ ต้องฉีดซิโนแวค+แอสตร้าฯ

ข่าววันนี้ น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "แจงให้เคลียร์กับทีมโฆษกรัฐบาล" ถึงกรณี การฉีดวัคซีนให้กับเด็กนักเรียน

 

น.ส.รัชดา กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปที่ โรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์ เพื่อไปเป็นกำลังใจให้กับนักเรียน ครูอาจารย์ และคณะทำงานในการดำเนินการเริ่มฉีดวัคซีน ซึ่งในการฉีดวัคซีนให้กับนักเรียนดังกล่าว ขอย้ำว่าจะฉีดให้กับนักเรียนทุกคนตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไป โดยต้องให้ผู้ปกครองยินยอมในการที่จะฉีดวัคซีน

 

หากผู้ปกครองรู้สึกว่าไม่สบายใจ ยังมีความกังวล รัฐบาลไม่ได้บังคับ แต่โครงการฉีดวัคซีนให้กับนักเรียนทุกคนทั่วประเทศนี้ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กนักเรียนทุกคนเตรียมพร้อมในการเปิดเทอมในวันที่ 1 พ.ย.

 

ส่วนกรณีที่มีคำถามขึ้นมาว่าหากเป็นเด็กนักเรียนอายุเกิน 18 ปีขึ้นไป จะยังได้รับการฉีดไฟเซอร์เหมือนนักเรียนคนอื่นหรือไม่ ยืนยันว่านโยบายของรัฐบาลคือเด็กตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไป หากเรียนหนังสืออยู่ในโรงเรียน ทุกคนจะได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ สำหรับคนที่อยู่ในระดับอุดมศึกษาเป็นนักศึกษาขณะนี้ รัฐบาลได้ดำเนินการร่วมกับที่ประชุมของคณะทำงานอธิการบดี เป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่จะไปดำเนินการในการฉีดวัคซีนให้กับนักศึกษาในแต่ละมหาวิทยาลัย ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาก็ดำเนินการไปมากแล้ว

 

แต่สำหรับนักศึกษาที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปนั้น จะอยู่ในกลุ่มประชาชนทั่วไป ซึ่งจะได้รับการฉีดวัคซีนแบบไขว้ คือเข็มแรกเป็นซิโนแวค เข็มที่สองเป็นแอสตร้าเซนเนกา แต่ถ้าในอนาคตเรามีวัคซีนไฟเซอร์เข้ามามากขึ้น อาจจะเป็นการฉีดซิโนแวคกับไฟเซอร์ก็ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง