รีเซต

ภาพรวมเลือกตั้งอบจ.ทั่วประเทศเรียบร้อยดี ใครไม่มาใช้สิทธิต้องแจ้งเหตุภายใน 7 วัน

ภาพรวมเลือกตั้งอบจ.ทั่วประเทศเรียบร้อยดี ใครไม่มาใช้สิทธิต้องแจ้งเหตุภายใน 7 วัน
มติชน
20 ธันวาคม 2563 ( 17:46 )
130
ภาพรวมเลือกตั้งอบจ.ทั่วประเทศเรียบร้อยดี ใครไม่มาใช้สิทธิต้องแจ้งเหตุภายใน 7 วัน

ปธ.กกต.ขอบคุณปชช.ออกมาเลือกตั้งอบจ. เผยภาพรวมทั่วประเทศเรียบร้อยดี มีร้องเรียน 41 จังหวัด ส่วนใหญ่ทุจริต เตือนใครไม่มาใช้สิทธิต้องแจ้งเหตุภายใน 7 วัน

 

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ว่า ภาพรวมการเลือกตั้งนายกฯอบจ.และสมาชิกอบจ.ทั่วประเทศ เท่าที่ได้รับรายงานไม่มีเหตุการณ์ผิดปกติ แม้ที่จ.นราธิวาสจะประสบกับปัญหาน้ำท่วมแต่ก็สามารถลงคะแนนเลือกตั้งได้ ส่วนที่จ.สมุทรสาคร ทราบว่ามีประชาชนออกมาใช้สิทธิจำนวนหนึ่งอาจจะไม่มากเท่าที่คาดไว้แต่ก็สามารถเลือกตั้งได้ โดยพบผู้มีอุณหภูมิสูงกว่า 37.5 จำนวน 1 คน จากการตรวจสอบโดยละเอียดพบว่าป่วยเป็นไข้ไม่ได้ติดเชื้อโควิด-19

 

นายอิทธิพร กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องการร้องเรียนนั้นได้รับรายงานว่าทั่วประเทศ มีจำนวน 129 เรื่อง แบ่งเป็น เรื่องร้องเรียน 122 เรื่อง ความปรากฏต่อกกต. 7 เรื่อง มีจังหวัดที่มีเรื่องร้องเรียน 41 จังหวัด ไม่มีเรื่องร้องเรียน 35 จังหวัด ทั้งนี้ เรื่องร้องเรียนส่วนใหญ่เป็นเรื่องทุจริต ซื้อเสียง  40 เรื่อง การใส่ร้ายหาเสียง 36 เรื่อง เจ้าหน้าที่ไม่เป็นกลาง 28 เรื่อง  โดยหลังจากนี้จะเข้าสู่การพิจารณาว่าคำร้องเหล่านี้มีมูลเพียงพอที่จะรับไว้ดำเนินการหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ขอขอบคุณประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง และระมัดระวังตัวเองรวมทั้งให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการเฝ้าระวังไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 และขอเน้นย้ำว่าสำหรับผู้ที่ไม่ได้มาใช้สิทธิ ยังมีเวลา 7 วันในการแจ้งเหตุที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิได้เพื่อป้องกันการถูกจำกัดสิทธิ

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเทียบความรุนแรงเรื่องการร้องเรียนทุจริตเลือกตั้งระหว่างเลือกตั้งส.ส.กับอบจ. แบบใดรุนแรงมากกว่ากัน นายอิทธิพร กล่าวว่า ยังเทียบไม่ได้ ขณะนี้มีเรื่องร้องเรียน 129 เรื่อง ถือว่าเป็นจำนวนที่ถ้าจะเอาความรู้สึกส่วนตัวจากที่ได้ยินมาว่าตอนปี 2554 มีเยอะไหมก็น่าจะมีน้อยกว่า ส่วนการเลือกตั้งส.ส. เมื่อปี 2562 มีสำนวนที่เข้ามาถึง กกต. จำนวน 590 เรื่อง พิจารณาไปครบเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม หวังว่าจะมีเรื่องร้องเรียนมาไม่มาก เพราะอยากจะสะท้อนให้เห็นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยมากกว่าที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง